20/04/2015 11:13 GMT+7

Chi trả tiền bảo hiểm ốm đau, thai sản bằng chuyển khoản

L.THANH
L.THANH

TT - Là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với ngành bảo hiểm nhằm đơn giản thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người lao động.

Trong quý ba năm nay, thực hiện xét duyệt và chi trả bảo hiểm về ốm đau, thai sản qua giao dịch điện tử. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với ngành bảo hiểm nhằm đơn giản thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người lao động. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-4, ông Đỗ Văn Sinh, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, cho biết muốn làm được chỉ đạo trên phải có sự liên thông cơ sở dữ liệu điện tử giữa ba cơ quan là Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động, thương binh - xã hội và Bộ Y tế.

Được vậy, quy trình thực hiện sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với hiện nay. Cụ thể, người lao động khi bị ốm, thai sản sẽ đến khám và điều trị ở bệnh viện. Thông tin về tình trạng sức khỏe của người lao động sẽ được bệnh viện chuyển về Trung tâm Cơ sở dữ liệu sức khỏe người lao động quốc gia.

Mặt khác, phía người sử dụng lao động cũng có văn bản xác nhận cho người lao động nghỉ ốm, thai sản từ ngày nào đến ngày nào và gửi đến trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia. Tất cả quy trình này đều giao dịch thực hiện bằng điện tử.

Căn cứ thông tin từ trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia về tình trạng sức khỏe người lao động, Bảo hiểm xã hội sẽ cập nhật và thanh toán kịp thời tiền bảo hiểm vào tài khoản của người lao động thay vì họ phải chờ đợi, đi lại mất rất nhiều thời gian như hiện nay. 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên