26/10/2015 10:01 GMT+7

Chật chội cửa ngõ miền Tây

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Quốc lộ 50 và quốc lộ 1 là hai cửa ngõ từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người vì nạn kẹt xe ...

Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị ùn ứ - Ảnh: Mậu Trường

Quốc lộ 50 và quốc lộ 1 là hai cửa ngõ từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người vì nạn kẹt xe và bị xử phạt do xe lấn đường. Cả hai tuyến quốc lộ trên đều có dự án nâng cấp, mở rộng chậm triển khai thi công.

Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) đoạn từ Tân Kiên đến giáp ranh Long An dài khoảng 8km, mặt đường dành cho xe máy rộng 2,5m quá hẹp nên nhiều người đi xe máy phải lấn ra làn ôtô. Anh Nguyễn Thanh Tuấn - một người dân ở Bến Lức, Long An thường xuyên đi lại trên tuyến đường vào TP làm việc - cho biết trong một gia đình bà con có 7 người thì 5 người đi trên tuyến đường này bị phạt do lỗi chạy xe máy lấn làn ôtô.

Trước tình hình này, có nhiều ý kiến đề nghị cần cho phép xe máy chạy vào làn ôtô trên quốc lộ 1. Ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP - cũng cho rằng nên cho phép xe máy được lưu thông vào giờ cao điểm để giảm áp lực kẹt xe tại làn xe máy.

Tuy nhiên, theo đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 4 TP.HCM, các đơn vị chức năng và địa phương thống nhất không cho phép xe máy lưu thông vào làn ôtô do e ngại làm tăng số vụ tai nạn giao thông.

Tương tự, hướng tuyến lưu thông trên quốc lộ 50 từ huyện Bình Chánh về đến Long An thường xuyên xảy ra kẹt xe trên đoạn đường dài khoảng 6km từ cầu Ông Thìn (đoạn giáp Long An) trở vào TP. Mặt đường ở đây rộng 6-7m, đủ cho hai làn xe lưu thông. Từ cuối tháng 8-2015 đến nay, mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này càng tăng do cầu Mỹ Lợi nối Long An và Tiền Giang vừa thông xe.

Nhằm giảm kẹt xe trên tuyến quốc lộ 50, năm 2014 Khu quản lý giao thông đô thị số 4 triển khai thi công dự án mở rộng tạm một đoạn tuyến quốc lộ này dài 1,65km từ 6m lên 15m (kể cả 4m hai lề đường).

Thế nhưng đến tháng 5-2015, dự án này chỉ mới thi công mở rộng được một đoạn dài 700m (chưa tráng nhựa) thì phải tạm dừng vì vướng đền bù giải tỏa. Như vậy, dù dự án cầu Mỹ Lợi thông xe, nhưng tuyến quốc lộ 50 vẫn kẹt xe.

Trả lời về việc dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50 triển khai quá chậm trễ kéo dài nhiều năm, ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt CIPM Cửu Long, chủ đầu tư dự án) - cho biết theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, dự án mở rộng quốc lộ 50 từ TP.HCM đến Long An và Tiền Giang dài gần 41km. CIPM Cửu Long đã triển khai thi công và hoàn thành mở rộng quốc lộ 50 trên địa bàn tỉnh Long An dài 23km.

Còn dự án mở rộng quốc lộ 50 đoạn trên địa bàn TP.HCM dài 8,5km chưa triển khai được vì đền bù giải tỏa quá chậm. Tháng 3-2015, đơn vị này có văn bản kiến nghị UBND TP đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa ngay trong năm 2015 để bước sang năm 2016 có thể bắt tay vào xây dựng mở rộng quốc lộ 50.

Trong khi đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 4 đã có kế hoạch triển khai thi công mở rộng tạm quốc lộ 1 dài 2,5km đoạn từ Tân Kiên đến nút giao thông Bình Thuận.

Theo đó, mặt đường quốc lộ 1 từ 20m sẽ mở rộng lên 25m, chủ yếu là mở rộng thêm làn xe máy. Tuy nhiên, do huyện Bình Chánh thực hiện chậm đền bù giải tỏa, đến nay dự án này vẫn chưa triển khai thi công.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên