02/07/2013 08:19 GMT+7

Cháy rừng ở Mỹ, 19 lính cứu hỏa thiệt mạng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một đội lính cứu hỏa tinh nhuệ gồm 19 người đã thiệt mạng hôm 30-6 (giờ Mỹ) khi đang chống chọi với trận cháy rừng lan nhanh ở bang Arizona do thời tiết nắng nóng và hanh khô.

Từ châu Phi, trên đường công du Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi những người lính cứu hỏa xấu số là những anh hùng.

KJRH0MwM.jpgPhóng to
Không khí khô và nóng khiến cháy rừng ở Arizona lan nhanh - Ảnh: Reuters

Những người lính cứu hỏa được huấn luyện đặc biệt này đã không thoát khỏi vòng vây của ngọn lửa. Reuters dẫn lời ông Art Morrison, một thành viên của Ủy ban Lâm nghiệp bang Arizona, nói khi chữa cháy người ta thường phải tính toán đường rút lui và tạo cho mình một khu vực an toàn. “Khu vực an toàn không đủ lớn và ngọn lửa đã cướp đi sinh mạng của họ. Khi những người lính cứu hỏa khác đến nơi, họ đã không qua khỏi” - ông Morrison giải thích.

Theo Reuters, đây được coi là tổn thất lớn nhất về người của lực lượng cứu hỏa ở Mỹ trong một thảm họa thiên nhiên trong 80 năm qua. Năm 1933 từng có 29 lính cứu hỏa thiệt mạng khi chống chọi với đám cháy ở công viên Griffith (Los Angeles).

Hỏa hoạn ở Arizona bắt đầu hôm 28-6 gần thị trấn Yarnell do sét đánh. Không khí nóng bức cộng với gió mạnh và khô khiến đám cháy lan nhanh. Giới chức địa phương cho biết một diện tích hơn 405ha đồng cỏ và bụi rậm đã bị thiêu rụi. Khoảng 200 công trình cũng bị phá hủy vì hỏa hoạn, hầu hết là ở Yarnell.

Các chuyên gia nói mùa cháy rừng hiện tại có thể là tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở nước này. AFP cho hay nhiệt độ trong tháng 6 tại thung lũng Chết ở California là hơn 530C, được coi là cao nhất từ trước đến nay.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên