18/01/2017 23:21 GMT+7

Cháy nghiêm trọng do thiếu phương tiện chữa cháy trên biển, trên sông

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương bố trí 78 hộ dân có nhà bị cháy, ảnh hưởng vào ở tạm trong ký túc xá của Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, để bà con có nơi ăn ở, sinh hoạt, đón tết.

Một người dân thẫn thờ nhìn nhà và tài sản của mình bị cháy thành trò than - Ảnh: Trung Tân
Một người dân thẫn thờ nhìn nhà và tài sản của mình bị cháy thành trò than - Ảnh: Trung Tân

Chiều 18-1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn bàn giải pháp khắc phục hậu quả vụ 78 căn nhà bị cháy.

Ông Lê Đức Vinh - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương bố trí 78 hộ dân có nhà bị cháy, ảnh hưởng vào ở tạm trong ký túc xá của Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, để bà con có nơi ăn ở, sinh hoạt, đón tết.

Về nguyên nhân đám cháy lan rộng, đại tá Nguyễn Đức Dũng - phó giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Khánh Hòa - cho biết nguyên nhân cháy ở cồn Nhất Trí lan rộng, nghiêm trọng là do thiếu phương tiện chữa cháy trên biển, trên sông. Nếu có tàu chữa cháy thì cảnh lửa đã dập tắt kịp thời, hậu quả sẽ không nặng nề như vậy.

Theo đại tá Dũng, nhiều khu vực ở TP Nha Trang hiện nay cũng ở ven sông, hồ, biển tương tự như khu nhà chồ ở cồn Nhất Trí với điều kiện tiếp cận chữa cháy rất khó khăn.

“Đặc điểm của những khu nhà chồ là nằm trên địa hình một mặt là sông, phía đất liền dân cư chen chúc nên khó tiếp cận. Vì vậy chỉ có những tàu cứu hỏa trên sông, trên biển mới có thể tiếp cận để dập lửa kịp thời.

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Công an trang bị bổ sung cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh hai canô công suất 250 CV và một tàu cỡ nhỏ vỏ composite để kịp thời cứu hộ, cứu nạn trên hồ, biển, ven sông khi có cháy xảy ra” - đại tá Dũng đề nghị.

Thượng tá Trần Tấn Cường - phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa - cho biết thêm sau khi vụ cháy xảy ra, đơn vị đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia ứng cứu. Lực lượng công binh cũng được điều đến hiện trường để rà soát, kiểm tra các vật liệu có thể gây nổ.

“Sau khi khám nghiệm hiện trường đã thu gom hơn 60 bình gas đề phòng phát nổ. Chúng tôi cũng nghi ngờ khu vực này có thuốc nổ TNT của ngư dân dùng để đánh cá nhưng không phát hiện. Hiện dân quân, bộ đội tiếp tục túc trực 100% tại hiện trường để sẵn sàng giúp đỡ nhân dân” - thượng tá Cường thông tin….

Sau vụ cháy, cả khu dân cư cồn Nhất Trí tan hoang, 78 ngôi nhà của người dân nghèo thành tro bụi - Ảnh: Trung Tân
Sau vụ cháy, cả khu dân cư cồn Nhất Trí tan hoang, 78 ngôi nhà của người dân nghèo thành tro bụi - Ảnh: Trung Tân

Ông Lê Đức Vinh - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nhận định do khu vực cháy nằm trong khu dân cư chật chội, không có đường để xe cứu hỏa tiếp cận nên việc dập lửa gặp khó khăn. Mãi đến hơn 2g sáng, các lực lượng mới tạm thời không chế được đám cháy, rất may không có thiệt hại về người.

Ông Lê Đức Vinh cho rằng, vụ cháy ở cồn Nhất Trí cho thấy lực lượng cứu hộ khá bị động, vì có phương tiện đầy đủ, nhưng không tiếp cận được. Sau đó mới tận dụng các trang thiết bị khác để dập lửa.

“Tới đây tỉnh sẽ có cuộc họp để đánh giá, rút kinh nghiệm, xác định nguyên nhân cháy, bàn thêm phương án khắc phục hậu quả… Tỉnh cũng thống nhất sẽ với đề nghị của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy là sẽ trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên sông, biển, trên hồ trong khả năng có thể” - ông Vinh nói.

Về phương án khắc phục, ông Lê Đức Vinh giao Công an tỉnh, PCCC khẩn trương khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân vụ cháy. Các cơ quan liên quan cũng nhanh chóng hỗ trợ kính phí bà con vượt qua khó khăn trong dịp tết như.

Tỉnh giao UBND TP Nha Trang rà soát để có phương án hỗ trợ phù hợp, xây dựng phương án, báo cáo cho tỉnh các trường hợp cần giải quyết nhà ở, tái định cư, ổn định lâu dài…

Như Tuổi Trẻ thông tin, khoảng 22g30 khuya 17-1, đám cháy bùng lên tại khu dân cư cồn Nhất Trí khiến hơn 70 căn nhà bị thiêu rụi, hàng trăm người dân hoảng loạn tháo chạy trong đêm. 

ông Lê Đức Vinh (áo cộc, gần micro) chỉ đạo tại cuộc họp chiều 18-1 - Ảnh: Trung Tân
ông Lê Đức Vinh (gần micro) chỉ đạo tại cuộc họp chiều 18-1 - Ảnh: Trung Tân

Giám định toàn diện để tìm nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hỏa hoạn

Đại tá Nguyễn Khắc Cường - giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết công an phát hiện một thùng phuy dùng nấu cám, sụp đổ xuống sông tại khu vực hộ gia đình ông Phan Văn Đấu (69 tuổi).

“Công an tỉnh sẽ tiếp tục giám định nguồn điện ở nhà ông Đấu - nơi được cho là xuất phát điểm của vụ cháy - để rà soát tổng thể nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên việc giám định phải tiến hành toàn diện và có thể mở rộng ra nhiều hộ dân khác mới có thể thông tin cụ thể nguyên nhân” - đại tá Cường thông tin.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên