31/07/2015 09:25 GMT+7

Cắt bỏ khối u lớn trong ổ bụng cho người suy tim

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Ngày 31-7, PGS.TS Nguyễn Viết Quang, trưởng khoa gây mê hồi sức A Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân ung thư buồng trứng di căn ổ bụng có bệnh lý suy tim nặng.

Sáng 30-7 sức khỏe bệnh nhân H. đã ổn định, có thể uống nước và trò chuyện bình thường - Ảnh: Nguyên Linh

Theo PGS.TS Quang, ngày 13-6 bệnh nhân Đ.T.H. (40 tuổi, trú tại Quảng Nam) nhập viện với khối u lớn trong ổ bụng chưa rõ nguyên nhân; khối u lớn 30x30cm chèn bàng quang, trực tràng và niệu quản.

Kết quả sinh thiết tại Bệnh viện Trung ương Huế còn cho thấy bệnh nhân H. bị ung thư tế bào tuyến, có nguy cơ ung thư tử cung.

Do đó ngày 28-7, một êkip bác sĩ khoa ngoại mổ cắt khối u buồng trứng, đồng thời một êkip bác sĩ khoa sản phẫu thuật cắt tử cung.

Ca mổ kéo dài hơn 90 phút, diễn ra căng thẳng, bệnh nhân biến đổi về huyết động, huyết áp tụt, mạch nhanh.

Êkip gây mê hồi sức do PGS.TS Nguyễn Viết Quang chủ trì đã kịp thời bơm các loại thuốc trợ tim để ổn định huyết động.

Bệnh nhân đã tỉnh lại và nhận biết được sau hai ngày hôn mê.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, các chỉ số sinh tồn (mạch, huyết áp, hơi thở, nhiệt độ) đều ở giới hạn bình thường, có thể uống nước và trò chuyện bình thường.

PGS Quang cho biết ca phẫu thuật cắt bỏ khối u không quá khó, tuy nhiên khó khăn nhất là bệnh nhân có bệnh lý bị suy tim độ 3, hẹp hai lá khít, rung nhĩ, tăng áp phổi, xác suất tử vong ngay trên bàn mổ rất cao.

Từ năm 2013 đến nay, bệnh nhân H. đã khám và điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng vì mắc bệnh tim qua nặng nên không được phẫu thuật.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên