24/10/2013 15:12 GMT+7

Châu Âu dừng hợp tác chia sẻ thông tin tài chính với Mỹ

TRẦN PHƯƠNG - ANH THƯ
TRẦN PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Nghị viện châu Âu ngày 23-10 bỏ phiếu dừng việc hợp tác chia sẻ thông tin tài chính với Mỹ để phản ứng với những cáo buộc Washington do thám đồng minh mà Edward Snowden tiết lộ.

eu8rr9du.jpgPhóng to
Cờ của Liên minh châu Âu tung bay ở Đức - Ảnh: AFP

AFP dẫn bản nghị quyết được thông qua với tỉ lệ 280 phiếu thuận, 254 phiếu chống và 30 phiếu trắng cho biết châu Âu sẽ dừng thỏa thuận Chương trình theo dõi tài chính khủng bố với Mỹ để phản ứng việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã tiếp cận dữ liệu ngân hàng của công dân châu Âu lưu trữ trong hệ thống chuyển tiền tiên Ngân hàng SWIFT.

Theo thỏa thuận, châu Âu chỉ cho phép Bộ Tài chính Mỹ xem các hồ sơ từ hệ thống SWIFT để chống khủng bố. Nhưng “Mỹ rõ ràng đã vi phạm thỏa thuận theo những tiết lộ gần đây về việc mở rộng theo dõi các đồng minh và thường dân vô tội” - thành viên nghị viện Sophie in’t Veld cáo buộc. Các thành viên nghị viện cũng hối thúc các nước châu Âu điều tra việc theo dõi hệ thống SWIFT.

“Chúng ta cần một sự minh bạch, nhất là đối với những tiết lộ về NSA - cựu thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt nói thêm - châu Âu không thể chấp nhận việc sự riêng tư cá nhân của người dân đang bị xâm nhập mà không ai hay biết”.

Nghị quyết vừa được thông qua không mang tính bắt buộc nhưng thể hiện sự tức giận của châu Âu đối với chương trình do thám của NSA.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 23-10, Thủ tướng Ý Enrico Letta đã không bỏ qua vấn đề Washington can thiệp vào hệ thống dữ liệu viễn thông của Ý. “Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra” - Reuters dẫn một nguồn tin từ văn phòng thủ tướng nói và cho biết ông Kerry đã hứa sẽ xem xét lại vấn đề này. Trước đó, một đồng minh khác của Mỹ là Pháp cũng làm căng khi đòi Washington giải thích và đưa vấn đề do thám của Mỹ ra hội nghị Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ).

NSA thu thập hơn 124 tỉ cuộc gọi trong vòng một tháng

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật thu thập thông tin của khoảng 124,8 tỉ cuộc gọi trong tháng 1-2013, bao gồm khoảng 3 tỉ cuộc gọi xuất phát từ Mỹ, theo Washington Free Beacon ngày 23-10.

Trích dẫn một số tài liệu mật về chương trình “Người đưa tin không biên giới” của NSA cho thấy cơ quan này đã bí mật thu thập cuộc gọi từ điện thoại và từ mạng Internet của người dùng trên khắp thế giới.

Phần lớn các cuộc nghe lén của NSA tập trung tại Afghanistan và Pakistan. Guardian cho thấy NSA đã thu thập khoảng 21,98 tỉ cuộc gọi từ Afghanistan và khoảng 13,76 tỉ cuộc gọi từ Pakistan.

Ngoài ra NSA cũng thu thập các cuộc gọi tại Iraq (7,8 tỉ), Saudi Arabia (7,8 tỉ), Ai Cập (1,9 tỉ), Iran (1,73 tỉ), Jordan (1,64 tỉ) và Ấn Độ (6,28 tỉ)…

Bên cạnh đó, theo Der Spiegel, NSA cũng thu thập khoảng 61 triệu cuộc gọi từ Tây Ban Nha và 46 triệu cuộc gọi từ Ý.

Những thông tin rò rỉ về chương trình do thám người dùng điện tử của NSA liên tục ập đến sau cáo buộc cơ quan này nghe lén hơn 70 triệu cuộc gọi từ Pháp.

Theo Reuters, Mỹ hiện đang gặp rắc rối với các nước đồng minh Brazil, Mexico, Anh, Pháp và Đức vì chương trình do thám bị phanh phui bởi cựu nhân viên tình báo Edward Snowden.

---------------------------------------

Đọc thêm

Thủ tướng Đức yêu cầu Mỹ trả lời vụ nghe lén điện thoạiPháp - Mỹ hợp tác điều tra cáo buộc vụ nghe lénChương trình do thám tiếp tục gây khó cho MỹDưới phần nổi của “tảng băng Snowden”

TRẦN PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên