25/04/2012 04:36 GMT+7

Châu Âu cấm bán hàng xa xỉ cho Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Châu Âu và Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria, bao gồm việc cấm xuất khẩu sang Syria các mặt hàng xa xỉ phục vụ lối sống xa hoa của vợ chồng Tổng thống Bashar al-Assad và các quan chức nước này.

JyP2BAgr.jpgPhóng to

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) và vợ ở Damascus ngày 16-4 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU cấm các mặt hàng đắt tiền như xì gà, trứng cá muối, rượu cao cấp, các mặt hàng thời trang gồm giày, túi xách, nước hoa, hay đồ pha lê, bạc... Giới chuyên gia nhận định lệnh trừng phạt mang ý nghĩa biểu tượng nhắm vào gia đình ông al-Assad, nhóm thương gia giàu có trung thành với ông. Nó cũng cho thấy EU sẵn sàng tiếp tục cô lập Syria.

Đây là đợt cấm vận lần thứ 14 trong vòng một năm của EU đối với Syria và là lệnh trừng phạt đầu tiên nhắm vào các hàng hóa xa xỉ kể từ lệnh cấm tương tự đối với CHDCND Triều Tiên năm 2007. EU hồi tháng 3-2012 đã cấm bà Asma - vợ Tổng thống al-Assad - đi du lịch châu Âu và mua sắm hàng hóa.

Cùng lúc, theo AFP, Mỹ cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria nhằm vào những đối tượng sử dụng công nghệ để tiếp tay cho chính phủ nước này theo dõi, đàn áp người dân.

Bạo lực vẫn tiếp diễn ở ngày thứ 11 sau khi thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực, làm hàng chục người thiệt mạng trong ngày 23-4.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên