10/01/2016 09:25 GMT+7

Chàng trai ấp trứng

ANH TÚ
ANH TÚ

TT - Một anh nông dân 34 tuổi, mới tốt nghiệp trung học nhưng đã tự mày mò chế tạo được máy ấp các loại trứng, bán ra cả nước và xuất khẩu.

Anh Nguyễn Văn Nhân bên sản phẩm máy ấp trứng của mình - Ảnh: Anh Tú
Anh Nguyễn Văn Nhân bên sản phẩm máy ấp trứng của mình - Ảnh: Anh Tú

Đó là chàng trai Nguyễn Văn Nhân, trú thôn Đông An (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), tác giả máy ấp trứng mang nhãn hiệu Sunnew. Sản phẩm máy ấp trứng gia cầm phù hợp nhiều kiểu thời tiết của Nguyễn Văn Nhân vừa đoạt một lúc hai giải nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế 2015.

Việc một nông dân như anh Nhân tự sản xuất được máy ấp trứng là một thành quả rất đáng ghi nhận. Nhiều nông dân ở phía Nam đã sản xuất được máy ấp trứng, nhưng chưa sản xuất được máy ấp nhiều loại trứng như anh Nhân.

Đây có thể nói là trường hợp điển hình cho người nông dân dám nghĩ, dám làm và biết nắm nhu cầu thực tế để sáng chế ra sản phẩm cần thiết cung ứng cho nhu cầu thị trường

Thạc sĩ PHẠM XUÂN PHƯƠNG (giảng viên khoa cơ khí - công nghệ Trường đại học Nông lâm Huế)

Phải làm cái máy cho mình

Gặp chúng tôi, Nhân vui vẻ giới thiệu những chiếc máy ấp được khách hàng đặt có sức chứa đến 3.000 quả trứng đang trong giai đoạn hoàn thành những khâu cuối.

Mới nhìn qua cứ ngỡ đây là sản phẩm của một kỹ sư lành nghề. Không ai nghĩ nó là sản phẩm của một nông dân chưa qua bất kỳ lớp đào tạo nào về chế tạo máy.

Nhân kể sau khi tốt nghiệp THPT, anh đăng ký nghĩa vụ quân sự vì gia đình quá khó khăn, không có tiền cho anh học tiếp. Xuất ngũ, anh bôn ba đủ nghề kiếm sống.

Đến đầu năm 2007, Nhân cùng cha thuê mảnh đất 5ha tại xã Lộc Hòa (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) chăn nuôi gà với mong muốn phát triển thành một trang trại lớn. Và ý tưởng chế tạo máy ấp trứng nảy sinh trong Nhân từ đây.

“Trong quá trình nuôi gà, mình thấy nếu chỉ chờ các con gà mái ấp trứng thì không thể đủ gà giống cung cấp ra thị trường. Còn sử dụng máy ấp trứng hiện hành thì không phù hợp với thời tiết nơi đây, khiến tỉ lệ gà nở không như mong đợi. Chính vì vậy nên mình quyết tâm tự thiết kế ra một chiếc máy ấp trứng của riêng mình” - Nhân cho biết.

Nhân bắt đầu tìm kiếm thông tin, tìm hiểu kỹ thuật về máy ấp trứng trên các tạp chí, mạng Internet. Đồng thời đến tận các xưởng chế tạo máy ấp trứng trong Nam ngoài Bắc học tập kinh nghiệm. Thời gian đầu thật sự vất vả đối với một người tay ngang như Nhân bởi mọi thứ đều phải tự mày mò, càng tìm hiểu càng bày ra quá nhiều thứ phải học. Tích lũy dần kiến thức, Nhân bắt tay thực hiện và hoàn thành sản phẩm sau ba năm tìm tòi, nghiên cứu.

“Thời điểm đó linh kiện không được phổ biến như hiện nay nên sản phẩm đầu tiên còn nhiều nhược điểm khiến tỉ lệ trứng nở không cao, chất lượng con giống không được tốt” - Nhân nói.

Thế nhưng Nhân không nản chí và tiếp tục nghiên cứu, cải tiến sản phẩm. Hiện nay, máy ấp trứng của Nhân đã hoạt động ổn định, cho kết quả khả quan với tỉ lệ trứng nở hơn 90% sau sáu lần cải tiến, đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng.

Mở rộng thị trường

Nhân cho biết máy ấp trứng được cung cấp nhiệt bằng những bóng đèn sợi đốt thay vì đèn halogen, bởi không chỉ giá thành rẻ hơn mà người sử dụng cũng có thể dễ dàng thay thế khi bóng hư.

Ngoài ra, mỗi máy ấp trứng còn được trang bị các cảm biến đo nhiệt độ, hệ thống soi trứng, thông khí, cấp ẩm, hút khí nóng, báo hiệu khi trứng nở hay đảo trứng tự động... giúp các quả trứng được cung cấp nhiệt đều nhau, đảm bảo thông thoáng ở trong lồng ấp và giúp trứng đạt tỉ lệ nở cao nhất.

Điều đặc biệt ở mỗi chiếc máy ấp trứng của Nhân là không chỉ ấp nở một loại trứng như nhiều máy ấp trứng hiện hành, mà còn có thể ấp nhiều trứng của các loài gia cầm khác nhau như vịt, gà, ngan, ngỗng và cả đà điểu, chỉ với một thao tác là thay đổi nhiệt độ được cung cấp trong máy ấp trứng.

Ngoài ra, do vỏ máy được cấu tạo ba lớp nên việc giữ nhiệt vào mùa đông rất tốt và vẫn đảm bảo mát mẻ về mùa hè.

Hiện nay, cơ sở của Nhân đang sản xuất nhiều máy ấp trứng có công suất khác nhau, tùy thuộc nhu cầu khách hàng với giá bán từ 5 triệu đồng/máy công suất nhỏ 300 trứng đến 100 triệu đồng/máy công suất lớn nhất 14.000 trứng.

Anh Hà Văn Tán (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), một khách hàng của Nhân, cho biết anh mới mua bốn máy ấp trứng công suất 5.000 quả trứng và thấy máy rất dễ sử dụng, giá cả hợp lý với bà con nông dân. “Chất lượng gà, vịt con nở rất cao, sống khỏe. Dự tính thời gian tới tôi sẽ mở rộng trang trại và mua thêm máy ấp trứng của anh Nhân” - anh Tán cho hay.

Ngoài cung cấp cho thị trường nội địa với số lượng hàng trăm chiếc mỗi năm, Nguyễn Văn Nhân còn xuất khẩu máy ấp trứng của mình sang các thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia hay xa hơn là Úc.

Sản phẩm tiêu biểu

Bằng những nỗ lực của bản thân, từ một mô hình nhỏ lẻ, Nguyễn Văn Nhân đã thành lập công ty cho riêng mình với tên gọi Công ty TNHH máy ấp trứng Huế.

Nhân đã được nhận giải nhất trong chương trình Nhà sáng chế 2015 và là 1 trong 62 nhà sáng chế không chuyên nghiệp tiêu biểu năm 2015 được giao lưu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 12-5-2015.

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá cao máy ấp trứng gia cầm công suất 1.000 trứng của Nguyễn Văn Nhân ở cả bốn nhóm tiêu chí, vượt qua 120 sản phẩm của 66 cơ sở tham gia để nhận giải nhất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên - Huế 2015.

Tiếp đó, sản phẩm này đã được chọn trao giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế 2015.

Cả hai giải nhất đã đến với Nhân cùng lúc cuối tháng 11-2015.

ANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên