25/09/2013 11:03 GMT+7

Cơ hội lớn cho lao động đi Hàn Quốc làm việc

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TTO - Tại hội thảo nâng cao chất lượng thực tập sinh sang Nhật làm việc vừa qua ở TP.HCM, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa cho biết trong năm 2013 sẽ có khoảng 15.000 lao động được đưa qua Hàn Quốc làm việc.

yGFy0ynj.jpgPhóng to
Người lao động dự thi tiếng Hàn tại một điểm thi ở Hà Nội năm 2012 - Ảnh: Hồ Văn
TTO - Tại hội thảo nâng cao chất lượng thực tập sinh sang Nhật làm việc vừa qua ở TP.HCM, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa cho biết trong năm 2013 sẽ có khoảng 15.000 lao động được đưa qua Hàn Quốc làm việc.

Cơ hội cho lao động nghèo

Đầu tháng 9-2013 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH của Việt Nam và Hàn Quốc đã có buổi làm việc đánh giá các hoạt động phái cử và tiếp nhận lao động qua Hàn Quốc làm việc trong thời gian qua. Tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết “Thỏa thuận về việc tiếp tục thực hiện quy trình đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình cấp phép mới - EPS".

Theo thỏa thuận, hai bên thống nhất sẽ tổ chức kiểm tra tiếng Hàn cho những ứng viên thuộc huyện nghèo đã đăng ký kiểm tra đợt thi tháng 8-2012 nhưng chưa được thi do phía Hàn Quốc ngưng chương trình.

Ông Phan Văn Minh - giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (OWC), cho biết hiện có gần 2.000 lao động thuộc huyện nghèo đã đăng ký chưa được thi. “Thỏa thuận đã được ký, cơ hội của lao động huyện nghèo sang Hàn Quốc làm việc trong năm nay là tín hiệu khả quan. Chúng tôi đã và đang xúc tiến các bước chuẩn bị nhằm tổ chức kỳ thi tiếng Hàn sớm nhất có thể để lao động được đi Hàn Quốc làm việc trong năm nay” - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, trong kỳ thi tháng 8-2013 đã có 750 lao động huyện nghèo dự thi nhưng chưa được đi làm việc vì chương trình EPS bị ngưng. Nay cơ hội mở ra, số lao động này và cả số lao động huyện nghèo sắp được dự thi có cơ hội đi Hàn Quốc làm việc.

Sẽ có khoảng 15.000 lao động sang Hàn Quốc trong năm 2013

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho hay trong thỏa thuận giữa hai bên, ngoài lao động huyện nghèo thì những lao động đã thi đỗ các kỳ thi tiếng Hàn vào tháng 12-2011 và tháng 8-2012 sẽ tiếp tục được giới thiệu qua Hàn Quốc làm việc. Được biết, số lao động này trên 11.000 người đang được treo hồ sơ trên mạng và chưa có cơ hội đi vì phía Hàn Quốc ngưng tiếp nhận. Nay cơ hội mở ra, số lao động này sẽ được Bộ LĐ-TB&XH giới thiệu với chủ sử dụng Hàn Quốc để lựa chọn tiếp nhận sang Hàn Quốc.

Trong thỏa thuận, phía Hàn Quốc cũng đồng ý tiếp tục tiếp nhận các lao động về nước đúng hạn và đã đỗ kỳ thi tiếng Hàn trên máy vi tính trở lại làm việc nếu được chủ sử dụng lựa chọn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa khẳng định với thỏa thuận đã được ký, số lao động nói trên (khoảng 15.000 người) sẽ có cơ hội sang Hàn Quốc làm việc trong năm nay. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là thỏa thuận tạm thời nhằm giải quyết quyền lợi cho người lao động nói trên. Còn việc mở lại thị trường Hàn Quốc cho lao động Việt Nam phía bạn vẫn chưa ký kết vì số lao động bất hợp pháp của Việt Nam vẫn ở mức cao (khoảng 46%/tổng số lao động hết hạn về nước).

Tại buổi làm việc giữa hai bộ, hai bên đã nhất trí tiếp tục các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ lao động hợp pháp hơn nữa để trong thời gian sớm nhất sẽ ký kết mở cửa lại chương trình EPS cho Việt Nam.

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hàn Quốc XKLĐ EPS