Xe tải vận chuyển hàng hóa đến cảng Calais để qua đường hầm eo biển Manche nối Pháp với Anh. Ảnh: laprovence.com
Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Pháp sang Anh đã tăng gấp bốn lần so với mức thông thường trong tuần trước sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.
Trong tuần cuối cùng của năm 2020, giá giao ngay đối với việc vận chuyển một xe tải đầy hàng vào phút chót qua eo biển Manche đã tăng lên 6 euro/km, cao hơn so với mức trung bình 1,5-3 euro/km trước đây. Theo số liệu từ công ty dịch vụ logistic toàn cầu Transporeon, một số trường hợp đặc biệt còn bị tính mức phí 10 euro/km.
Con số trên phản ánh tình trạng hỗn loạn tại các cảng của Anh khi Chính phủ Pháp đóng cửa biên giới để ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Hàng nghìn xe tải xếp hàng dài ở hai bên eo biển Manche và nhiều nhà vận chuyển từ chối vận chuyển hàng hóa nhằm tránh bị mắc kẹt trong dịp lễ.
Bốn ngày trước khi bước sang Năm mới, hàng dài xe tải ở khu vực biên giới mới phần nào được giải tỏa sau khi Pháp nới lỏng kiểm soát. Tỉ lệ từ chối vận chuyển đã giảm nhưng vẫn cao hơn 79% so với mức trung bình của quý III/2020.
Stephan Sieber, Giám đốc điều hành của Transporeon, cho biết tình trạng thiếu tài xế trong mùa lễ là điều bình thường và thường làm tăng giá giao ngay. Ông Sieber dự đoán rằng giá giao ngay đối với việc vận chuyển hàng hóa từ châu Âu sang Anh có khả năng sẽ tiếp tục tăng cao, và khó có thể dự đoán trước tình hình này sẽ diễn ra trong bao lâu.
David Smith, Giám đốc phụ trách thương mại tại Specac Ltd., một công ty sản xuất thiết bị khoa học, cho biết công ty của ông đã tạm dừng xuất-nhập khẩu từ ngày Giáng sinh đến ngày 18/1 để tránh bất kỳ sự gián đoạn nào.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận