02/08/2015 10:34 GMT+7

​Chàng kỹ sư bỏ việc

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Đang là kỹ sư phần mềm kiêm quản lý dự án cho một tập đoàn công nghệ ở TP.HCM, đùng một cái, Trần Gia Thông quyết định bỏ việc để thành lập một cộng đồng tiếng Anh... miễn phí.

Trần Gia Thông chia sẻ kỹ năng phát âm tiếng Anh cho cộng đồng IZI Huế - Ảnh: NGỌC HIỂN

Chiều chủ nhật, quán cà phê Đất trong một con hẻm cuối đường Nguyễn Công Trứ (TP Huế) chật kín từng nhóm bạn trẻ trò chuyện rôm rả bằng tiếng Anh. Một chàng trai dáng vẻ lanh lợi bước lên bục giữa quán vẫy chào và cầm micro nói đầy hào hứng: “Hello everybody !" trong tiếng vỗ tay rần rần của các bạn trẻ.

Suốt ba giờ, chàng trai này trở thành “thủ lĩnh” khi chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh, hướng dẫn cách phát âm tiếng Anh và dạy cách tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài... trước sự phấn khích của gần 100 bạn trẻ.

Đây là buổi sinh hoạt hằng tuần của cộng đồng tiếng Anh IZI tại TP Huế. Người sáng lập cộng đồng này là chàng trai 30 tuổi Trần Gia Thông, người đã đem tiếng Anh miễn phí cho cộng đồng từ TP.HCM đến Đà Nẵng, rồi Huế với hơn 30.000 bạn trẻ tham gia.

Với tôi, IZI có thể chỉ là một con én nhỏ không thể làm nên mùa xuân, nhưng khi một con én về kéo theo cả một đàn én thì sẽ báo hiệu một mùa xuân sắp về. Đó là niềm tin của tôi. Sự thay đổi trình độ tiếng Anh của người Việt sẽ từ những cộng đồng như thế này để lan tỏa rộng hơn
TRẦN GIA THÔNG 

Bỏ nghề kỹ sư đi dạy tiếng Anh

Bốn năm trước, Trần Gia Thông đang là kỹ sư phần mềm kiêm quản lý dự án cho một tập đoàn công nghệ ở TP.HCM. Khi đó, Thông là niềm tự hào của gia đình và bạn bè bởi có công việc ổn định và lương bổng rủng rỉnh. Đùng một cái, chàng kỹ sư này có một quyết định chóng vánh là bỏ việc để thành lập một cộng đồng tiếng Anh... miễn phí.

Cộng đồng này có tên IZI, khi mới thành lập quy mô rất khiêm tốn, mỗi tháng chỉ có khoảng 30 - 40 người tham gia. 

Tuy nhiên càng hoạt động, Thông càng tâm huyết và mang lại hiệu quả nên số người tham gia IZI tăng chóng mặt. Từ đó, anh phải bỏ dần các thói quen, sở thích cá nhân để dồn thời gian cho IZI.

Thậm chí, Thông bỏ cả việc làm để đầu tư cho đam mê chia sẻ tiếng Anh. “Nhiều đêm tôi vắt tay lên trán trăn trở, đấu tranh với bản thân mình như con nai đứng trước ngã ba đường để quyết định số phận. Hoặc là tiếp tục công việc với mức lương cao, hoặc là chọn cộng đồng tiếng Anh mà tương lai còn vời vợi.

Nếu chọn IZI, xem như sự cố gắng của tôi trong công việc gần 10 năm ở Sài Gòn là vô nghĩa. Tôi phải bắt đầu mọi thứ từ con số 0 tròn trĩnh. Cuối cùng, tôi quyết định nghỉ việc. Bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đều ngỡ ngàng, quyết liệt phản đối nhưng với tôi, đó là một quyết định mang tính "cách mạng"” - Thông nói. 

Sau khi nghỉ việc, mỗi khi về Huế bữa cơm gia đình không còn ấm cúng như xưa, thay vào đó là không khí nặng nề, căng thẳng. Bố mẹ chỉ hỏi cậu con trai duy nhất một điều: “Vậy ai trả lương cho con, tiền đâu mà sống và tương lai con sẽ về đâu?”. Không có câu trả lời nào thuyết phục bố mẹ bởi chính Thông cũng đang đánh cược số phận của mình với IZI.

Sau đó, Thông dồn toàn tâm toàn lực để xây dựng chiến lược phát triển cộng đồng tiếng Anh miễn phí từ lên giáo án, xây dựng website, chiến lược quảng bá... Có khi chàng trai này làm việc một ngày 12 giờ, cả tháng không gặp bạn bè.

Số tiền tiết kiệm của Thông cũng chỉ cầm cự được vài tháng nên Thông phải tranh thủ đi dạy kèm tiếng Anh cho cán bộ các công sở để xoay xở cuộc sống.

Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm anh nản lòng bởi niềm hạnh phúc là khi nhìn thấy những bạn trẻ đến với IZI đều bước ra khỏi vỏ bọc của chính mình để tự tin giao tiếp tiếng Anh.

IZI - tiếng Anh thật dễ

“Đi làm các dự án với đối tác nước ngoài, chỉ vì thiếu kỹ năng tiếng Anh mà nhiều đồng nghiệp tôi lại tỏ ra nhu nhược, để đối tác tỏ ra vượt trội, đôi khi kiểm soát luôn chúng ta trong công việc. Lúc đó tôi thấy sự tự tôn dân tộc cao lắm và đặt ra câu hỏi tại sao với Malaysia, Ấn Độ... tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai nhưng họ nói tiếng Anh quá tốt, họ qua nước mình làm ăn rồi lấn át chúng ta chỉ vì tiếng Anh mình kém” - Thông tâm sự.

Chính ý nghĩ đó đã thôi thúc Thông lập nên cộng đồng IZI với phương châm là tiếng Anh thật dễ và phải bắt đầu tiếp cận tiếng Anh theo cách dễ dàng hơn với mọi người học ở VN. 

Các buổi sinh hoạt hằng tuần của cộng đồng này chủ yếu thực hiện ở các quán cà phê với từng chủ đề.

Trong đó, nâng cao cách phát âm chuẩn, giao tiếp như người bản địa và khả năng tự tin khi giao tiếp trước đám đông, trước người nước ngoài bằng tiếng Anh.

Những người đến với cộng đồng này ban đầu chỉ là sinh viên, nhưng sau bốn năm đối tượng mở rộng hơn từ học sinh cấp II đến người đã đi làm, thậm chí người đã về hưu cũng đến nói tiếng Anh. Hiện có đến 30 bạn trẻ sát cánh cùng Thông để tiếp tục phát triển ba cộng đồng IZI ở thành phố này.

Tuy nhiên, gầy dựng cộng đồng IZI, Thông cũng gặp lắm gian truân. Nhiều người thấy quy mô của IZI lớn nên đánh đồng với các công ty đa cấp hay cũng không ít người hồ nghi về tương lai của IZI.

Những lúc như thế, Thông không thanh minh mà chỉ chú tâm để mài giũa những thành viên của IZI nói tiếng Anh chuẩn để họ tự khẳng định mình.

Từng là một người rụt rè trong giao tiếp tiếng Anh, nhưng chỉ trong vòng sáu tháng tham gia IZI, bạn Nguyễn Anh Huy (22 tuổi) đã tự tin nộp hồ sơ xin việc một công ty ở Nhật sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh, hiện Huy đang làm mảng phát triển phần mềm cho công ty này tại Nhật Bản.  

“Mình đến với IZI không phải đến để học mà đến để nghe sự chia sẻ, kỹ năng và kinh nghiệm không chỉ tiếng Anh mà còn là kỹ năng mềm. Những bài học anh Thông chia sẻ mỗi buổi đều rất thực tế, không quá học thuật, lại rất cần thiết cho việc luyện tập giao tiếp tiếng Anh” - Huy nói.

Thông cho biết trong tương lai IZI tiếp tục mở rộng cộng đồng này ra các thành phố lớn trong cả nước. Ngoài ra, IZI tiếp tục có những chương trình hướng đến từng đối tượng như IZIBusiness (Tiếng Anh cho người đi làm), IZIKid (Tiếng Anh cho trẻ em), IZITour (Tiếng Anh cho du lịch). 

Với chàng trai trẻ này, không có gì là không thể làm được trong lĩnh vực tiếng Anh.

Tiến sĩ Dan Guyette, Trường ĐH Western Michigan (Hoa Kỳ), chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ với mô hình học tập tiếng Anh theo cộng đồng của IZI, sự phát triển và những giá trị mà IZI mang lại cho những người học tiếng Anh ở VN là rất đáng khích lệ. Môi trường mà IZI đang tạo ra rất năng động, thân thiện, rất thiết thực để mọi người cùng tham gia, chia sẻ kiến thức và cùng giúp đỡ nhau tiến bộ để nâng cao khả năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh”.

 

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên