09/06/2011 08:03 GMT+7

Chế độ nghỉ dưỡng sau thai sản cho người lao động?

Cao Tuyến
Cao Tuyến

TTO - * Tôi là cán bộ phụ trách BHXH tại công ty, đơn vị quản lý trực tiếp của công ty tôi là BHXH huyện Lương Sơn. Tôi làm chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản cho người lao động đầy đủ chứng từ như trong Luật BHXH quy định (danh sách người lao động đề nghị hưởng trợ cấp nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản (mẫu số C69a-HD).

mYOPKDHE.jpgPhóng to
Ảnh: blogspot.com

Nhưng cán bộ phụ trách của BHXH huyện yêu cầu có đơn của công ty và đơn của công đoàn đề nghị cho lao động nữ được hưởng chế độ + mẫu số C69a + giấy khai sinh của con.

Yêu cầu của BHXH huyện như vậy có đúng không?

Giải đáp về thanh toán trợ cấp nghỉ dưỡng sức khi sinh

Căn cứ vào quy định tại điều 17 nghị định 152/2006/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, việc dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản cụ thể như sau:

1. Lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo hút thai hoặc thai chết lưu quy định tại điều 30 Luật bảo hiểm xã hội hoặc sau thời gian hưởng chế độ khi sinh con quy định tại điều 31 Luật bảo hiểm xã hội mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

2. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần, ngày đi và về nếu nghỉ tại cơ sở tập trung. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành công đoàn lâm thời quyết định, cụ thể như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ 2 con trở lên.

b) Tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật.

c) Bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác.

3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe một ngày.

a) Bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình.

b) Bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung, mức hưởng này tính cả tiền đi lại, tiền ăn và ở.

Vậy chiếu theo quy định trên, việc BHXH huyện Lương Sơn yêu cầu trong hồ sơ hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi sinh phải có đơn của công ty (người sử dụng lao động) và đơn của ban chấp hành công đoàn cơ sở đề nghị cho người lao động được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi sinh là không đúng với quy định pháp luật.

Trong trường hợp này, chỉ cần có văn bản thỏa thuận giữa ban chấp hành công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động quyết định cụ thể về số ngày nghỉ được hưởng dưỡng sức quyết định và kèm theo các biểu mẫu theo quy định còn cần bản sao giấy khai sinh của con (nếu chưa có giấy khai sinh thì sử dụng giấy chứng sinh) để chứng minh việc sinh con của người lao động là có thật.

Cao Tuyến
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên