16/05/2014 03:45 GMT+7

Chỉ cần hai mức "tín nhiệm" và "không tín nhiệm"

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Đó là chính kiến của các đại biểu Quốc hội TP.HCM tại buổi góp ý cho dự thảo nghị quyết của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi), do Đoàn đại biểu Quốc hội TP tổ chức ngày 15-5.

Nên từ chức khi tín nhiệm thấp

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (chủ tịch HĐND TP) cho rằng nên quy định chỉ hai mức “tín nhiệm” và “không tín nhiệm” là phù hợp và đề nghị cần sửa đổi nội dung nêu trên theo hướng có hai mức tín nhiệm (tức là “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”, thay vì ba mức như áp dụng vừa qua là “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”). Cũng theo đề nghị của bà Tâm, hệ quả từ kết quả lấy phiếu như thế nào sẽ tính toán các mức xử lý, có thể có vài ba mức khác nhau. Ví dụ người đạt tín nhiệm thấp từ 50% trở xuống thì phải thay ngay chẳng hạn; hay từ chức, thay đổi nhiệm vụ công tác (từ bộ trưởng có thể đưa xuống làm thứ trưởng chẳng hạn)...

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Huỳnh Thành Lập ghi nhận: các ý kiến tham gia thảo luận thống nhất đề nghị chỉ quy định hai mức tín nhiệm. Cũng có ý kiến đề nghị thêm nếu quy định ba mức thì phải đổi mức “tín nhiệm thấp” hiện nay thành “không tín nhiệm”. Còn hệ quả đối với người có “tín nhiệm thấp”, “không tín nhiệm” thì nên xử lý ngay tại kỳ họp.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên