
Hầm chui nút giao Trần Duy Hưng - đại lộ Thăng Long sáng 14-10 có dòng xe cộ nhích từng chút trong cơn mưa - Ảnh: HỒNG QUANG
Sáng 14-10, Hà Nội có mưa vào đúng khung giờ cao điểm buổi sáng. Cơn mưa không quá lớn, không gây ra ngập úng nhưng nhiều tuyến đường vẫn kẹt cứng xe cộ.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, ùn tắc tập trung chủ yếu tại các tuyến đường phía tây thành phố như tại khu vực Mỹ Đình, vành đai 3 trên cao, đại lộ Thăng Long, đường Láng… Đặc biệt, nhiều người cho biết họ kẹt hàng giờ tại trục Hàm Nghi - Lê Đức Thọ và Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực.
Chiều cùng ngày, TS Trần Hữu Minh (Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia), cho rằng có nhiều lý do để lý giải cho việc Hà Nội "tắc khắp các ngả mỗi khi trời mưa", "điều này mỗi người dân tham gia giao thông đều có thể thấy rất rõ".
Theo ông Minh, thứ nhất, khi trời mưa lượng ô tô trên đường chắc chắn sẽ tăng cao. Nhiều người bình thường đi xe máy, nhưng do trời mưa thì chuyển sang ô tô để tránh bị ướt. Đó có thể là ô tô cá nhân hoặc taxi. Ô tô chiếm dụng đường nhiều hơn, lưu lượng tăng, dẫn đến tắc đường hơn.
Thứ hai, trời mưa nên tốc độ lưu thông chậm khiến tầm nhìn hạn chế. Nhiều người dừng xe mặc hoặc cởi áo mưa... "Cơ bản khi mưa, mọi thứ đều chậm hơn, đòi hỏi thời gian lớn hơn, công suất thông qua giảm và tăng ùn tắc", theo ông Minh.
Hai lý do trên được nhận định là nhóm nguyên nhân mang tính khách quan, khó khắc phục.

Người dân vất vả đi lại trong cơn mưa đúng khung giờ cao điểm - Ảnh: HỒNG QUANG
Thứ ba, khi mưa lớn, chỉ cần một vài vị trí ngập nước là xe thường tránh đi vào. Từ đó tạo nút cổ chai, dễ ùn tắc và gây hiệu ứng "tắc domino" trong cả một khu vực lớn hơn.
"Kể cả hơi ngập một chút cũng dẫn tới xe chuyển hướng tránh vũng nước, tạo nên nhiều xung đột, làm giảm công suất thông qua của đường", Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lý giải.

Dòng xe hỗn loạn, kẹt cứng tại khu vực Trần Hữu Dực - Lê Đức Thọ - Ảnh: OFFB
Thứ tư, do điều kiện bất lợi nên rủi ro va chạm cao hơn. Khi có va chạm giao thông, ùn tắc sẽ gia tăng rất nhanh. Lý do này đòi hỏi người tham gia giao thông phải đi cẩn trọng hơn khi có mưa.
Thứ năm, trời mưa khiến nhiều người có tâm lý vội vã - đặc biệt nhóm người đi xe đạp, xe máy. Tài xế cũng vì thế cố "nhấn" hơn một chút.
Tại một nút giao, chỉ mỗi người cố một chút, lấn làn... sẽ dẫn đến hiện tượng cài răng lược và tắc cứng cả nút giao, cả khu phố.
Ông Minh nêu tình huống nếu tài xế đi chậm lại khi mưa, tuân thủ đúng quy tắc, nhường đường thì vẫn chậm nhưng có thể chỉ 30 phút. Nhưng cũng cùng nút giao đó mà mỗi người nhấn một chút, lấn làn một chút hoặc không nhường đường thì tất cả có thể cùng chịu chung cảnh tắc đường tới 2-3 giờ.
Nguyên nhân này đòi hỏi người tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc. "Càng mưa thì càng nên đi chậm, nhường nhịn, thấy người khác đi sai mình không hùa theo", ông Trần Hữu Minh nói.
Ông đồng thời kiến nghị về lâu dài phải sửa thêm tiêu chuẩn thiết kế nút giao, vạch mắt võng, quy tắc khi đi tới nút có vạch mắt võng, phối hợp các kỹ thuật tổ chức giao thông và báo hiệu đường bộ... để tránh tình trạng cài răng lược vốn là nguyên nhân chính gây ùn tắc hiện nay.
"Như vậy bên cạnh những cố gắng của các cơ quan chức năng, mỗi người dân tham gia giao thông đều có thể và cần phải có trách nhiệm trong việc tuân thủ đúng quy tắc giao thông để kéo giảm ùn tắc khi thời tiết bất lợi", TS Trần Hữu Minh nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận