Phóng to |
Công trình cầu Phú Mỹ (ảnh chụp từ trụ dây văng phía Q.2 nhìn về hướng Q.7) - Ảnh: T.T.D |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Từ giao lộ đường Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Qùy (Q.7) đã có thể nhìn thấy trụ tháp chính của cầu Phú Mỹ vươn cao 120m và một trụ tháp thấp hơn nằm ở phía Q.2 cao 45m. Một kỹ sư cho biết các trụ tháp này sẽ được đúc cao 139m - cao nhất so với các cầu ở TP. Đây cũng là chiếc cầu có độ tĩnh không cao nhất TP (45m) để tàu biển đến 20.000 tấn lưu thông trên sông Sài Gòn vào các cảng biển TP.HCM.
Vượt tiến độ
Trong khi rất nhiều công trình xây dựng hạ tầng chậm tiến độ thì cầu Phú Mỹ vượt tiến độ hai tháng. Ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (chủ đầu tư dự án) - nói lúc đầu công trình chậm tiến độ ba tháng do một số nhà thầu phụ không đủ khả năng đảm đương công việc, nên nhà thầu chính BBBH (Đức và Úc) hủy ngay hợp đồng. Thay vào đó, BBBH huy động thêm thiết bị và nhân lực để thi công, lấy lại thời gian đã mất.
Đến nay công trình cầu Phú Mỹ đạt hơn 60% khối lượng. Ông Nguyễn Thành Thái phân tích: do giữa chủ đầu tư và nhà thầu ký hợp đồng cam kết nếu thi công chậm một ngày nhà thầu bị phạt 50.000 USD; ngược lại, nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng thì mức phạt có thể đến 25.000 USD/ngày. "Đã ký hợp đồng thì không thể có sự thông cảm, nên chúng tôi phải mua cả máy phát điện dự phòng cúp điện, sẵn sàng xe bồn cấp nước cho công trình khi bị cúp nước, điều này có nghĩa là chúng tôi phải cung cấp đầy đủ cho nhà thầu như đã cam kết" - ông Nguyễn Thành Thái nhấn mạnh.
Không chỉ bước vào công trường mới thấy được những thay đổi hằng ngày ở những trụ tháp đang vươn cao trên bầu trời, BBBH còn đưa lên wesite bbbh-vn.com để mọi người trên thế giới thấy được hình ảnh thay đổi từng giờ ở công trình này. BBBH - muốn khẳng định công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Theo ông Nguyễn Thành Thái, tháng 10-2009 cầu Phú Mỹ sẽ thông xe, thay vì kế hoạch là tháng 12-2009.
Bài học xây cầu
Ông Lain Hubert - giám đốc dự án Công ty BBBH - nói: "Là đơn vị từng tham gia xây dựng cầu Mỹ Thuận nên chúng tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm khi xây dựng cho công trình cầu Phú Mỹ. Chúng tôi rút ngắn thời gian làm việc trong từng khâu kỹ thuật nhỏ, có những khâu trước đây làm 4-5 ngày, nay chỉ cần làm 3-4 ngày. Theo ông Lain Hubert, các kỹ sư VN đã học hỏi được nhiều từ các chuyên gia Úc, Đức, Mỹ, Thụy Điển, Philippines, Thái Lan đang làm việc tại cầu Phú Mỹ.
Kỹ sư Huỳnh Văn Tú (29 tuổi) cho rằng sở dĩ nhà thầu đã vượt tiến độ vì từ đầu họ đã hoạch định một kế hoạch thi công rất tốt như mua sắm đầy đủ thiết bị, vật tư và bố trí hợp lý nhân lực. Anh Võ Minh Đức - chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần bêtông 620 Châu Thới - nói không những nhà thầu BBBH quản lý khoa học, khi bước vào thi công họ đã đưa ngay về công trình 6.000 tấn sắt, điều này giúp nhà thầu không bị lao đao bởi cơn biến động giá vật tư.
Ở công trường cầu Phú Mỹ có đến mười nhà vệ sinh lưu động, trong đó có nhà vệ sinh được đặt ở bệ trụ tháp giữa sông Sài Gòn và một nhà vệ sinh đặt trên nhịp cầu của trụ tháp ở độ cao 40m. Kỹ sư Huỳnh Văn Tú phân tích có nhà vệ sinh thì công nhân không thể đi bậy và quan trọng nhất là công nhân không mất nhiều thời gian khi đi vệ sinh.
Ban giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ khẳng định đến nay sau 18 tháng thi công, chưa có công nhân nào bị tai nạn lao động nặng. Theo ông Võ Minh Đức, đây cũng là bài học cho những người xây dựng cầu VN. Nhà thầu nước ngoài có chi phí và quy định xử phạt về an toàn lao động rất nghiêm túc.
Ông Lain Hubert cho biết cầu Phú Mỹ được thiết kế các trụ tháp đồ sộ và dáng cầu có đoạn uốn lượn như dòng sông Sài Gòn. Ông Nguyễn Thành Thái nói công trình do nhà thầu hàng đầu thế giới thi công chắc chắn sẽ có chất lượng tốt và để xứng tầm với cầu này, công ty sẽ bỏ ra 1 triệu USD thuê một công ty nước ngoài lắp hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật, nhằm tạo nên một hình ảnh độc đáo riêng của cầu Phú Mỹ.
* Đáp ứng 100.000 ôtô lưu thông mỗi ngày Dự án cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn nối từ P.Tân Thuận Đông, Q.7 với P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 có tổng chiều dài 2.031m, bao gồm 705m nhịp dây văng và 1.326m nhịp cầu dẫn. Cầu có chiều rộng 27,5m cho sáu làn xe lưu thông, đảm bảo cho 100.000 lượt xe lưu thông, mỗi ngày. Tổng mức đầu tư của dự án cầu Phú Mỹ là 2.077 tỉ đồng, ba dự án kết nối với cầu Phú Mỹ có tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỉ đồng. (Nguồn: Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ) * Nguy cơ cầu thông nhưng đường chưa thông Tiến sĩ Nguyễn Thành Thái cho biết theo kế hoạch, cầu Phú Mỹ sẽ thông xe vào tháng 10-2009. Bên cạnh đó, dự án cũng đang triển khai thi công đường nối đến đại lộ Nguyễn Văn Linh và dự án đường nút giao thông khu A. Tuy nhiên, ở phía Q.2 đang thi công kết nối với dự án đường vành đai đông nhưng chỉ thi công đến khu vực dự kiến làm cầu Rạch Chiếc mới, còn từ khu vực dự kiến làm cầu Rạch Chiếc mới và đường nối đến xa lộ Hà Nội dài khoảng 3,5km vẫn chưa khởi động. Vì vậy, cầu Phú Mỹ có thông xe cũng sẽ không đi được ra xa lộ Hà Nội. UBND TP.HCM đã giao cho Sở Giao thông vận tải TP xem xét vấn đề này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận