15/11/2016 09:31 GMT+7

Cấy phấn cho da coi chừng nhiễm trùng

NGỌC LOAN - YẾN TRINH
NGỌC LOAN - YẾN TRINH

TTO - Cấy phấn cho da là “chiêu” làm đẹp đang được các điểm dịch vụ chăm sóc sắc đẹp quảng cáo rầm rộ. Thực hư chuyện này thế nào?

Theo một số thẩm mỹ viện, phương pháp cấy phấn này được thực hiện bằng bút phi kim hoặc thiết bị chuyên dụng để đưa hạt màu vào biểu bì da.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh - bộ môn da liễu Trường đại học Y dược TP.HCM, phòng khám chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết phòng khám vừa tiếp nhận một người bệnh da mặt sạm, có đốm màu do trước đó người bệnh đã đến một thẩm mỹ viện chữa bằng cách phun màu làm sáng những đốm đậm màu trên da, còn đốm màu nhạt thì không phun.

Người bệnh tiếp xúc với ánh nắng nhiều nên một thời gian sau, những đốm nhạt không phun thì đậm màu hơn, còn đốm đã được phun lại chuyển thành đốm có màu trắng vàng. Nay người bệnh này phải đến bệnh viện để khám, đốt từng cụm để lấy màu trắng vàng đó ra.

Bác sĩ Vân Thanh cho biết da có 3 lớp: thượng bì, trung bì và hạ bì. Đối với cấy phấn cho da, chiều sâu của đầu kim được điều chỉnh xăm xuống da rất nông. Những hạt màu được đưa xuống lớp sừng, tại vị trí trên lớp màng đáy, trong lớp thượng bì và nằm trong các lỗ li ti tại da. Tình trạng này chỉ giữ được khoảng 3 tháng.

Đa số người Việt Nam thuộc loại da nhờn, da hỗn hợp. Những tuyến bã nhờn tăng tiết liên tục có nhiệm vụ nuôi dưỡng bề mặt da. Khi thực hiện cấy phấn vào da bởi những kỹ thuật viên còn non kinh nghiệm, dùng chế độ kim xăm không phù hợp sẽ gây ra các tác hại lâu dài, phấn sẽ thấm sâu vào dưới da, thấy rõ sự khác biệt giữa màu nhân tạo và màu thật của da.

Theo bác sĩ Trần Thiên Tài, phòng khám dị ứng - miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Phấn được coi là một yếu tố gây dị ứng, khi đưa qua da, phấn đóng vai trò là một yếu tố gây dị ứng, kích thích hình thành các chuỗi phản ứng của hệ miễn dịch, có thể gây ra các biểu hiện dị ứng. Những người có cơ địa dị ứng, cần đặc biệt lưu ý vì có khả năng bị dị ứng cao hơn so với người bình thường.

“Chúng ta nên làm đẹp bằng chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi phù hợp, ăn uống đủ dinh dưỡng, kết hợp các bài tập, không dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Khi sử dụng bất kỳ biện pháp can thiệp làm đẹp nào, nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh các tác hại về sau”- bác sĩ Tài nói.

Dị ứng, nhiễm trùng

Khi đưa hạt màu vào da, có thể gây bít lỗ chân lông, nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm siêu vi và làm da dễ sinh mụn, hoặc về lâu dài da sẽ bị nám... Với lứa tuổi dậy thì, 90% đối tượng bị mụn trứng cá lại càng không nên sử dụng dịch vụ cấy phấn - bác sĩ Vân Thanh cảnh báo.

NGỌC LOAN - YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên