28/12/2012 07:33 GMT+7

Chậm hỗ trợ thiệt hại, chính quyền xin lỗi dân

DUY THANH
DUY THANH

TT - Hàng trăm người dân xã Phước Minh (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) vừa kéo đến UBND tỉnh khiếu nại việc chính quyền và Công ty CP Muối Cà Ná - Ninh Thuận (trước đây là Công ty Hạ Long) không chi tiền hỗ trợ nhiễm mặn.

Dự án muối Quán Thẻ: 53 hộ dân chọn đến khu tái định cư

mEvmOrnS.jpgPhóng to
Khu vườn trồng rau quả, cây ăn trái - sinh kế của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Khuyên (thôn Quán Thẻ 1) - bỏ hoang bốn năm qua vì nhiễm mặn - Ảnh: D.Thanh

Đây không phải lần đầu chính quyền và nhà đầu tư dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ (gọi tắt là dự án muối Quán Thẻ) hứa chi hỗ trợ cho dân rồi xin chậm thực hiện.

Cận tết mới... hỗ trợ

Giảm quy mô dự án

Ông Nguyễn Đức Phấn cho biết hiện UBND tỉnh Ninh Thuận và chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh giảm quy mô dự án muối Quán Thẻ để gửi Bộ Kế hoạch - đầu tư trình Chính phủ phê duyệt.

Tình trạng nhiễm mặn của dự án muối Quán Thẻ gây thiệt hại cho hơn 1.000 hộ dân chủ yếu ở xã Phước Minh và một phần xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) từ năm 2008 đến nay.

Chính quyền và chủ đầu tư dự án đã hứa với người dân chậm nhất đến cuối tháng 12-2012 sẽ chi trả toàn bộ phần tiền hỗ trợ do nhiễm mặn gây ra, còn tiền đền bù thiệt hại sẽ trả sau. Tuy nhiên, gần hết thời điểm phải trả tiền hỗ trợ, Công ty CP Muối Cà Ná - Ninh Thuận lại... xin khất.

“Năm ngoái, Công ty CP Muối Cà Ná - Ninh Thuận hứa ngày 25 tháng chạp sẽ ứng tiền hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ nhưng sau đó họ “xù”. Bà con đấu tranh liên tục nên họ hứa cuối năm 2012 trả cho xong, nhưng đến nay mỗi nhà chỉ nhận được khoảng 60% tiền hỗ trợ.

Giờ thì họ hẹn đến ngày 5-2-2013, tức là 25 tháng chạp mới chi trả, mà chỉ trả khoảng 30%. Chúng tôi không thể đồng ý được vì chưa biết công ty có trả tiền hay không, mà trả sát tết như thế làm sao bà con sửa chữa nhà cửa đón tết cho kịp?” - ông Lê Văn Thể, một người dân ở thôn Quán Thẻ 1 thuộc xã Phước Minh bị thiệt hại nặng do tình trạng nhiễm mặn của dự án muối Quán Thẻ gây ra, bức xúc.

Theo ông Trần Mạnh Cương - chủ tịch UBND xã Phước Minh, dân hai thôn nhiễm mặn nặng là Quán Thẻ 1 và Quán Thẻ 2 còn được giải quyết một phần tiền hỗ trợ, còn 670 hộ ở hai thôn Quán Thẻ 3 và Lạc Tiến thì đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ thiệt hại.

Từ cuối năm 2011 đến nay, đã có hàng chục cuộc tập trung đông người tại đồng muối Quán Thẻ, tại UBND tỉnh Ninh Thuận để phản ứng việc chủ đầu tư dự án hứa đền bù, hỗ trợ cho dân nhưng rồi thất hứa.

Xin lỗi dân vì thiếu kinh phí

Ngày 25-12, ông Trần Xuân Hòa - phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - cho biết: “Trước những bức xúc của dân, UBND tỉnh vừa triệu tập cuộc họp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Thuận Nam, Công ty CP Muối Cà Ná - Ninh Thuận để bàn hướng hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại do dự án muối Quán Thẻ gây ra. Tỉnh, huyện và nhà đầu tư đã hứa với bà con là giải quyết việc hỗ trợ ngay trong năm 2012, nhưng giờ không tìm được kinh phí nên phải lùi lại.

Chúng tôi sẽ họp dân để xin lỗi bà con về việc hứa nhưng làm không kịp này và đã đề nghị Công ty CP Muối Cà Ná - Ninh Thuận sớm tìm nguồn vốn, giải ngân cho bà con trước ngày 31-1-2013, tức khoảng 20 tháng chạp, để người dân có tiền kịp lo tết”.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đức Phấn, phó tổng giám đốc Công ty CP Muối Cà Ná - Ninh Thuận, nói rằng theo chủ trương của Chính phủ, tiền hỗ trợ thiệt hại do nhiễm mặn mà dự án gây ra khoảng 60 tỉ đồng thuộc ngân sách nhà nước, nhưng do chưa bố trí được vốn vì dự án còn điều chỉnh, nên trước mắt chủ đầu tư tự tìm nguồn để trả cho người dân.

“Từ năm 2010 đến nay, công ty đã hỗ trợ khó khăn, thiệt hại cho người dân khoảng 30 tỉ đồng rồi. Tuy nhiên, vào cuối năm, dù biết dân bức xúc nhưng việc tìm được nguồn vốn 30 tỉ nữa để trả cho bà con thật khó khăn đối với doanh nghiệp. Do vậy, chúng tôi hứa sẽ cố hết sức tìm nguồn để ngày 30-1-2013 chi hỗ trợ cho dân khoảng 10 tỉ đồng, số còn lại sẽ trả vào các đợt ngày 5-4 và 5-6-2013” - ông Phấn nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên