24/02/2017 11:45 GMT+7

Chất độc hóa học VX giết ông Kim Jong Nam độc cỡ nào?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Chất hóa học VX là chất thuộc họ phosphonothioates, do một trung tâm Nghiên cứu của Anh tạo ra vào năm 1952. Nó có công thức phân tử là C11H26NO2PS.

Ông Kim Jong Nam đang báo cảnh sát ở sân bay sau khi bị tấn công. Lúc này ông vẫn còn đi lại được bình thường - Ảnh chụp từ clip
Ông Kim Jong Nam đang báo cảnh sát ở sân bay sau khi bị tấn công. Lúc này ông vẫn còn đi lại được - Ảnh chụp từ clip

Cảnh sát Malaysia cho biết chất độc được tìm thấy trên thi thể ông Kim Jong Nam là "chất độc thần kinh VX", được Liên Hiệp Quốc xem là một vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo các tài liệu, đây là loại chất lỏng ít bay hơi, sánh và nhớt như dầu, không mùi, không vị. Nó gây chết người mạnh gấp 10 lần khí độc Sarin từng sử dụng trong vụ tấn công tàu điện ngầm ở Nhật năm 1995.

Để dễ hình dung, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chất Sarin có khả năng gây chết người mạnh gấp 26 lần so với chất Xyanua. Chỉ một giọt Sarin nhỏ bằng đầu kim châm cũng đủ để giết chết một người.

Cách ảnh hưởng của chất VX đối với đối tượng hít phải hoặc tiếp xúc trên da và các triệu chứng biểu hiện cũng giống như khi hít phải khí Sarin.

Nó tác động đến tế bào thần kinh làm cho cơ hoành không hoạt động và làm cho cơ thể chết ngạt. Các triệu chứng khi cơ thể tiếp xúc với chất độc là: đau đầu nặng, mờ mắt, chảy nước dãi, co giật cơ, ngừng hô hấp và bất tỉnh.

Duy nhất khác biệt giữa chất VX và chất Sarin là VX có thể phát tán trong không khí và nước.

Chất VX là chất không màu và chỉ 1 gam độc tố VX có thể giết chết hơn 50.000 người. Chỉ một thìa canh chất độc VX bay hơi trong không khí có thể khiến cho toàn bộ dân cư tại 8 đường phố phụ cận chết hết.

Các chất độc Sarin, VX… là các chất độc thần kinh có thể giết người hàng loạt, đã bị tổ chức Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng và tàng trữ theo Hiệp định về Vũ khí hóa học năm 1993.

Thế giới từng ghi nhận một số vụ tấn công bằng vũ khí hóa học như vào tháng 3-1988, quân đội Iraq đã sử dụng chất Sarin, VX làm 5.000 người Kurd thiệt mạng và 65.000 người bị thương.

Tháng 3-1995, giáo phái Aum ở Nhật đã dùng chất Sarin tấn công trên tàu điện ngầm ở Tokyo làm 13 người thiệt mạng và 6.000 người bị thương.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên