25/04/2019 14:57 GMT+7

Chỉ sai một câu điểm liệt khi thi lý thuyết lái xe cũng bị trượt

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến từ quý 3-2019 sẽ tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 lên 600 câu. Nếu bài thi trả lời sai 1 câu thuộc dạng điểm liệt cũng sẽ bị đánh trượt.

Chỉ sai một câu điểm liệt khi thi lý thuyết lái xe cũng bị trượt - Ảnh 1.

Xe thực hành bài thi sa hình tại Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Ngọc Hà, Hà Nội - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết sau khi sửa thông tư số 12 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, từ quý 3-2019 sẽ tăng bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 câu hiện nay lên 600 câu.

Trong đó có 100 câu hỏi thuộc dạng điểm liệt. Học viên trả lời sai 1 câu nhưng câu sai thuộc 1 trong 100 câu điểm liệt sẽ bị đánh trượt. 

"Nếu đề thi có 30 câu mà làm đúng 29 câu, nhưng 1 câu sai thuộc câu điểm liệt sẽ bị trượt" - ông Huyện giải thích.

Để ngăn chặn tình trạng "chống trượt" trong khi lấy bằng lái xe, ông Huyện cho biết sẽ buộc các cơ sở sát hạch lắp camera truyền trực tiếp hình ảnh phòng thi lý thuyết về Tổng cục Đường bộ. 

Yêu cầu học viên không mang điện thoại, thiết bị thông tin vào phòng thi lý thuyết, xe thi thực hành. Học viên vi phạm sẽ không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Ông Huyện cho biết năm 2018, Tổng cục Đường bộ đã nghiên cứu, tiếp thu chương trình đào tạo lái xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore để bổ sung các nội dung quản lý công tác đào tạo, sát hạch.

Theo đó từ tháng 1-2020, các cơ sở đào tạo lái xe phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông. Hệ thống này nhận diện học viên qua vân tay, mống mắt để biết học viên có tham gia đủ các buổi học hay không.

Từ tháng 1-2021, xe tập lái sẽ lắp thiết bị trên xe để giám sát thời gian, quãng đường thực hành của học viên, đảm bảo quy định về thời gian, quãng đường lái xe thực tế theo từng hạng bằng lái.

Từ tháng 1-2021, học lái xe qua buồng lái mô phỏng để xử lý các tình huống giao thông phức tạp. Ngoài thực hành trên thực tế, học viên sẽ học các bài lái xe bằng buồng lái mô phỏng qua các địa hình đường đèo dốc, cao tốc, ban đêm, sương mù... cũng như trải nghiệm 11 bài thi sa hình.

Theo ông Huyện, từ ngày 1-6-2019 sẽ hoàn thành việc kết nối chia sẻ dữ liệu với Cục Cảnh sát giao thông để phục vụ việc phát hiện, xử lý tài xế gian dối để xin cấp lại bằng lái triệt để hơn. 

Nếu phát hiện tài xế khai báo gian dối việc mất bằng lái để cấp lại bằng khác sẽ thu bằng, sau 5 năm mới được học và cấp lại bằng lái xe như trường hợp cấp bằng lái lần đầu. Nếu trường hợp bị thu bằng hạng D, hạng E vẫn phải học lại bằng lái từ hạng B.

Theo quy định hiện hành, mỗi đề thi sát hạch lý thuyết lái xe đối với ôtô có 30 câu hỏi. Thang điểm tối đa là 30.

Điểm đạt đối với hạng B1 và B2 là từ 26 điểm trở lên (bài thi sai 4 câu vẫn đạt); điểm đạt đối với hạng C, D và E từ 28 điểm trở lên (bài thi sai 2 câu vẫn đạt).

Nếu áp dụng bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết mới, chỉ cần trả lời sai 1 câu nhưng thuộc câu điểm liệt sẽ bị trượt

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên