18/02/2016 15:09 GMT+7

Chàng trai Việt đua thuyền buồm vòng quanh thế giới

VIỆT HÙNG - ĐOÀN CƯỜNG
VIỆT HÙNG - ĐOÀN CƯỜNG

TT - Ngày 17-2, hàng ngàn người dân TP Đà Nẵng háo hức chào đón những chiếc thuyền buồm của cuộc đua thuyền buồm Vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 (độ dài 40.000 hải lý) cập cảng sông Hàn.

Anh An cùng đội trên thuyền buồm mang tên Đà Nẵng - Ảnh: Việt Hùng
Anh An cùng đội trên thuyền buồm mang tên Đà Nẵng - Ảnh: Việt Hùng

Người Đà Nẵng còn háo hức hơn bởi trên chiếc thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam có một thủy thủ là người con của Đà Nẵng - anh Nguyễn Trần Minh An (30 tuổi, ngụ ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Anh An được xem là người Việt Nam đầu tiên có mặt trên đường đua khắc nghiệt này.

An từng là một hướng dẫn viên du lịch nên vốn ngoại ngữ khá tốt. Gần bốn năm trước, anh rẽ ngoặt qua làm một thủy thủ tàu lai của Công ty CP Tàu lai cảng Đà Nẵng.

Để đến với đường đua này, ban tổ chức tiến hành các bài kiểm tra về sức khỏe, tâm lý vô cùng nghiêm ngặt. “Bởi khi tham gia cuộc đua, các thủy thủ phải lênh đênh trên biển hàng chục ngày trời nên mọi nguy hiểm đều có thể xảy ra” - anh An cho hay.

Qua vòng sơ loại, anh và thành viên các nước sang Úc tập huấn các kỹ năng cần thiết gồm bốn cấp độ kiến thức chuyên môn đua thuyền buồm, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm trên biển, xử lý sự cố...

Anh An kể: “Chúng tôi trải qua nhiều ngày lênh đênh trên biển, đương đầu với sóng to gió lớn, luyện tập sinh hoạt trên thuyền buồm bị nghiêng. Sau những ngày trên biển, khi về đến bờ chúng tôi đều mệt nhoài, rã rời”.

Cả gia đình An gồm bà nội, cha mẹ cùng em An có mặt tại cầu cảng sông Hàn từ đầu giờ chiều 17-2 để đón An. Cha An, ông Nguyễn Văn Ngoan, nói cả gia đình đều tin tưởng An cùng các thành viên thuyền buồm mang tên Đà Nẵng sẽ cặp cảng an toàn và đạt thứ hạng cao.

Trong khi đó, một giáo viên từng dạy Nguyễn Trần Minh An tại Trường THPT Nguyễn Hiền (Đà Nẵng) kể khi học cấp III, An nổi tiếng là người hát hay và tham gia tích cực các phong trào Đoàn, công tác xã hội...

Chia sẻ với báo chí khi vừa bước xuống thuyền buồm, An nói cảm giác rất sung sướng, hạnh phúc và tự hào khi cùng đồng đội từ nhiều quốc gia trên thuyền đưa chiếc thuyền buồm Đà Nẵng về quê hương đúng dự kiến và kết quả tương đối tốt.

An xúc động chia sẻ: “Chặng đua khắc nghiệt nhất có lẽ là chặng Úc về Đà Nẵng vì trong khi đua, cả 12 thuyền buồm của 12 đội đều gặp rất nhiều cơn gió mùa khắc nghiệt. Biển có thời điểm động dữ dội, sóng đánh rát mặt. Trong môi trường làm việc như vậy, tôi cùng đồng đội Đà Nẵng đã vượt qua nhiều thử thách, xử lý sự cố linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận để lèo lái thuyền Đà Nẵng về đích an toàn”.

An tâm sự trên chuyến hải trình, anh luôn chia sẻ về thành phố trẻ Đà Nẵng, con người Việt Nam thân thiện, hòa đồng, lúc nào cũng vui vẻ trong cuộc sống với mọi thành viên trong đội đến từ nhiều nước, vùng lãnh thổ Singapore, Úc, Anh, Hong Kong...

VIỆT HÙNG - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên