
Cầu vượt sông Đầm đứng bánh vì đường ống năng lượng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh: TRẦN MAI
Dự án đường trục chính từ quốc lộ 24C dẫn vào khu công nghiệp phía đông Dung Quất (đường số 6) dài 4km, tổng vốn đầu tư 63 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Vậy nhưng tròn một thập kỷ, công trình vẫn chưa về đích.
Một thập kỷ, làm không xong tuyến đường "nâng tầm" Dung Quất
Theo báo cáo, 10 năm qua dự án chỉ hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Nhiều hạng mục quan trọng "đứng bánh", sắt thép, cấu kiện… hoen gỉ theo thời gian, không ai chắc chắn khi nào hoàn thành.
Thời điểm khởi công, dự án do Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết nối, hoàn thiện hạ tầng, giúp phát triển khu vực phía đông của Khu kinh tế Dung Quất.
Chẳng ai ngờ tuyến đường lại "vô tác dụng" và lâm cảnh lãng phí đầu tư công như giờ.
Ghi nhận mới đây cho thấy phần nền đường đã được đắp đất khoảng 80%, một số đoạn đã lên cấp phối và bó vỉa. Thế nhưng ngay tại điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 24C, việc thi công vẫn bị đình trệ do vướng mắc mặt bằng.
Trên công trường, thiết bị và vật tư xây dựng tập kết từ lâu đã hoen gỉ, phủ đầy cỏ dại.
Đặc biệt, hạng mục quan trọng của dự án là cầu vượt sông Đầm và đường ống dẫn sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mới chỉ hoàn thành phần mố cầu và lao dầm hai nhịp đầu tiên.
Các hạng mục khác như nhịp cầu vượt đường ống dẫn dầu, mố M1 và trụ T3 vẫn chưa thể triển khai thi công.

Hạng mục quan trọng nhất của dự án đang hoen gỉ, phơi nắng mưa và chưa biết khi nào tiếp tục thi công - Ảnh: TRẦN MAI

Sau 1 thập kỷ, cầu vượt sông Đầm chơ vơ giữa trời đất - Ảnh: TRẦN MAI
Chủ đầu tư mới vào cuộc tháo gỡ vướng mắc
Cách đây nửa tháng, vì chủ trương sắp xếp bộ máy các cơ quan chính trị hành chính các cấp, dự án được chuyển chủ đầu tư từ Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.
Chủ đầu tư mới tiếp nhận công trình lập tức vào cuộc xác định vướng mắc khiến dự án làm 1 thập kỷ không xong.
Theo đó, vướng lớn nhất chính là hạng mục cầu vượt đường ống dẫn sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Sau nhiều năm, phương án đảm bảo an toàn cho tuyến ống vẫn chưa được các bên liên quan thống nhất vì lo ngại ảnh hưởng an toàn, an ninh năng lượng, vì thế công trình "giậm chân tại chỗ" năm này qua tháng nọ, thay vì triển khai thi công.
Thêm vướng mắc nữa là ở đoạn đầu tuyến chính vướng mặt bằng khi 5 hộ dân chưa đồng thuận về đơn giá bồi thường và tái định cư. Hiện tại, nút thắt này càng "chặt" hơn khi đơn giá đất hiện tại đã có sự khác biệt so với phương án bồi thường được phê duyệt cách đây nhiều năm.
Để giải quyết "rắc rối" và tái khởi động, hoàn thành các đầu việc còn lại, chủ đầu tư mới đang nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi từng "điểm rối" để xin chủ trương và xây dựng kế hoạch thi công, đưa công trình mang rất nhiều kỳ vọng vào khai thác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận