10/09/2011 02:35 GMT+7

Chỉ "lâm trận" khi đã sẵn sàng

VI THẢO - HÀ THANH
VI THẢO - HÀ THANH

TT - “Chuyện ấy mà từ chối à?”, “Sao lại nói không, phải nói có chứ!”... Đó là những phản hồi bất ngờ tại buổi tọa đàm “Nói không với lời đề nghị ngọt ngào” dành cho các bạn trẻ diễn ra tại báo Tuổi Trẻ sáng 9-9.

vYWROeEn.jpgPhóng to
Bạn Trần Thị Nguyệt (nhân viên Standard Chatered Bank) khó xử: “Giới mày râu khi yêu thì thoáng nhưng cưới thì khắt khe. Đã vậy lúc yêu lại hay đề nghị chuyện đó...” - Ảnh: Minh Đức

Nói không trước lời đề nghị ngọt ngàoCùng bác sĩ Lê Thúy Tươi học "Nói không với lời đề nghị ngọt ngào"

Buổi tọa đàm với chủ đề trên là nội dung đầu tiên trong chuỗi trang bị kỹ năng sống có tên “Hành trang cuộc đời” do trang Nhịp sống trẻ tổ chức định kỳ hằng tháng, từ tháng 9-2011, nhằm cung cấp cho các bạn trẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm giúp các bạn vững tin khi bước vào đời. Chuyên đề đầu tiên đề cập kỹ năng từ chối khi bạn trai đòi quan hệ tình dục mà bạn gái chưa sẵn sàng.

Trong số 30 phiếu xin ý kiến nhanh tại buổi trò chuyện vào sáng 9-9, chúng tôi nhận được rất nhiều cái gật đầu đồng tình, “buông thuyền theo lái”, không khuyến khích nhưng cũng không lên án. “Nếu có sự chuẩn bị sẵn sàng thì không vấn đề gì cả”, “Nếu các bạn đủ tỉnh táo, hiểu biết và trách nhiệm trước gia đình thì điều đó là bình thường”, “Nên tránh khi còn có thể, nếu không tránh được thì phải biết bảo vệ mình”...

Thế nhưng làm sao để bảo vệ, làm sao khi bạn gái dính bầu... lại là câu hỏi không lời đáp.

Không dễ từ chối...

Buổi tọa đàm bắt đầu từ một tiểu phẩm để các bạn trẻ tham gia giải quyết tình huống: nhà vắng bố mẹ, cậu bạn trai đến nhà chơi và trong một lúc cảm xúc dâng trào, bạn trai đòi chuyện ấy...

“Lúc anh ấy tỏ ra muốn điều đó, em sẽ yêu cầu anh ấy cho em mượn điện thoại. Sau đó, em gọi cho một cô bạn để thông báo tin vui là ba em đã cho em thi vào trường em thích chẳng hạn”, một bạn gái gợi ý hướng giải quyết khi bạn trai “đòi”.

“Em sẽ hỏi anh đã mua bao cao su chưa? Nếu anh ấy chưa mua thì nói anh ấy đi mua. Lỡ mua về rồi thì đề nghị anh thổi xem có bị thủng không? Cuối cùng, em sẽ tìm cách... chích thủng nó” - Thu Thắm, sinh viên ĐH KHXH&NV, ranh mãnh.

Đây là hai “chiêu” hiếm hoi mà theo bác sĩ Lê Thúy Tươi sẽ giúp bạn trai “nguội” lại phần nào trước những đòi hỏi nóng bỏng. “Ý đồ lóe lên ở đầu bạn nam chứ không phải bạn nữ, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra thì phải tùy phản ứng của cả hai bạn”, bác sĩ Tươi nhận định. Các bạn trẻ dự tọa đàm cho rằng “chuyện ấy” cũng... thường thôi, vấn đề là khi nào. Từ chối dĩ nhiên không dễ nhưng không phải không có cách khéo léo để bạn trai “hạ hỏa” mà không tự ái, không tổn thương.

Nhưng số đông thì khác. “Em cũng hổng biết làm gì”... là phản ứng của đa số bạn nữ có mặt ở buổi trò chuyện khi đặt mình vào tình huống “cả hai đang ở trong điều kiện có thể bứt dây vượt rào”.

Quỳnh Trung, 23 tuổi, một trong số rất ít những bạn nam có mặt, mạnh dạn hiến kế: “Khóc lên. Con trai sợ con gái khóc lắm!”. Thế nhưng chính những bạn gái lại đáp trả: “Mình yêu người ta. Lúc ấy làm sao mà khóc được”...

“Những phản kháng yếu ớt không làm dịu đi “cái sự nóng rần rần đang chạy tá lả” trong cả hai bởi phản xạ không đủ mạnh để dập tắt “ý đồ đen tối - bác sĩ Tươi nói - Chuyện vượt rào, “ăn cơm trước kẻng” luôn phải đối mặt với những ranh giới rất mong manh. Vượt một lần sẽ tiếp tục vượt lần 2, lần 3 và khi ấy có hối hận cấp gì cũng không lấy lại được. Tình yêu chưa chín thì đừng có dại dột mà thử”.

Phải thật sẵn sàng trước khi “hành động”

Không đổ lỗi chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân hoàn toàn là ở các bạn trai, chính phe tóc dài cũng thỏ thẻ “làm sao có thể từ chối khi bản thân mình cũng muốn dù biết rằng điều đó là không nên?”. Và trong không ít trường hợp chính bạn gái lại là người chủ động. “Mình từ chối thì cô ấy bảo giới tính có vấn đề. Thôi thì... chấp nhận luôn”, một bạn nam bày tỏ.

“Bạn sẽ phản ứng ra sao nếu phát hiện bạn trai của mình mang theo bao cao su?”, cô Lê Thúy Tươi đưa ra câu chuyện “tế nhị”. “Em nghĩ bạn trai mang bao cao su để quan hệ với mình được thì cũng quan hệ với người khác được”, Trần Thị Nguyệt (nhân viên Standard Chatered Bank) nói. P.Nhật, nam, 24 tuổi, thẳng thắn: “Em thấy dân Tây quan hệ trước hôn nhân rất bình thường. Họ làm được mình cũng làm được”.

Phân định những điểm khác biệt giữa hai nền văn hóa Đông - Tây xoay quanh “chuyện ấy” để các bạn tự chọn cho mình cách xử sự phù hợp, diễn giả Thúy Tươi khẳng định: “Quan hệ tình dục không phải là hành động xấu. Hai bạn trẻ đã trưởng thành, đủ nhận thức, có thể quan hệ với nhau thông qua biện pháp phòng ngừa an toàn”.

Tuy nhiên, nếu không sử dụng biện pháp này, cả hai đều có khả năng lây nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm từ đối tác. Hơn nữa, bạn gái có thể sẽ phải trải qua khoảng thời gian thấp thỏm lo sợ mang thai hay đau khổ, hụt hẫng khi bạn trai bỏ rơi sau khi đã “tỏ đường đi lối về”, thậm chí phải làm mẹ bất đắc dĩ một cách khó khăn. “Mỗi hoàn cảnh đều có cách xử lý, cái đầu của bạn điều khiển nhưng đừng để những đam mê nhất thời đưa bạn vào con đường khám phá nửa kia khi chưa thật sự sẵn sàng”, bác sĩ Tươi chia sẻ thêm.

Buổi trò chuyện sôi nổi và hóm hỉnh khép lại sau hơn hai giờ. “Chuyên đề đã giúp mình có thêm quyết tâm và tuyệt chiêu quyết liệt từ chối khi chưa sẵn sàng. Mình e dè khi tham dự, bố mẹ phải động viên lắm mới đi, nhưng đến rồi mới thấy mình cần những cuộc trò chuyện như thế này biết bao”, một bạn nữ 18 tuổi cho biết.

Còn Thu Trang (giảng viên đại học) cho rằng “mình hơi tiếc khi nhiều bạn không dám thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ của mình bởi vấn đề khá tế nhị. Nếu các bạn dám nói thật những suy nghĩ của mình thì sẽ chia sẻ được những điều quý cho các bạn cùng trang lứa”.

VI THẢO - HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên