09/04/2015 15:43 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa khi Bộ trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH ANH
NGUYỆT PHƯƠNG - MINH ANH

TTO - Ngày 9-4, CHDCND Triều Tiên bắn hai quả tên lửa ra biển đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến thăm Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (đeo kính) vừa hạ cánh xuống sân bay ở Seoul - Ảnh: AFP

Theo AFP, hôm nay ông Carter đã đến Hàn Quốc sau chuyến thăm Nhật. Trong thời điểm ông bay từ Tokyo tới Seoul, quân đội CHDCND Triều Tiên bắn thử hai quả tên lửa đất đối không ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây nước này.

Tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok xác nhận thông tin trên. Ông cũng nói việc bắn tên lửa dường như nằm trong chương trình bắn thử tên lửa thường kỳ của Bình Nhưỡng và Hàn Quốc không xem đây là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Phản ứng lại, trên máy bay ông Carter tuyên bố vụ bắn tên lửa “là lời cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên là rất nguy hiểm và Mỹ - Hàn Quốc cần thắt chặt quan hệ liên minh trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên”.

“Nếu đây là thông điệp chào đón tôi thì thật là hân hạnh quá - ông Carter đùa - Tôi mới nhậm chức có sáu tuần mà đã có hai quả tên lửa rồi. Tốt quá”. Ngày mai, ông Carter sẽ đối thoại với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cùng các quan chức an ninh Hàn Quốc về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết dự kiến trong cuộc gặp ông Carter sẽ khẳng định cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc và thảo luận việc trao quyền chỉ huy lực lượng Hàn Quốc cho chính quyền Seoul.

Trong tháng 3 và vào tuần trước, Triều Tiên đã bắn một loạt tên lửa tầm ngắn ra vùng biển Nhật Bản để phản đối các cuộc tập trận quân sự chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, và nói rằng Bình Nhưỡng xem các cuộc tập trận này là "diễn tập xâm lăng".

Một trong các cuộc tập trận chung, Resolve Key, đã kết thúc tháng trước. Riêng cuộc tập trận Foal Eagle vẫn còn tiếp tục đến ngày 24-4.

 

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên