25/12/2014 12:34 GMT+7

​Chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, chủ đầu tư bị phạt nặng

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 24-12, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã triển khai nghị định 102 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (có hiệu lực ngày 25-12).

* Mức phạt cao nhất đến 1 tỉ đồng

Theo thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường TP, so với quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai trước đây, nghị định mới bãi bỏ xử phạt đối với năm hành vi và quy định xử phạt đối với ba hành vi mới.

Năm hành vi không xử phạt là: hủy hoại đất; đăng ký không đúng mục đích hoặc không đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất; gây cản trở việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; không trả lại đất đúng thời hạn; chậm đưa đất vào sử dụng.

Một trong những quy định mới tại nghị định 102 là chủ đầu tư nhận trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là giấy chứng nhận) cho người mua nhà ở mà chậm làm thủ tục cấp giấy sẽ bị phạt. 

Theo đó, chủ đầu tư chậm cấp giấy chứng nhận cho người dân từ ba tháng trở lên sẽ bị xử phạt. Mức phạt thấp nhất là 10 triệu đồng với trường hợp chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận từ 3-6 tháng cho dưới 30 hộ gia đình, cá nhân.

Mức phạt cao nhất là 1 tỉ đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận từ 12 tháng trở lên cho từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên.

Ông Dư Huy Quang, chánh thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường TP, cho biết theo quy định, nghĩa vụ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trong dự án có thể là của chủ đầu tư hoặc người mua.

Muốn xử phạt các chủ đầu tư dự án chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, đất phải chứng minh được việc chủ đầu tư nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho khách hàng. 

Cụ thể như trong hợp đồng mua bán nhà, đất có quy định rõ điều này. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chủ đầu tư dự án chậm làm giấy chứng nhận nhưng rất khó xử phạt vì giữa chủ đầu tư và khách hàng chỉ có hợp đồng góp vốn chứ không phải là hợp đồng mua bán...    

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên