04/12/2014 13:28 GMT+7

"Anh Tường nhờ đưa xác đến bệnh viện nhưng tôi từ chối"

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Chiều 4-12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục thẩm vấn làm rõ sai phạm của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (chủ TMV Cát Tường) liên quan cái chết của chị Lê Thị Thanh Huyền.

Nguyễn Mạnh Tường tại phiên tòa chiều 4-12 - Ảnh: M Quang

16g30:

Luật sư Vũ Gia Trưởng (bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) đặt nhiều câu hỏi đối với bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường về quá trình cấp cứu cho chị Huyền tại TMV đã làm tròn trách nhiệm hay chưa.

Theo Tường khai, khi đang đi chùa, nhận điện thoại của bác sĩ Mai báo tình trạng chị Huyền xấu đi thì bác sĩ trả lời là "Anh sắp về"

Bị chất vấn vì sao không chỉ đạo những người tại TMV đưa chị Huyền đến bệnh viện cấp cứu luôn thì Tường đáp: "Khi một người không có mặt ở đó thì làm sao đánh giá được tình trạng bệnh nhân như thế nào để quyết định đưa đi cấp cứu?"

Trả lời luật sư, bác sĩ Nguyễn Quang Thành (bệnh viện Bạch Mai, cùng khoa với bác sĩ Tường) cho lời khai rằng buổi tối khi ông đến TMV thì tại đây 7-8 người.

Khi bàn bạc có hai cách đưa ra là gọi gia đình nạn nhân đến giải quyết. Cách thứ hai là đưa đến bệnh viện nào đó cấp cứu và mọi người thống nhất là cách thứ hai.

"Anh Tường có nhờ tôi đưa xác đến bệnh viện nhưng tôi từ chối", ông Thành khai. 

Hội đồng xét xử đã tạm nghỉ, sáng mai phiên tòa tiếp tục làm việc.

 

Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại phiên tòa chiều 4-12 - Ảnh: MQuang

15g30:

Trả lời các câu hỏi của luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền về các vấn đề y học liên quan kỹ thuật hút mỡ bụng trong thẩm mỹ, Giám đốc TMV Cát Tường nói việc hút mỡ bụng trước tới nay không có ảnh hưởng gì đến tính mạng. 

Nguyễn Mạnh Tường nói theo quy định, bác sĩ có Chứng chỉ chuyên khoa ngoại, tạo hình thì được phép phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo bị cáo, công văn của Bộ Y tế khẳng định "người có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, không phải người được thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, không được thực hiện hút mỡ nâng ngực" là không đúng vì phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là một trong những chuyên ngành của phẫu thuật tạo hình.

Bác sĩ Tường lý luận rằng phẫu thuật tạo hình thì ngoài phẫu thuật cơ thể, chân tay, trong đó có một phần phẫu thuật làm đẹp chứ không có văn bằng phẫu thuật thẩm mỹ riêng. Trên thế giới cũng không có chứng chỉ riêng như thế này.

Bác sĩ Tường tiếp tục cho rằng việc hút mỡ nâng ngực chỉ là thủ thuật nên có thể thực hiện được ở TMV, không nhất thiết phải thực hiện tại bệnh viện.

Khi bị luật sư chất vấn vì có chứng cứ là lời khai của một nhân viên TMV rằng khi mới hút mỡ bụng được khoảng 10-15 phút là chị Huyền đã có biểu hiện biến chứng? Bị cáo Tường phủ nhận lời khai này, cho rằng lúc đang gây tê có một lần chị Huyền than đau, co tay phải lên mà thôi, nhưng không phải là co giật.

Theo Tường, sau khi bơm thuốc thì phải đợi 1 tiếng sau thuốc ngấm thì mới bắt đầu hút. 

Luật sư thẩm vấn nhân chứng khác là nữ nhân viên tên Nguyễn Ngọc Thư tại TMV Cát Tường. Theo bút lục lời khai của nữ nhân viên này tại cơ quan điều tra cho biết khi chị Huyền lên cơn co giật, mắt trợn ngược thì bác sĩ Tường sai Vân đi mua thuốc động kinh.

Dù mua thuốc không có nhưng bác sĩ Tường vẫn hút mỡ cho chị Huyền, có người giữ đầu chị Huyền lại.

Một số nhân viên khác tại TMV Cát Tường được mời lên thẩm vấn có người nói không nhớ rõ sự việc thời điểm đó, nên luật sư phải công bố các bút lục lời khai của họ tại cơ quan điều tra cho thấy khi nạn nhân lên cơn co giật thì bác sĩ Tường vẫn tiếp tục hút mỡ.

15g:

Trả lời câu hỏi của luật sư liên quan hành vi trộm điện thoại iphone 5 của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền khi chị không may tử vong tại TMV Cát Tường trong quá trình phẫu thuật nâng ngực, bảo vệ Đào Quang Khánh thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Theo Khánh, lúc đó mọi người trong TMV đang loạn lên thu dọn đồ đạc nên bị cáo đã nhân cơ hội này để lấy điện thoại của chị.

Trong phần trả lời thẩm vấn của các luật sư, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tiếp tục đổ cho nhau là người đã đề xuất việc đem xác chị Huyền đi vứt xuống sông sau khi thấy xác đã cứng nên không dám đưa vào bệnh viện để giả vờ cấp cứu.

Bị cáo Khánh nói mục đích mình đi ném xác chị Huyền cùng với bác sĩ Tường là thể hiện lòng trung thành với ông chủ TMV. 

Một số nhân viên, y tá tại TMV trả lời thẩm vấn không thừa nhận việc không tố giác việc chị Huyền đã chết tại TMV là sai mà cho rằng bác sĩ Tường nói không sao rồi, xong việc mệt nên về nghỉ.

14g40:

Hai luật sư Trang Vân (bào chữa cho Nguyễn Mạnh Tường) và Nguyễn Anh Thơm (bào chữa cho bị cáo Đào Quang Khánh) cũng tham gia thẩm vấn. 

Trả lời câu hỏi của luật sư, Nguyễn Mạnh Tường khẳng định mình không chỉ đạo việc thu dọn đồ đạc, tài liệu tại TMV Cát Tường sau khi chị Huyền chết, cũng không có chuyện hứa sẽ tăng lương gấp đôi cho Khánh vì Khánh giúp sức vứt xác chị Huyền.

Trả lời câu hỏi của luật sư Vân vì sao có nhiều lời khai mâu thuẫn nhau, khác hẳn tại phiên tòa trước đó như liên quan việc ai là người đề xuất vứt các chị Huyền, bị cáo Đào Quang Khánh thừa nhận trước đó có khai chính bị cáo đã đề xuất vứt xác chị Huyền đi.

Tuy nhiên, theo Khánh: "Trước đó bị cáo không nhớ hết, đến phiên tòa hôm nay mới nhớ được".

Luật sư Vân cũng thẩm vấn bà Lê Thị Thúy Mai (nhân viên TMV Cát Tường). "Các lời khai cho thấy khi bác sĩ Tường chưa về thì chị đứng bẻ rất nhiều ống thuốc. Vậy bẻ làm gì, tiêm cho ai? Ai là người chỉ đạo?"

- "Không ai chỉ đạo tôi, lúc đó tình huống khẩn cấp tôi đứng bẻ", bà Mai đáp. Luật sư Vân cung cấp lời khai của bị cáo Khánh rằng: "Khánh có khai chị có nói với Khánh là em đừng nói với ai và có ai hỏi thì nói chị về trước rồi nhé?"

- Bà Mai: Tôi khẳng định không có lời nói với Khánh như vậy.

Bị cáo Tường nói cáo trạng truy tố không đúng

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Anh Thơm rằng cái chết của chị Huyền do đâu? Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường đáp: "Bị cáo không chứng kiến cái chết của chị Huyền, khi bị cáo về chị Huyền đã chết rồi. Không may cái xác của chị Huyền không tìm thấy sớm để tìm hiểu".

Theo bác sĩ Tường thì bị cáo không chứng kiến và cũng không suy ra được chị Huyền chết là do thuốc hay bệnh nào khác, hay do bệnh cũ tái phát hay do chăm sóc.

Bị cáo Tường nói cáo trạng của VKS truy tố bị cáo không đúng. Bị cáo mong muốn tìm ra nguyên nhân cái chết của chị Huyền, vì nếu muốn truy cứu đúng người đúng tội thì phải tìm ra nguyên nhân cái chết.

Bác sĩ Tường: "Tôi đi chị Huyền vẫn sống, tôi về thì đã chết"

14g10

Trước câu hỏi chất vấn của VKS, bị cáo Tường tiếp tục khẳng định việc nâng ngực cho chị Lê Thị Thanh Huyền chỉ là "thủ thuật", điều này đã có công văn trả lời của ngành y tế. Đồng thời, bác sĩ làm Tường vẫn nói mình đã làm hết trách nhiệm của một bác sĩ.

VKS tiếp tục: "Bị cáo pha thuốc thì công thức pha lấy từ quy định nào của Nhà nước?" - Bị cáo Tường: "Nhà nước không có quy định công thức. Trong ngành nghề y bác sĩ có thể phối hợp thủ thuật thuốc, tăng cái này, giảm cái kia".

VKS tiếp tục hỏi bị cáo Tường về số thuốc mà bị cáo pha vào 5 chai dung dịch, là áp dụng theo công thức ở đâu? Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường nói tất cả đều là công thức chuẩn của Việt Nam.

VKS hỏi bác sĩ Tường về công văn của Sở Y tế Hà Nội thì bị cáo Tường lý luận rằng "Sở y tế nói (công thức thuốc -PV) chưa biết dùng vào lý do gì, không có chuyện cấm hoặc cản". VKS tiếp: "Nói cho bị cáo biết công thức này ở VN chưa có quy định".

Hai bị cáo trước phiên xử buổi chiều 4-12

14g30:

Trả lời VKS: "Khi hút mỡ bị cáo không dùng phương pháp ly tâm, vậy làm cách nào?" -  Bị cáo để lắng tự nhiên - Tường đáp.

VKS: "Bị cáo không làm như thế mà để tự lắng là sai quy trình. Bị cáo cho biết khi thực hiện việc hút mỡ nâng ngực cho chị Huyền mà bị cáo thực hiện ở TMVlà có đúng không? Hay phải làm ở nơi nào khác?"

- "Theo quy định thì phẫu thuật thẩm mỹ phải làm ở bệnh viên nhưng bị cáo chỉ là thủ thuật thẩm mỹ thôi", Tường cãi.

VKS: "Tại phiên toà 4-4-2014 bị cáo đã tự nhận việc thẩm mỹ như vậy là không đúng, phải làm ở bệnh viện. Tại phiên hôm nay bị cáo không nhận, chứng tỏ bị cáo quanh co".

VKS hỏi lại lần nữa: "Bị cáo thấy việc phẫu thuật thẩm mỹ cho chị Huyền dẫn đến tử vong, sau đó vứt xuống sông là đúng hay sai?" - "Câu hỏi này có rất nhiều trả lời. Thứ nhất là khi bị cáo thực hiện thủ thuật cho chị Huyền chưa chắc đúng nhưng không phải là sai vì chưa có quy định cụ thể. Còn việc vứt xác là sai", bác sĩ Tường trả lời.

VKS: "Nguyên nhân chị Huyền chết là do việc làm của bị cáo?" - "Đến bây giờ trong bản cáo trạng cũng nói rõ chưa biết nguyên nhân chị Huyền chết là vì sao mà VKS lại nói nguyên nhân chết do phẫu thuật?", Tường cãi.

VKS: "Các kết luận của cơ quan chuyên môn đều nói chị Huyền chết ở TMV do dùng liều lượng thuốc cao gấp hơn 1,5 lần?" - "Cái này bị cáo nói chỉ dùng 3,5 chai chứ không phải 5 chai", Tường tiếp tục.

Theo bị cáo Tường, vẫn chưa thể nói cái chết của chị Huyền là do bị cáo gây ra, "Vì khi bị cáo đi thì chị Huyền vẫn sống và khi về đã chết rồi. Vậy căn cứ vào đâu để VKS cho rằng chị Huyền chết là do bị cáo", bị cáo Tường vặn ngược lại.

VKS: "Căn cứ vào lời khai các nhân chứng, số thuốc bị cáo dùng cho nạn nhân đã xác định được. Bị cáo đang quanh co đấy. 

"Thưa quý toà tranh luận là phải rõ ràng chứ không phải chối tội, nếu không có tội bị cáo không nhận. Bị cáo thực hiện khi chưa được phép hoạt động, đó là việc làm sai.

Khi tiến hành không thực hiện các quy định của ngành y. Đó là những cái dẫn đến việc bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay", Nguyễn Mạnh Tường trả lời VKS.

VKSND TP.Hà Nội: Bị cáo trả lời nhiều vấn đề loanh quanh

14g:

Trả lời thẩm vấn của tòa, chồng của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cho biết:

"Từ sáng giờ tôi đã nghe bị cáo và những người liên quan nói về quá trình ở thẩm mỹ viện, tôi thấy có nhiều cái không đồng nhất giữa người liên quan và 2 bị cáo. Còn về bồi thường dân sự tôi đã có bảng kê chi tiết gửi toà".

Theo bảng kê thiệt hại gần nhất mà gia đình chị Huyền gửi tới tòa, yêu cầu đòi bồi thường của gia đình chị Huyền là 1,387 tỉ đồng. 

Trong quá trình điều tra, bà Hằng vợ của bị cáo Tường có bồi thường cho gia đình nạn nhân 200 triệu đồng. Còn một lần cơ quan điều tra có mời chồng chị Huyền lên để trả 50 triệu đồng mà chị đã đặt cọc làm phẫu thuật cho TMV Cát Tường.

Tòa gọi bị cáo Tường hỏi có ý kiến gì về yêu cầu đòi bồi thường của gia đình nạn nhân, bị cáo Tường đáp sẽ bồi thường theo quy định của pháp luật. 

Đại diện VKSND TP Hà Nội cũng tham gia thẩm vấn bác sĩ Tường về quy trình gây mê trước phẫu thuật và việc cấp cứu cho chị Lê Thị Thanh Huyền khi chị bị sốc thuốc. 

Tòa: - Bị cáo cho biết dung dịch gây tê dùng với liều lượng gấp hơn 1,5 lần theo chuẩn quốc tế là theo chuẩn nào? - "Thực tế bị cáo chỉ dùng 3,5 chai, pha 5 chai đề phòng đổ vỡ hoặc gì đó", Tường đáp.

- Khi chị Huyền bị co giật, bị cáo có biết theo quy định của ngành y tế là ngay lập tức phải tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết ngay? Sao bị cáo còn sai người đi mua thuốc động kinh và vẫn tiếp tục hút mỡ là thế nào? VKS hỏi

"Việc co giật khi phẫu thuật là không đúng. Có một lần chị Huyền đau thì co tay chứ không phải co giật", bị cáo Tường đáp.

- "Trước khi thực hiện hút mỡ bụng bơm lên ngực có thực hiện xét nghiệm không?" -  Cái này là thủ thuật nên xét nghiệm đơn giản, Tường trả lời.

Khi được hỏi về việc làm các xét nghiệm, thử phản ứng... bị cáo Tường đều nói do các y tá, chuyên môn của TMV làm. 

VKS: "Y tá báo cáo không đúng thì sao? Tôi nói đây là trách nhiệm của bác sĩ? Từ sáng đến giờ bị cáo trả lời nhiều vấn đề loanh quanh. Sáng nay bị cáo lý luận với HĐXX đây là thủ thuật chứ không phải phẫu thuật. Ngành y quy định thủ thuật chỉ là những biện pháp nhỏ, ít nguy hiểm".

13g35: Hội đồng xét xử vào làm việc.

Tòa thẩm bấn bị cáo Nguyễn Mạnh Tường về quy trình giải phẫu thẩm mỹ dẫn đến hậu quả làm chết chị Lê Thị Thanh Huyền và các quy định của pháp luật về giải phẫu thẩm mỹ, kinh doanh thẩm mỹ viện.

Tòa cũng thẩm vấn chồng của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

 

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên