19/05/2018 16:02 GMT+7

Cheers “phủ sóng” thị trường bán lẻ

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

TTO - Cửa hàng tiện ích, tiện lợi với xu hướng “nhanh, gọn, lẹ” phục vụ những mặt hàng thiết yếu nhưng tiệm cận phong cách hiện đại, trẻ trung, độ nhận diện thương hiệu cao đang là mục tiêu hiện nhiều nhà bán lẻ nhắm đến.

Cheers “phủ sóng”  thị trường bán lẻ - Ảnh 1.

Giới văn phòng chọn mua hàng ở cửa hàng tiện lợi Cheers trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong bối cảnh ấy, Cheers là một tên tuổi mới mẻ vừa xuất hiện mới đây trên thị trường bán lẻ trong nước.

Nước ngoài đua tăng tốc...

Khi một loạt hệ thống các cửa hàng tiện lợi CK., S&G, F., FM., MS., 7-E... dần tăng thêm sự hiện diện thông qua số lượng cửa hàng tiện lợi ngày được mở mới với tốc độ chóng mặt, thì GS. - thương hiệu cửa hàng tiện lợi được phát triển từ liên doanh giữa một tập đoàn Hàn Quốc và công ty VN cũng vừa kịp ra mắt cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào đầu năm 2018 vừa qua sau nhiều năm thăm dò, nghe ngóng thị trường bán lẻ Việt.

Những cửa hàng tiện lợi, tiện ích thật ra đã rất quen thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, khi mô hình này gần như đã "cập nhật" rất nhanh chóng văn hóa được "tuyên truyền" tràn ngập trong phim ảnh, MV ca nhạc mà "thần tượng" thể hiện thông qua đồ ăn, thức uống, vật dụng sử dụng.

Vị đại diện GS cho rằng để mở mô hình chuỗi cửa hàng tiện lợi mang đậm phong cách Hàn Quốc, liên doanh kỳ vọng trong năm 2018 sẽ có 50 cửa hàng GS được vận hành vì "đây là mô hình bán lẻ phổ biến tại Hàn Quốc chuyên dành cho giới trẻ, rất được yêu thích".

Ghi nhận tại các mô hình cửa hàng tiện lợi này, điểm chung nhất được thấy mục tiêu khách hàng hướng đến đều là nhóm khách hàng trẻ, những người bận rộn với công việc và cần những dịch vụ nhanh gọn, chuẩn mực nhưng phải hết sức tiện lợi.

Thậm chí, không chỉ là nơi bán các sản phẩm tươi ngon, các mô hình cửa hàng tiện lợi đến từ nước ngoài cũng không giấu tham vọng là nơi có thể dẫn dắt xu hướng ẩm thực và quảng bá nhiều hình ảnh văn hóa của nước sở tại với người tiêu dùng trẻ VN đang ngày một kết nối sâu rộng với thế giới bên ngoài.

Cheers “phủ sóng”  thị trường bán lẻ - Ảnh 2.

Trong nước thêm chuỗi Cheers

Với quy mô thị trường được ước tính lên đến 180 tỉ USD vào năm 2020, ngành bán lẻ VN có rất nhiều động lực để phát triển khi tăng trưởng tiêu dùng cá nhân được các tập đoàn đa quốc gia chuyên nghiên cứu về thị trường bán lẻ nhận định có mức tăng trung bình 10,5%/năm kể từ năm 2016 trở đi.

Không những vậy, khi phân chia theo loại hình kinh doanh, mô hình tạp hóa nhỏ, cửa hàng tiện lợi luôn có tỉ lệ phát triển "nóng" với quy mô chiếm từ 30-40% trong tổng các mô hình bán lẻ đang hiện diện tại VN, từ siêu thị, đại siêu thị, chợ truyền thống cho đến kinh doanh online, hay bán sỉ như hệ thống Metro.

Ý thức được rất rõ điều này, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op (Việt Nam) và NTUC Fair Price (Singapore), cũng vừa đưa vào hoạt động cửa hàng tiện lợi 24g mang thương hiệu "Cheers" tại Quận 1 - TP.HCM. Đây cũng là cửa hàng thứ ba sau hai cửa hàng Cheers Hòa Hảo (Quận 10) và Cheers Khánh Hội (Quận 4) cách đây chưa lâu.

Chọn con đường đông đúc Đinh Tiên Hoàng làm nơi "trú chân" mới cho Cheers thứ ba, có thể thấy rõ mục tiêu khách hàng nhắm đến là các nhân viên công sở khối ngân hàng, bất động sản, doanh nghiệp nhỏ và vừa dọc khắp con đường này. Tại đây, dù diện tích khá khiêm tốn nhưng chủ đầu tư vẫn dành riêng một tầng lầu để phục vụ cho nhu cầu ăn uống tại chỗ, đúng với "phong cách công sở" hay thấy trên phim ảnh.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, hệ thống cửa hàng tiện lợi Cheers không chỉ đáp ứng tốt cho mọi nhu cầu khách hàng mà còn hướng đến những khách hàng trẻ luôn muốn tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi theo xu hướng thân thiện và hiện đại.

"Do đó, trong thời gian tới, việc tìm kiếm và bổ sung thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm mới đầy sáng tạo để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng là nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi đang nỗ lực tối đa để thực hiện", ông Đức thông tin.

Cũng theo ông Đức, một lợi thế mà không phải mô hình cửa hàng tiện lợi nào ở Việt Nam cũng có, mà chỉ có Cheers đang sở hữu là sự liên kết với mô hình siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thực phẩm của Saigon Co.op đang sở hữu để tăng quyền lợi cho khách hàng. Đơn cử, chỉ cần là khách hàng thân thiết của Saigon Co.op, các chương trình thẻ khi áp dụng ở Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra cũng sẽ được "tích hợp" ngay tại Cheers và ngược lại.

Ông Đức cũng cho biết thêm, dự kiến trong năm 2018, liên doanh Saigon Co.op và NTUC Fair Price sẽ đẩy kế hoạch mở 50 cửa hàng tiện lợi Cheers thành hiện thực, khi tiềm lực của NTUC Fair Price cũng là nhà bán lẻ hàng đầu tại Singapore, hiện sở hữu các thương hiệu nổi tiếng FairPrice Supermarkets, FairPrice Finest, FairPrice Xtra và FairPrice Xpress ở quốc đảo sư tử này.

Mô hình liên kết hợp tác xã quốc tế

Là mô hình bán lẻ thứ hai tiếp nối thành công của mô hình đại siêu thị Co.opXtra - liên doanh giữa Saigon Co.op và NTUC Fair Price ra mắt từ tháng 5-2013 - Cheers đang tiếp cận giới trẻ và ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.

Không chỉ cùng sở hữu nhiều thương hiệu bán lẻ khác nhau ở VN và Singapore, Saigon Co.op và NTUC Fair Price còn là hai tổ chức hợp tác xã hàng đầu ở hai quốc gia cùng hoạt động vì lợi ích cộng đồng, hướng tới mô hình hợp tác tiêu biểu của phong trào hợp tác xã quốc tế.

QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên