01/02/2016 13:26 GMT+7

Chăm sóc da khô bị bong tróc

LAM XUÂN
LAM XUÂN

TTO - Dưỡng ẩm thường xuyên được xem là nguyên tắc vàng trong chăm sóc da, đặc biệt là da khô.

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong việc chăm sóc da khô - Ảnh: Quang Định

Thời tiết trong những ngày cuối năm có đặc điểm hanh khô khiến da khô ráp, sau đó xuất hiện những lớp da mỏng li ti bong tróc gây tổn thương da như ngứa ngáy, nứt da, chảy máu… khiến da dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu My (bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho biết da khô một phần do thời tiết nhưng không hoàn toàn diễn tiến theo tự nhiên, chăm sóc không tốt có thể khiến da xấu hơn như dùng sản phẩm bào mòn da không đúng cách hoặc do bệnh lý gây khô da.

Để giảm tình trạng da khô bong tróc hoặc chăm sóc da khô, dưỡng ẩm thường xuyên được xem là nguyên tắc vàng trong chăm sóc da. Dùng 1-2 lần/ngày với sản phẩm phù hợp cho da, bởi mỗi loại da khác nhau sẽ có sản phẩm chăm sóc khác nhau.

Trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, nên thử trên vùng da non dưới cánh tay để tránh trường hợp da bị phản ứng.

Theo bác sĩ Diệu My, khi da bị khô không nên dùng nhiều xà phòng, đặc biệt là xà phòng có độ hút ẩm cao, không có chất tẩy rửa hoặc các sản phẩm có chứa cồn vì các sản phẩm này làm tăng cảm giác căng và khô da, đặc biệt ở da dầu sẽ cảm nhận rất rõ sự tổn thương này.

Không tắm nước nóng quá lâu sẽ khiến chất dầu trên da mất đi, giảm độ giữ ẩm trên da, da trở nên khô ráp hơn. Thời gian tắm trung bình khoảng 10 phút sẽ tốt cho da.

Sau khi tắm xong nên dùng kem dưỡng ấm thoa lên da để giữ nước trước khi nước trên bề mặt da bị bốc hơi ngay khi lau khô người. Nên chọn chất tẩy rửa dạng kem hoặc dạng dầu (nếu da rất khô).

Không nên ngâm da trong nước quá nóng hoặc quá lạnh nhiều. Nhiều người thường nghĩ nước nóng làm lỗ chân lông nở ra, còn nước lạnh giúp se lỗ chân lông trở lại. Nhưng thực tế nước nóng có thể khiến da khô hoặc tăng sinh bã nhờn. Do đó tốt nhất nên dùng nước ấm để làm sạch nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Chống nắng hữu hiệu là bước chăm sóc da rất quan trọng. Bởi ánh nắng là thủ phạm gây lão hóa da, khô da. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trong “giờ nắng cao điểm” (từ 10g-16g).

Nên chọn loại kem chống nắng có thành phần SPF tối thiếu 15 (yếu tố bảo vệ da chống tia UVB) và PA từ 2++ trở lên (yếu tố bảo vệ da chống tia UVA). Bôi mỗi 2 giờ/lần khi tiếp xúc với ánh nắng.

Khi đi bơi, hoặc tham gia các hoạt động gây đổ nhiều mồ hôi thì nên chọn sản phẩm chống nắng phù hợp hơn (chống trôi, chống thấm nước).

Thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài, thường xuyên thay khẩu trang (khẩu trang y tế chỉ nên dùng 1 cái cho 1 lần sử dụng).

Không mặc loại vải gây kích ứng cho da, sự ma sát có thể gây bong tróc da nặng hơn.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho da, đảm bảo cân bằng đủ các chất cho cơ thể. Khi thời tiết lành lạnh khiến cơ thể không có cảm giác khát nên quên uống nước, bổ sung nước thường xuyên như một thói quen, không để khát mới uống.

Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên giúp da khỏe mạnh; tránh rượu bia, thức uống có gas…

Thành phần mang lại lợi ích cho da gồm có: ceramides, axit béo, cholesterol (tự nhiên trong da), lanolin, glycerin và các loại dầu như oliu, dầu dừa, hạnh nhân… giúp da mịn màng, giảm khô da.

Trong mùa lạnh, chúng ta cần bổ sung độ ẩm cho da bằng thực phẩm như cá, các loại đậu, dầu oliu, trái bơ... Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin C có trong các loại cam, chanh, trái cây tươi.

Uống đầy đủ nước và tăng cường vận động, thể dục thể thao để da được khỏe mạnh, tươi sáng…

LAM XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên