15/11/2008 11:54 GMT+7

Có thể đi lao động Hàn Quốc dạng du lịch?

HỒ VĂN thực hiện
HỒ VĂN thực hiện

TTO - * Em muốn đi lao động ở Hàn Quốc và em nghe nói có thể đi theo dạng du lịch. Xin hỏi thông tin đó đúng không? Nếu muốn đi cần có những điều kiện gì? Liên hệ ở đâu?

(Anh Tho)

- Tư vấn của Việc làm Online:

Theo ông Nguyễn Hải Nam, giám đốc Công ty XKLĐ - thương mại và du lịch Sovilaco, hiện nay lao động Việt Nam chỉ có thể đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua một chương trình duy nhất là chương trình cấp phép mới cho lao động nước ngoài, do Bộ Nhân lực Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam thực hiện.

Để tham gia chương trình này, bạn cần đăng ký tại Sở LĐ-TB&XH địa phương nơi cư trú, sau đó tham gia khóa sát hạch tiếng Hàn. Nếu đạt yêu cầu, hồ sơ của bạn sẽ được gửi cho chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn. Mặc dù chi phí thấp (699 USD) nhưng có thể bạn phải chờ đợi khá lâu mới được tuyển chọn, bởi lượng người dự tuyển (cả Việt Nam và các nước khác) là rất đông.

Việc sang Hàn Quốc bằng đường du lịch, sau đó trốn ở lại để tìm việc làm là cư trú bất hợp pháp. Luật pháp Hàn Quốc không chấp nhận công dân nước ngoài được cư trú bất hợp pháp trên lãnh thổ mình. Do đó, những người cư trú bất hợp pháp có thể bị cảnh sát nước sở tại bắt và trục xuất bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, bạn sẽ không được bảo đảm về việc làm và các quyền cơ bản trong thời gian cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Đây là con đường đầy rủi ro và có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

* Tôi 39 tuổi, làm nghề y tá, thời gian học trước đây là ba năm. Tôi có thể đi xuất khẩu lao động sang nước nào không? Nếu được thì liên hệ ở đâu?

(Nguyễn Ngọc Lê)

- Ông Hồ Trường Sơn, phó giám đốc Trung tâm dạy nghề và ngoại ngữ Forward, cho biết hiện có một số thị trường lao động nước ngoài như Đài Loan, Canada có nhu cầu tuyển y tá, hộ lý sang làm việc.

Bạn đã 39 tuổi, có thể dự tuyển sang làm việc tại các bệnh viện, trại dưỡng lão ở Đài Loan. Tuy nhiên, bên cạnh yêu cầu về tay nghề, chủ sử dụng còn yêu cầu người lao động phải đáp ứng các tiêu chuẩn: cao từ 1,55m trở lên, nặng 50kg trở lên. Bạn có thể liên hệ tại địa chỉ: Trung tâm đào tạo XKLĐ, Công ty CP EMIS, 699 Lê Trọng Tấn, P.Bình Hưng Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, XKLĐ, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

HỒ VĂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên