22/10/2013 05:15 GMT+7

Chương trình do thám tiếp tục gây khó cho Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chính quyền Pháp đã triệu tập khẩn cấp đại sứ Mỹ ở Paris để phản đối những cáo buộc mà báo Le Monde đăng tải sáng qua về việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) mở chiến dịch do thám quy mô lớn trên công dân Pháp.

Pháp đòi Mỹ giải thích vụ nghe lén 70 triệu cuộc điện thoại

f4VvlmvM.jpgPhóng to
Hai lãnh đạo của NSA là phó giám đốc John Inglis (trái) và giám đốc - tướng Keith Alexander được cho là sẽ bị thay trong vài tháng tới sau quá nhiều sự cố - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã khẳng định với báo giới: “Tôi đã lập tức triệu tập đại sứ Mỹ và ông ấy sẽ nhận được (thư triệu tập) trong buổi sáng tại Quai d’Orsay (Bộ Ngoại giao Pháp)”. Động thái này liên quan đến bài báo của Le Monde trích dẫn các tài liệu rò rỉ từ cựu nhân viên Mỹ Edward Snowden cho biết NSA đã theo dõi và ghi âm hơn 70 triệu cuộc điện thoại tại Pháp trong vòng 30 ngày. Theo CNN, cuộc do thám của Mỹ bắt đầu từ ngày 10-12-2012 đến 8-1-2013. Một đồ thị của NSA cho thấy trung bình 3 triệu dữ liệu bị chặn mỗi ngày.

Một ngày trước đó, báo Đức Der Spiegel đã thông tin Mỹ có hệ thống nghe trộm Chính phủ Mexico. Theo đó, NSA cũng truy cập trái phép vào tài khoản email chung của cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon. Theo Der Spiegel, các thành viên trong nội các Mexico cũng thường dùng tài khoản email này.

Thông tin được phản hồi ngay từ quốc gia láng giềng của Mỹ. Bộ Ngoại giao Mexico chỉ trích: “Điều này là không thể chấp nhận được, bất hợp pháp, vi phạm pháp luật Mexico và quốc tế”. Theo CNN, hiện chính quyền Mexico đang tiến hành một cuộc điều tra dựa trên thông tin trích dẫn cũng từ Snowden cung cấp cho báo Der Spiegel.

Trong khi đó, NSA cho biết sẽ không bình luận công khai về các hoạt động tình báo đặc biệt đang bị cáo buộc, cũng như làm rõ về vấn đề chính sách của NSA rằng Mỹ tập hợp các tin tình báo nước ngoài về thể loại này từ tất cả các quốc gia.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên