Cẩu giàn QC 15 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tạm thời được gia cố bằng cột chống đổ sau khi bị tàu Nagoya Express đâm va - Ảnh: TIẾN THẮNG
Ngày 23-6, ông Bùi Văn Minh - giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, cho biết hiện nay đơn vị này vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc va chạm giữa tàu Nagoya Express dài 335m (quốc tịch Đức) và cẩu giàn QC 15 trị giá khoảng 5 triệu USD tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (HITC), TP Hải Phòng.
"Vụ việc xảy ra liên quan đến khối tài sản lớn, chúng tôi phải điều tra hết sức cẩn thận bởi còn liên quan đến vấn đề bảo hiểm sau sự cố." - ông Minh cho biết thêm.
Trước đó vào ngày 6-6, tàu Nagoya Express chở theo container đã cập cảng HITC an toàn để bốc xếp hàng.
Đến chiều 7-6, tàu này được hoa tiêu Trần Anh thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực 2, trực tiếp dẫn dắt để rời Cảng HITC.
Sự cố hi hữu xảy ra trong lúc di chuyển thì tàu Nagoya Express gặp phải gió to nên bị trôi dạt khiến phần mũi tàu va trúng cẩu giàn QC 15 đặt ở phía cuối cảng.
Cú va chạm mạnh đã làm cong vênh và xê dịch toàn bộ dàn cẩu khỏi đường ray khiến tạm thời không thể hoạt động.
Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, ông Đồng Trung Kiên - tổng giám đốc Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc, cho biết do sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên đơn vị này đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực 2 tạm thời đình chỉ, không giao nhiệm vụ cho hoa tiêu Trần Anh.
Sự cố khiến cẩu giàn QC 15 bị cong vênh và xê dịch toàn bộ khỏi đường ray, tạm thời không thể hoạt động - Ảnh: FACEBOOK
Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (HITC) là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn).
Cảng này có diện tích 56,9ha nằm tại tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.
Đây cũng là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc có thể tiếp nhận tàu container với sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 160.000 tấn đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.
Cẩu giàn QC 15 được HITC thuê từ cảng Cát Lái, TP.HCM về để làm hàng tạm thời trong thời gian chờ đối tác nước ngoài chuyển cẩu mới về để lắp đặt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận