22/08/2014 08:52 GMT+7

Chế tạo kính hiển vi nhạy gấp 20 lần

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngoài việc trở thành công cụ hữu hiệu hơn trong nghiên cứu vi sinh, kính hiển vi lực nguyên tử công nghệ mới này còn có thể dùng trong nghiên cứu công nghệ nano.

Một nhóm các nhà vật lý học người Úc vừa phát triển cách sử dụng tia laser để tạo ra chiếc kính hiển vi lực nguyên tử tiên tiến với độ nhạy cao cho phép xác định những sinh vật nhỏ có kích thước của một virút.

Theo International Business Times, nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Nghiên cứu vật lý và kỹ thuật thuộc ĐH Quốc gia Úc tại Canberra tuyên bố rằng phương pháp mới giúp họ tạo ra chiếc kính hiển vi có độ nhạy gấp 20 lần kính hiển vi thông thường.

Các nhà vật lý cho biết tia laser có thể làm lạnh thấu kính xuống -265OC và tránh những rung động do nhiệt gây nhiễu các phép đo. Theo đó, nhóm hi vọng công nghệ mới này sẽ giúp họ cải thiện độ phân giải của kính hiển vi hiện đại.

Trưởng nhóm nghiên cứu Ping Koy Lam giải thích: “Độ nhạy đạt được sau khi làm lạnh đủ chính xác cho chúng ta đo trọng lượng của một virút, nhẹ hơn 100 tỉ lần so với một con muỗi”.

Do đó, ngoài việc trở thành một công cụ hữu hiệu hơn trong nghiên cứu vi sinh, kính hiển vi lực nguyên tử công nghệ mới này còn có thể dùng trong nghiên cứu công nghệ nano và thậm chí là nghiên cứu những vật chất nhỏ nằm giữa kích thước các phân tử.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên