
Cầu Rạch Miễu 2 sẽ chính thức thông xe từ ngày mai (ngày 19-8) - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Cầu Rạch Miễu 2 thông xe, người dân đi lại thế nào?
Cầu Rạch Miễu 2 sẽ chính thức thông xe vào ngày 19-8, mở ra một cửa ngõ mới cho miền Tây. Từ TP.HCM đi về các tỉnh duyên hải Tây Nam Bộ sẽ có thêm một lộ trình mới.
Ông Trần Văn Thi, giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án, cho biết đây là một trong những công trình nằm trong sự kiện lễ khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 1.280.000 tỉ đồng để chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2025). Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng vừa công bố thông tin hướng dẫn giao thông qua cầu Rạch Miễu 2.
Hướng từ Đồng Tháp đi Vĩnh Long (trước đây là Tiền Giang đi Bến Tre):
- Từ điểm đầu nút giao Đồng Tâm - quốc lộ 1 xe đi về hướng Vĩnh Long: tất cả các loại xe cơ giới và xe thô sơ được chạy theo phân làn cụ thể theo bảng chỉ dẫn giao thông: (2 làn xe cơ giới + 1 làn xe thô sơ) đến điểm giao đường Lộ Ngang (tại Km7+800), sau vị trí này chỉ cơ giới được tiếp tục chạy tiếp để qua cầu Rạch Miễu 2, do đó xe thô sơ phải rẽ xuống đường Lộ Ngang hoặc quay đầu lại tại ngã giao Lộ Ngang này.
- Từ ngã giao đường Lộ Ngang đến cuối cầu Rạch Miễu 2: tổ chức giao thông với 4 làn xe cơ giới được chạy qua cầu; xe thô sơ và xe chuyên dùng không được phép qua cầu; trên cầu Rạch Miễu 2 thì xe máy chạy hỗn hợp chung làn với xe ô tô (theo làn bên phải).
- Từ cuối cầu Rạch Miễu 2 đến nút giao cồn Thới Sơn đến đầu cầu Mỹ Tho được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới, theo đó các loại xe cơ giới tiếp tục được đi qua cầu Mỹ Tho hoặc xuống nhánh rẽ lên/xuống để vào cồn Thới Sơn. Các loại xe thô sơ của người dân trên cồn Thới Sơn chỉ được chạy trong phạm vi nhánh rẽ, để tiếp cận ra/vào khu dân cư hiện hữu.
- Từ đầu cầu Mỹ Tho đến cuối cầu Mỹ Tho được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới, trên cầu Mỹ Tho thì xe máy chạy hỗn hợp chung làn với xe ô tô (theo làn bên phải); xe thô sơ không được phép qua cầu.
- Từ cuối cầu Mỹ Tho về đến nút giao quốc lộ 60 được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, theo đó tất cả các loại xe được phép lưu thông trên đường; trừ các loại xe chuyên dùng.
Hướng từ Vĩnh Long về Đồng Tháp (trước đây là Bến Tre đi Tiền Giang):
- Từ nút giao quốc lộ 60 xe di chuyển về hướng Đồng Tháp đến đầu cầu Mỹ Tho được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, theo đó tất cả các loại xe được phép lưu thông trên đường; trừ các loại xe chuyên dùng.
- Từ đầu cầu Mỹ Tho đến cuối cầu Mỹ Tho được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới, trên cầu Mỹ Tho thì xe máy chạy hỗn hợp chung làn với xe ô tô (theo làn bên phải); xe thô sơ không được phép qua cầu.
- Từ cuối cầu Mỹ Tho đến nút giao cồn Thơn Sơn đến đầu cầu Rạch Miễu 2 được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, theo đó các loại xe cơ giới tiếp tục được đi qua cầu Rạch Miễu 2 hoặc xuống nhánh rẽ lên/xuống để vào cồn Thới Sơn (Hương lộ 94C); các loại xe thô sơ của người dân trên cồn Thới Sơn chỉ được lưu thông trong phạm vi nhánh rẽ, để tiếp cận ra/vào khu dân cư hiện hữu.
- Từ cầu Rạch Miễu 2 đến đường Lộ Ngang (Km4+800) tổ chức giao thông với 4 làn xe cơ giới được di chuyển qua cầu; xe thô sơ và xe chuyên dùng không được phép qua cầu; trên cầu Rạch Miễu 2 thì xe máy chạy hỗn hợp chung làn với xe ô tô con (làn bên phải).
- Từ đường Lộ Ngang (Km4+800) đến nút giao Đồng Tâm - quốc lộ 1A được tổ chức giao thông với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, theo đó tất cả các loại xe được phép lưu thông trên đường; trừ các loại xe chuyên dùng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cũng lưu ý thêm, xe cơ giới, bao gồm: xe ô tô; rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe mô tô; xe gắn máy và các loại xe tương tự các loại xe này.
Xe thô sơ, bao gồm: xe đạp; xe đạp máy (gồm cả xe đạp điện); xe xích lô; xe lăn dùng cho người khuyết tật; xe vật nuôi kéo và các loại xe tương tự.

Sơ đồ các loại xe đi qua cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng)
Cầu Rạch Miễu 2 rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM đi các tỉnh phía Đông ĐBSCL
Nói về tầm ý nghĩa của cây cầu này, ông Trần Văn Thi cho rằng cầu Rạch Miễu 2 được hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng tắc nghẽn, phân luồng giao thông hiệu quả hơn giữa Vĩnh Long và Đồng Tháp.
"Công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trên quốc lộ 60, bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Ngoài giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, cầu còn rút ngắn khoảng cách giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh phía đông ĐBSCL như Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được khởi công xây dựng vào ngày 29-3-2022. Công trình được đánh giá là biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường của đội ngũ thợ cầu Việt Nam, qua công trình này một lần nữa khẳng định trình độ làm cầu đường của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn từ khâu thiết kế, thi công những công trình dự án lớn, phức tạp như cầu dây văng.
Trong quá trình thực hiện, dự án đã trải qua nhiều khó khăn như: ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, công tác giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu…
"Tuy nhiên nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong đó cá nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có tới 2 lần trực tiếp đến kiểm tra, động viên các lực lượng tham gia xây dựng cầu; sự phối hợp chặt chẽ của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trước đây (nay là tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long)…
Dự án đã hoàn thành sớm hơn khoảng 5 tháng. Đặc biệt, tinh thần "Đồng Khởi năm xưa" đã thấm nhuần trong tư tưởng và hành động của đội ngũ "Thợ cầu Việt Nam", phát huy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong các đợt kiểm tra công trường, "vượt nắng thắng mưa", "bám công trường, bám tiến độ", thi công "3 ca, 4 kíp"; triển khai áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả, góp phần đảm bảo chất lượng công trình, rút ngắn tiến độ", ông Thi nói.

Cầu Rạch Miễu 2 đã sẵn sàng cho ngày thông xe - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cầu Rạch Miễu 2 chính thức hoàn thành sau hơn 3 năm thi công, vượt tiến độ hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cầu Rạch Miễu 2 nhìn từ phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân nô nức lên cầu Rạch Miễu 2 để tham quan, chụp ảnh - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cầu Rạch Miễu 2 nhìn từ hướng tỉnh Vĩnh Long qua Đồng Tháp - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Có cầu Rạch Miễu 2 sẽ giải được bài toán kẹt xe tại cầu Rạch Miễu hiện hữu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp và điểm cuối dự án tại Km16+660 quốc lộ 60, cách mố phía bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long.
Cầu chính thiết kế cầu dây văng, dài 1.971,2m, 4 làn xe. Tổng chiều dài dự án khoảng 17,6km. Tổng mức đầu tư 6.810,11 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận