08/11/2016 11:05 GMT+7

Hít đất để khỏe đẹp

NGỌC BIỂN - MẠNH KHANG
NGỌC BIỂN - MẠNH KHANG

TTO - Các bạn trẻ Việt đang hào hứng chia sẻ trên mạng xã hội các clip thử thách thể thao kèm theo lời thách đố hít đất 22 lần/ngày trong 22 ngày liên tiếp.

*** Error ***
Tập thể dục mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thử thách yêu cầu mỗi người hoặc mỗi nhóm tham gia phải quay những đoạn video ngắn ghi lại quá trình hít đất trong suốt 22 ngày thực hiện thử thách. Tuy nhiên, người tham gia không nhất thiết phải hít đủ 22 lần mà tùy theo sức khỏe, cơ địa của mỗi người, họ có thể chọn từ 1-100 lần hít đất.

Chơi vì tốt cho sức khỏe

Sau khi hoàn thành video thực hiện thử thách của mỗi ngày, người tham gia phải đăng tải lên trang cá nhân kèm theo hashtag về một địa chỉ (hashtag là một từ hoặc một chuỗi các ký tự liên tiếp nhau được đặt sau dấu #, hashtag xuất hiện rất nhiều trên các mạng xã hội). Đồng thời, họ được quyền gắn thẻ (tag) một hoặc vài người bạn để mời họ cùng tham gia.

Thử thách này đang trở thành một trào lưu được nhiều người trẻ trên khắp thế giới quan tâm, ủng hộ. Trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, YouTube… hàng loạt ngôi sao nổi tiếng như: David Beckham, Chris Pratt, Dwayne Johnson, John Krasinski… đã chia sẻ video của mình.

Tại VN, trào lưu này đang lan tỏa mạnh mẽ. Kết quả chúng tôi tìm kiếm từ khóa “#22PushUpChallenge” trên Facebook cho thấy rất nhiều bạn trẻ, cả nam lẫn nữ, hào hứng thực hiện theo đúng các yêu cầu của “món” thử thách thể thao này.

Chị Trịnh Thị Ngọc Huyền (22 tuổi, người dùng Facebook ở Đà Nẵng) cho biết: “Mình biết đến trào lưu này do được bạn bè tag tên trên Facebook và được một số bạn bè ở công ty giới thiệu. Mình tham gia chủ yếu là vui thôi vì mình thấy nó tốt cho sức khỏe và còn tạo thêm niềm vui".

Anh Vũ Hải Sơn - nhân viên văn phòng tại TP.HCM, là một trong số những người đã hoàn tất 22 lần hít đất trong suốt 22 ngày thử thách liên tục - chia sẻ: “Tôi đã chinh phục thành công thử thách và điều này tập cho tôi thói quen rèn luyện sức khỏe bản thân. Khỏe để làm việc”.

Luyện tập nhưng đừng cố quá sức

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, việc hít đất vừa phải, đều đặn sẽ có tác dụng như tập thể dục, giúp máu huyết lưu thông, hít thở sâu và đều, tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý với một số người mắc bệnh về tim mạch hoặc hen suyễn phải kiểm soát sự thích nghi của cơ thể khi hít đất.

Anh Thạch Ngọc Chung, huấn luyện viên của một CLB thể hình ở TP.HCM, cho biết hít đất có tác dụng chủ yếu vào phần tay và ngực, góp phần làm tăng thể lực.

“Với những người không thể hít đất liên tục 22 lần thì có thể dừng lại ở dưới mức 10 lần, nghỉ ngơi rồi thực hiện tiếp nếu được. Tuy nhiên, tác dụng rèn luyện sức khỏe, thể hình chỉ có khi chúng ta hít đất đều đặn 10 lần/ngày, còn ít hơn thì ít mang lại tác dụng”, anh Chung nhấn mạnh.

Ngoài hít đất, các bạn trẻ có thể áp dụng các hình thức tập luyện ở nhà như nhảy dây tại chỗ, gập bụng, lắc vòng… với số lượng tăng dần từ ít đến nhiều, tuyệt đối không tập đột ngột số lượng nhiều vì sẽ “lợi bất cập hại”. Thời gian lý tưởng để tập luyện là vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Người thể trạng yếu có thể hít đất đơn giản

“Yêu cầu của thử thách là người tham gia phải thực hiện đủ 22 cái hít đất trong 1 lần quay phim. Tùy theo sức khỏe, người tham gia có thể làm liên tục một lần 22 cái, hoặc có thể nghỉ ngắt quãng như hít 5 lần, nghỉ 10 giây rồi làm tiếp - huấn luyện viên thuộc một trung tâm thể thao lớn chia sẻ.

Theo đúng tiêu chí thì bắt buộc người tham gia phải làm tư thế chuẩn của động tác hít đất là hai tay chống xuống sàn nhà, toàn thân giữ thẳng, dồn trọng lượng cơ thể lên hai bàn tay và hai bàn chân. Tư thế này gọi là plank.

Tuy nhiên, vẫn có thể áp dụng các tư thế hít đất đơn giản hơn để áp dụng cho những người có thể trạng yếu nhưng vẫn muốn tham gia thử thách: chống hai đầu gối xuống sàn để hỗ trợ cơ thể, hít đất ở vị trí tay cao hơn mặt sàn...

Lợi ích của bài tập hít đất là gia tăng khả năng phối hợp các nhóm cơ trên toàn cơ thể, tăng sức mạnh của các nhóm cơ ngực, vai, tay, bụng, lưng, mông, đùi. Đồng thời giúp khớp vai hoạt động tốt hơn và tăng cường khả năng giữ thăng bằng.

Thử thách này giúp tăng sức mạnh cơ thể cũng như sức mạnh tinh thần. Và điều quan trọng là tuyên truyền ý thức cộng đồng về việc cải thiện sức khỏe và chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Cùng với việc hít đất như thử thách đặt ra, người muốn rèn luyện sức khỏe cũng có thể tự tập với các bài tập đơn giản như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, ngồi xổm (động tác squat), hít xà đơn… Hoặc tập luyện tại các CLB thể hình, tập gym, yoga với sự hỗ trợ của các huấn luyện viên và các trang thiết bị phù hợp với nhu cầu, thể trạng từng người.

Tốt nhất là bạn trẻ nên tham khảo các bài tập bodyweight (luyện tập bằng trọng lượng cơ thể) hay các kênh thông tin tốt, nên bắt đầu tìm hiểu tư thế, kỹ thuật cho an toàn rồi hãy tập luyện với cường độ cao dần.

Trào lưu #22PushUpChallenge do Tổ chức 22Kill (một tổ chức phi lợi nhuận) khởi xướng nhằm mục đích kêu gọi sự chú ý và quan tâm của mọi người đến tỉ lệ tự tử đáng báo động 22 người/ngày của những cựu binh Mỹ do chấn thương tâm lý khi tham chiến trở về.

Thêm thử thách 3 động tác thể thao

Gần như song song với thử thách hít đất 22 cái/ngày, trào lưu khác mục đích thử thách 3 động tác thể thao cũng được nhiều bạn trẻ tham gia.

Thử thách này yêu cầu người chơi quay lại video thực hiện liên tiếp 3 động tác thể thao gồm: 7 lần xuống tấn, 7 lần hít đất và 7 lần bật nhảy.

Sau khi thực hiện xong, người chơi sẽ giơ bàn tay ra trước để ra hiệu kết thúc thử thách.

Người tham gia đăng tải video công khai và gắn thẻ 3 người bạn của mình để mời tham gia cùng.

NGỌC BIỂN - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên