Thứ 6, ngày 22 tháng 11 năm 2019

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! - Phim ẩm thực kể chuyện tình

03/11/2019 12:01 GMT+7

TTO - “Rất thú vị” - là nhận xét của ông Kenji Ishizaka, giám đốc tuyển chọn các phim châu Á ở Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF), sau khi thưởng thức bộ phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! của đạo diễn Phan Đăng Di.

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! - Phim ẩm thực kể chuyện tình - Ảnh 1.

Cảnh trong phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! - Ảnh: HBO Asia/TIFF

Trước khi phát sóng trên kênh HBO Asia lúc 21h ngày 10-11 (giờ Việt Nam), tập phim Việt Nam Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! vinh dự được chọn công chiếu tại TIFF 2019 trong hai ngày 30 và 31-10.

Tôi thấy ẩm thực là một trong những thứ được nhất của Việt Nam. Nó cân bằng, phong phú, tươi tắn mà không quá cầu kỳ.

Đạo diễn Phan Đăng Di

Sức hấp dẫn của ẩm thực châu Á

Tác phẩm mới nhất của Phan Đăng Di kể từ sau phim Cha và con và... (tranh giải chính thức tại Liên hoan phim Berlin 2015) chưa hẳn là một tác phẩm điện ảnh chiếu rạp thực thụ đúng nghĩa, bởi nó chỉ dài vỏn vẹn 52 phút và nằm trong loạt phim Food Lore (Truyền thuyết về ẩm thực) do HBO Asia sản xuất với mục đích chiếu trên truyền hình.

Thế nhưng với chủ đề thuộc một trong "tứ khoái", Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! của Phan Đăng Di nói riêng và nhiều đạo diễn châu Á tài danh khác góp mặt trong loạt phim Food Lore nói chung đủ sức làm lay động người xem bằng những câu chuyện đặc sắc về con người và xã hội, về tình yêu và các mối quan hệ... xoay quanh các thức ăn truyền thống đặc trưng của địa phương, hoặc món ngon đã phổ biến và nức tiếng toàn cầu.

Nền tảng đầy phong phú đa dạng của ẩm thực các nước châu Á đã làm nên sức hấp dẫn cho các tập phim Food Lore. Tác phẩm đến từ Việt Nam khiến người xem "no mắt rồi thèm ăn" khi hàng loạt món ngon lần lượt xuất hiện trên màn ảnh. Từ ẩm thực đường phố với món tào phớ trắng ngà làm từ đậu nành cho đến cá lóc nướng, lẩu canh chua, gà ác tiềm. Từ món phở Việt quá đỗi quen thuộc đến các món cá sống sushi tươi rói.

Những góc quay cận cảnh nguyên vật liệu, cách chế biến cầu kỳ tỉ mỉ, cách bày biện thức ăn lên đĩa đẹp như tranh vẽ, vẻ thỏa mãn tự nhiên khi nhân vật gắp những sợi phở trắng đưa lên miệng từ bát phở thuần Việt vừa nấu nghi ngút khói... được tận dụng triệt để trong phim, nhiều khi khiến bạn phải "thèm thuồng" muốn lao ra quán ăn ngay lập tức.

Mượn món ăn, kể chuyện tình

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! lại cố ý mở màn câu chuyện tình giữa cặp nam nữ nhân vật chính từ một quán cóc bán hủ tiếu bánh mì và tàu hủ nước đường ngọt lịm giản dị, nằm bên hông lối ra vào một chung cư cũ với vài chiếc bàn ghế nhỏ xíu, mang đậm không khí đời sống thị dân ở Sài Gòn.

Trong tiếng rao dạo của người bán đồ ăn vặt văng vẳng qua các dàn dây điện giăng khắp phố phường, đôi tình nhân trẻ Thăng và Vân phải lòng và đê mê bên nhau trong căn hộ chật hẹp. Thăng làm nghề đầu bếp, "cưa" Vân bằng những món ngon chàng nấu, rồi liều mạng muốn sở hữu chặt tình yêu bằng cách kỳ cục là định cho Vân ăn món cá nóc sống để Vân "trúng độc" không đi làm xa được nữa.

Oái oăm thay, Vân - dù là một tiếp viên hàng không xinh đẹp hiện đại, cởi mở - lại là một người... ăn chay! Cô thích cà chua bi hơn thịt sushi, thích có mái ấm gia đình ổn định hơn yêu đương qua đường.

Hai diễn viên chính Lãnh Thanh và Nguyễn Thị Ngọc Anh đều từng là học viên lớp diễn xuất của chương trình Gặp gỡ Mùa thu. Lãnh Thanh ngoại hình tươi sáng, trong khi Ngọc Anh có cơ hội diễn xuất chiều sâu nội tâm hơn khi nhân vật Vân là một phụ nữ ngoài 30 khao khát một mái ấm đúng nghĩa.

Trò chuyện với người viết tại Tokyo, đạo diễn Phan Đăng Di từ tốn bảo rằng Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! "là phim ngôn tình ấy mà. Đôi khi tôi cũng muốn thử làm những thứ vui vẻ, dễ theo dõi một chút". Kỳ thực qua bộ phim, Phan Đăng Di đã thể hiện một góc nhìn về ẩm thực Việt Nam giản dị với những món ngon, đồng thời có tính giao thoa với quốc tế thể hiện qua việc chọn một trong các bối cảnh chính là gian bếp một nhà hàng Nhật Bản ở TP.HCM. 

Đạo diễn nói: "Tôi thấy ẩm thực là một trong những thứ được nhất của Việt Nam. Nó cân bằng, phong phú, tươi tắn mà không quá cầu kỳ. Nó không cáu bẳn, mất bình tĩnh, cẩu thả và thái quá như cách mà chúng ta hay bộc lộ ra trong cuộc sống thường ngày. Cho nên tôi nghĩ, ẩm thực có lẽ là cách hay để người Việt "vá lỗi" và cải thiện hình ảnh đấy".

"Sứ giả quảng bá" ẩm thực Việt

Những khán giả TIFF 2019 xem xong Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! đã trầm trồ về thức ăn Việt Nam mà bộ phim như một "sứ giả quảng bá". Asaki Nakamura - người mẫu kiêm diễn viên ở Tokyo - nhận xét rằng cô yêu bộ phim vừa xem "vì cách mà các nhân vật kết nối và yêu nhau thông qua những món ăn ngon tại Việt Nam".

Phan Đăng Di ‘làm phim về tình yêu và ẩm thực’ Phan Đăng Di ‘làm phim về tình yêu và ẩm thực’

TTO - Đạo diễn Phan Đăng Di tạo sự thú vị cho khán giả liên hoan phim quốc tế Tokyo khi tiết lộ anh "không biết gì về nấu ăn nên thử làm phim về sự liên quan giữa tình yêu và ẩm thực".

TRUNG NGHĨA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận