01/06/2020 16:30 GMT+7

Chỉ đồng ý đầu tư công 3 trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Quan điểm trên đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội 'chốt' sau quá trình trao đổi với Chính phủ.

Chỉ đồng ý đầu tư công 3 trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 1-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Tại phiên họp trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc chuyển tất cả 8 dự án PPP sang đầu tư công. Vấn đề được đưa ra xin ý kiến Bộ Chính trị, nay được Chính phủ tiếp tục xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các phương án khác nhau.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, phương án 1 vẫn là chuyển đổi toàn bộ cả 8 dự án cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP sang đầu tư công để đảm bảo tiến độ, khắc phục những khó khăn đặt ra trong công tác đấu thầu.

Phương án 2 chỉ chuyển đổi 5/8 dự án sang đầu tư công, gồm 4 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết). Với phương án này, vốn ngân sách nhà nước phải chi khoảng 88.059 tỉ đồng.

Phương án 3 chuyển đổi 3/8 dự án, trong đó có 2 dự án được xác định cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây), 1 dự án không có nhà đầu tư (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết). Với phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Kinh tế không đồng tình phương án 1 và 2 vì trái các nguyên tắc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận tại phiên họp trước.

Đối với phương án 3, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế băn khoăn việc lựa chọn dự án là dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây mà Chính phủ đề xuất. Lý do cả 2 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức PPP.

Ủy ban Kinh tế đề nghị lựa chọn dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và dự án Nghi Sơn - Diễn Châu là 2 dự án có ít nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển nhất (mỗi dự án 2 nhà đầu tư).

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp tục nhấn mạnh quan điểm chỉ chuyển đổi sang đầu tư công dự án không có nhà đầu tư tham gia, đồng thời cho phép lựa chọn 2 dự án quan trọng, giải quyết vấn đề cấp bách.

Chính vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án lựa chọn mà Chính phủ trình.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội xem xét quyết định vấn đề này vào đợt 2 của kỳ họp thứ 9 (bắt đầu từ ngày 8-6) tới.

Trình Quốc hội 3 phương án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông Trình Quốc hội 3 phương án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

TTO - Thay vì đề xuất chuyển đổi 8 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công như trước đây, Chính phủ trình Quốc hội 3 phương án chuyển đổi hình thức đầu tư dự án này.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên