Xe
22/04/2014 17:48 GMT+7

Chàng trai Nhật và dự án xe máy điện tại VN

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Loại xe máy chạy điện Nhật Bản có pin vượt hẳn so với các loại xe điện dùng pin Trung Quốc đang thịnh hành trên thị trường hiện nay sẽ bắt đầu có mặt tại Việt Nam trong năm nay.

OHXb6SSI.jpgPhóng to
Mẫu xe Terra Motors A4000i sẽ ra mắt tại Việt Nam trong tháng 6 - Ảnh: Facebook / Terra Motors

Đó là dự án sản xuất xe máy chạy điện công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2014 của chàng trai 8X Nhật Bản (26 tuổi) Shingo Hayashi trong cương vị Tổng giám đốc Terra Motors Việt Nam. Mang niềm tin cải thiện chất lượng môi trường và giải pháp tiết kiệm chi phí qua sản phẩm xe máy chạy điện, anh Shingo Hayashi đã chia sẻ cùng Tuổi Trẻ.

L85RWUjM.jpgPhóng to
Anh Shingo Hayashi, Tổng giám đốc Terra Motors Việt Nam cho biết "Chúng tôi sẽ chính thức sản xuất và bán xe máy điện tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam vào nửa cuối năm 2014" - Ảnh: Facebook / Terra Motors

* Anh có thể cho biết ưu thế của xe máy dùng năng lượng điện so với dùng nhiên liệu xăng?

- Tiết kiệm là yếu tố đầu tiên mà tôi muốn nhấn mạnh. Tiết kiệm một ít mỗi ngày, thu về kết quả bất ngờ sau một năm, và các năm kế tiếp. Con số cụ thể người tiêu dùng có thể dễ dàng tính dựa trên số km trung bình di chuyển mỗi ngày.

Thông thường tại Việt Nam, trung bình người dân nội thành chạy xe 20 - 30km/ngày, giá mỗi lít xăng A92 tầm 24.570đ/lít (ở thời điểm 17-7-2013) cho phép chạy trung bình 40km. Theo đó, mỗi người dân chi 4.484.000đ - 6.726.000đ tiền xăng một năm.

So với số tiền hơn 22 triệu đồng tiền xăng sau 5 năm là thời gian trung bình sử dụng mỗi chiếc xe, bạn chỉ tốn hơn 1,6 triệu đồng tiền điện cho xe máy chạy điện. Tiết kiệm đến hơn 20 triệu đồng.

Trong khi đó, 100kWh điện đầu tiên tại TP.HCM giá 1.350đ/kWh (mức ngày 28-6-2013), xe máy chạy điện Terra Motors tiêu hao 2kWh/65km. Như vậy, trung bình mỗi năm dùng xe máy chạy điện chỉ tốn 328.500đ - 492.750đ ở cùng số km di chuyển mỗi ngày (20 - 30km).

Ngoài ra, theo theo dõi của chúng tôi, giá xăng tại Việt Nam tiếp tục tăng vào cuối năm 2013, và đầu năm 2014. Hiện giá xăng vừa tăng lên 24.900đ/lít (ngày hôm nay, 22-4), nên chi phí tiêu hao thực tế sẽ còn cao hơn nữa. Số tiền nhiên liệu chênh lệch giữa xe máy chạy xăng và xe máy điện sẽ tăng theo từng năm.

Bên cạnh đó, ghi nhận từ thử nghiệm của chúng tôi cho thấy dùng xe năng lượng điện giảm đến 50% lượng khí thải CO2 so với xe máy dùng nhiên liệu xăng. Qua đó, giúp giảm ô nhiễm không khí bởi lượng khí thải khổng lồ từ các xe chạy xăng.

plzNqoYQ.jpgPhóng to
Mẫu xe Terra Motors A4000i sẽ ra mắt tại Việt Nam trong tháng 6 - Ảnh: Facebook / Terra Motors

* Xe máy chạy điện Terra Motors khác biệt gì so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường?

- Tại Việt Nam hiện nay, hầu hết xe máy chạy điện có xuất xứ từ Trung Quốc, kiểu dáng mẫu mã chưa được chăm chút, xe có tốc độ chậm, giá rẻ nên chỉ thu hút được giới học sinh sinh viên. Ngoài ra, chất lượng thấp, độ bền kém còn là các yếu tố đẩy người tiêu dùng quay lưng với loại xe máy dùng năng lượng điện.

Tốc độ mẫu xe scooter (tay ga) chạy điện Terra Motors A4000i từ 50 - 65 km/h với thời gian sử dụng tầm 5 năm. Công nghệ pin Lithium 48V 40Ah trong xe có thể tháo rời để sạc điện rất tiện lợi, được thiết kế bởi Terra Motors, có "tuổi thọ" vận hành quãng đường tối đa lên đến 50.000 km, so với các loại pin công nghệ cũ trong xe máy chạy điện phổ biến hiện nay chỉ đạt 10.000 km.

Quãng đường tối đa 65km cho mỗi lần sạc ở vận tốc 30 km/h. Trong suốt 5 năm vận hành, người tiêu dùng chỉ cần thay pin một đến hai lần tại các trung tâm Terra Motors.

Mẫu xe A4000i còn có khung kết nối điện thoại iPhone ở mặt đồng hồ, theo dõi trực tiếp năng lượng điện của pin. Dữ liệu của xe sẽ được truyền qua iPhone và chúng ta có thể xem dữ liệu này qua trang web.

or33mP8B.jpgPhóng to
Khung gắn kết iPhone trên xe điện A4000i - Ảnh: Facebook / Terra Motors
o7LtIJ3d.jpgPhóng to
Dữ liệu về chuyến đi, tốc độ trung bình - tối đa, thời gian, lượng pin... được cung cấp đầy đủ khi kết nối với iPhone

* Tại nhiều khu vực có môi trường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước trên đường, liệu người lái xe máy điện nên tránh sử dụng trong những điều kiện tương tự?

- Chiều cao gầm xe A4000i 140mm, và chiều cao yên xe 750mm đủ để vượt qua những đoạn đường ngập nước nhỏ mà không lo ngại về tắt điện nhờ hệ thống kết nối điện khép kín bên trong xe. Pin được thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn nhất định và chống thấm nước nên không xảy ra hiện tượng rò điện gây nguy hiểm cho người lái xe.

* Anh có thể cho biết về kế hoạch sản xuất xe máy chạy điện Terra Motors tại Việt Nam?

- Chúng tôi đã có nhà máy ở Khu công nghiệp Cát Lái (Q.2, TP.HCM) với khả năng sản xuất lên đến 100.000 xe/năm. Trong tháng 4, chúng tôi bắt đầu sản xuất hàng loạt một số dòng xe máy chạy điện và bán ra tại thị trường Việt Nam. Tháng 6, dòng xe tay ga (scooter) A4000i sẽ bắt đầu có mặt tại 15 cửa hàng tại các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng.... Dự kiến số lượng cửa hàng sẽ mở rộng lên 30 trong năm nay.

* Xin cám ơn anh đã chia sẻ!

THỰC HIỆN

Năm 2013, Terra Motors là hãng xe máy chạy điện đứng đầu tại thị trường Nhật Bản sau ba năm thành lập, chiếm 40% thị phần Nhật Bản, vượt hơn Yamaha (5%), Honda (1%) Prostaff (20%)... Terra Motors đã nhận được nhiều khoản đầu tư từ các nhà đầu tư là những cựu giám đốc cấp cao, các nhà tư vấn tại các công ty công nghệ lớn trên thế giới.

Terra Motors hiện có mặt tại nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, và đặc biệt tại Philippines, Terra Motors giành được gói thầu từ chính phủ Philippines cung cấp 100.000 xe ba bánh chạy điện, tương tự xe tuk-tuk ba bánh phổ biến ở các khu vực thành thị tại châu Á, thường trang bị động cơ xăng nhỏ và bị buộc tội là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại nhiều nước.

Eu7UfzON.jpgPhóng to
Loại xe điện ba bánh do Terra Motors sản xuất sẽ thay thế taxi ba bánh tại Philippines - Ảnh: Facebook / Terra Motors
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên