14/09/2015 09:31 GMT+7

“Chạy” hộ khẩu đi xuất khẩu lao động rồi... bỏ trốn

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Có khoảng 30 trường hợp lao động VN tại Hàn Quốc bỏ trốn mà khi xác minh theo hộ khẩu tại Đắk Nông lại không có người nhà tại tỉnh này.

Ông Trần Xuân Cảnh, phó trưởng phòng quản lý lao động Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết từ năm 2006 tỉnh Đắk Nông được giao mỗi năm có từ 50-100 người đi lao động tại Hàn Quốc.

Việc tuyển lao động đi Hàn Quốc lúc đó chỉ yêu cầu là người có hộ khẩu thường trú tại địa phương nên nhiều người ở các tỉnh đã “chạy” hộ khẩu đến đây để đi vì ở quê hết chỉ tiêu.

“Với chương trình đưa lao động đi Hàn Quốc này, người lao động chỉ mất chi phí khoảng 630 USD/người nhưng thu nhập từ 800 - 1.000 USD/tháng. Nhiều người đã bỏ trốn sau khi hết hạn hợp đồng.

Đi xác minh, chúng tôi mới biết nhiều người mượn hộ khẩu tại tỉnh này nhưng thực tế gia đình ở đâu thì không ai biết.

Hậu quả của tình trạng người lao động Việt Nam bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã khiến nước này hạn chế tuyển người lao động tại Việt Nam và địa phương cũng bị ảnh hưởng” - ông Cảnh nói.

Có khoảng 30 trường hợp có hộ khẩu tại tỉnh Đắk Nông đã bỏ trốn, cư ngụ trái phép tại các nước và bị xử phạt nhưng khi xác minh đều không có người nhà tại tỉnh này.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên