11/10/2012 08:01 GMT+7

Cầu lắt lẻo, đường lầy lội

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
THÚY HẰNG - NGỌC TÀI

TT - Quốc lộ 50, 54 và tuyến đường N2 qua địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đầy những cây cầu “lắt lẻo” và nhiều đoạn đường bị hư nặng.

Đây là những cái “bẫy” chực chờ gây tai nạn cho người đi đường.

qiJI4ols.jpgPhóng to

Người đi đường vất vả khi lưu thông qua đoạn đường dẫn lên cầu Xẻo Giáo, đường N2 (Đồng Tháp) - Ảnh: Thúy Hằng

Nín thở qua cầu

Tuyến đường N2 qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp có đến sáu cầu tạm. Phần lớn cầu này đều lót vỉ sắt, tải trọng tối đa 8 tấn, nhưng hằng ngày có cả chục xe trọng tải hơn 10 tấn chạy qua. Hiện các vỉ sắt trên mặt cầu đã bong tróc, cong vênh tạo thành những “bẫy” người chạy xe máy. Người đi xe máy phải né tránh khi lên dốc cầu nên thường xảy ra va quẹt với xe chạy chiều ngược lại. Ông Nguyễn Văn Khuyên, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, cho biết: “Cứ mấy ngày là tấm sắt lại bung lên, xe cộ va quẹt nhau cự cãi om sòm. Bữa trước có người té đổ máu phải đưa đi bệnh viện”.

Quốc lộ 54 quá tải

Đó là nhận định của ông Trần Hoàng Tựu, giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long. Ông Tựu cho biết quốc lộ 54 không quy định tải trọng nên xe cộ tự do lưu thông. Trong khi đó, một số cầu trên đường này chưa được thay mới, chỉ có tải trọng 4,5-5 tấn nhưng mỗi ngày phải gánh hàng chục lượt xe, nhiều xe có tải trọng

10-15 tấn. Lực lượng thanh tra của sở đã nhiều lần xử phạt nhưng không kiểm soát hết được.

Tại cầu Xẻo Giáo, đoạn đường dẫn lên cầu có hàng chục “chiến hào”. Xe cộ qua lại tạo thành những vệt sâu, ngập ngụa suốt quãng đường khoảng 500m. Ôtô, xe máy chen nhau qua cầu rất nguy hiểm, làm sình lầy bắn tung tóe, người chạy xe máy lãnh đủ.

Ông Nguyễn Văn An, ở thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, bức xúc: “Mỗi lần có ôtô qua thì xe chạy chiều ngược lại không có chỗ tránh, phải chạy xuống mấy vũng nước rồi bị lún luôn ở đó. Một ngày có cả chục người té xe. Xe tải bị lún lật ngang hoài chứ gì”.

Còn quốc lộ 54 nối liền các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh hiện cũng trong tình trạng tương tự. Chỉ tính riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có tới bảy cầu nhỏ hẹp, lung lay gồm: Xã Hời, Rạch Chanh, Cái Dầu, Thông Lưu, Cống Số 2 (huyện Bình Tân), Cây Điệp, Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn). Các cầu này làm bằng thép, mặt cầu lót ván gỗ, được làm từ trước năm 1975.

Tại cầu Cống Số 2 luôn xảy ra tình trạng hỗn loạn. Hai bên đường dẫn lên cầu tạm nham nhở, đầy ổ gà, ổ voi. Toàn bộ mặt cầu đã hư hỏng, những thanh gỗ bị lệch lộ ra những lỗ hổng to đùng. Người dân địa phương cho biết xe cộ qua lại luồn lách đủ kiểu để tránh “bẫy” nên thường xuyên va quẹt. Mỗi khi ôtô chạy qua, cầu rung lắc rất mạnh, người điều khiển xe như đang... cưỡi ngựa. Chị Nguyễn Mai Trinh, một người dân sống gần cầu, kể: “Ngày nào cũng có người đi xe máy bị té. Chạy nhanh té, chạy chậm bị trượt cũng té luôn”...

Quốc lộ như... đường làng

Đoạn quốc lộ 54 thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long dài 15km, đoạn từ km51-km66 là con đường “hành xác” người qua lại. Mặt đường gồ ghề, đá lởm chởm. Một người dân ở đây nói: “Chỉ cần lỏng tay lái là té ngay. Đi 15km qua đoạn này là hai cánh tay muốn xụi luôn”.

Hiện đoạn đường này đang được nâng cấp sửa chữa nhưng tiến độ thi công chậm. Ông Trần Hoàng Tựu, giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, cho biết công trình thi công quốc lộ 54 do Khu Quản lý đường bộ 7 quản lý. Đến nay đã hoàn tất được 4km. Sở GTVT sẽ yêu cầu tăng cường lực lượng để hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 11 tới. “Sở đã kiến nghị Bộ GTVT mở rộng quốc lộ 54 nhưng hiện phải tập trung cho quốc lộ 1 nên giai đoạn 2016-2020 mới chính thức có phương án mở rộng tuyến quốc lộ này” - ông Tựu nói.

Đoạn quốc lộ 50 qua tỉnh Tiền Giang dài gần 50km cũng là “con đường đau khổ”. Đoạn đường này đã làm xong giai đoạn 1 và đang trong quá trình “chờ lún” để trải nhựa giai đoạn 2, nhưng mặt đường liên tục xuống cấp, đầy ổ gà, ổ voi. Nặng nhất là đoạn qua địa bàn huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây dài hơn 20km...

Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục

Ngày 8-10, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cùng Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Long và Ban quản lý dự án 6 đã khảo sát các công trình cầu Thuận Thới (huyện Trà Ôn) và cầu Cống Số 2 (huyện Bình Minh) trên quốc lộ 54 thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Qua buổi làm việc, đoàn yêu cầu các nhà thầu phải gắn biển báo, đèn chiếu sáng ban đêm. Đặc biệt phải đảm bảo công tác an toàn giao thông, không để nước ứ đọng trên đường dẫn lên cầu tạm. Những đoạn nào bị ngập hay xuống cấp phải xử lý ngay lập tức. Riêng cầu Cống Số 2 phải gia cố mặt cầu và rải đá trên đường bên cạnh cầu cho phương tiện lưu thông an toàn. Đoàn cũng yêu cầu đơn vị thi công công trình phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông điều tiết giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải lưu thông qua đoạn đường này.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo hoàn thành dự án đúng thời hạn cam kết là ngày 15-12. Theo đó, cầu Thuận Thới sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán, cầu Cống Số 2 thông xe chậm nhất là ngày 1-11.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã đi kiểm tra tình trạng hư hỏng mặt đường quốc lộ 50 và đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông.

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên