15/11/2016 10:31 GMT+7

Cáp treo lên Sơn Trà mới đang là ý tưởng

 V.HÙNG - Đ.NAM - Đ.CƯỜNG
V.HÙNG - Đ.NAM - Đ.CƯỜNG

TTO - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trước thông tin về việc xây dựng tuyến cáp treo lên đỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

*** Error ***
Một góc bán đảo Sơn Trà chụp từ đỉnh 696 - Ảnh: Đ.NAM

Thông tin này đang gây hoang mang cho rất nhiều người yêu Đà Nẵng. 

Trước đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng có văn bản phúc đáp Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về việc sở này đồng quan điểm với nhà đầu tư trong việc xây dựng tuyến cáp treo tại bán đảo Sơn Trà (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà).

Mục đích là bổ sung các loại hình vui chơi, giải trí phục vụ du khách tại khu vực đỉnh Bàn Cờ, kết hợp với công trình quảng bá thương hiệu TP Đà Nẵng để tạo điểm đến hấp dẫn với du khách.

Dự kiến điểm xuất phát của tuyến cáp treo này nằm dưới chân núi Sơn Trà, thuộc dự án công viên Đại Dương và điểm cuối nằm tại vị trí đỉnh Bàn Cờ.

Chiều 14-11, ông Vũ Quang Hùng - giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng - xác nhận sở có gửi công văn tham khảo, trao đổi ý kiến với Sở Du lịch để nghiên cứu, xem xét ý tưởng đề xuất của doanh nghiệp về việc xây tuyến cáp treo lên đỉnh Sơn Trà nhằm tham mưu cho TP.

Đây là công việc hợp tác bình thường giữa các sở với nhau trước những vấn đề liên quan đến nhiều sở, ngành nhằm thu thập ý kiến, quan điểm của các sở để tập hợp, trình lãnh đạo TP chứ “chưa có gì cụ thể cả” - ông Hùng nói.

Du kách trong đó có rất nhiều trẻ em thích thú khi lên đỉnh Sơn Trà để ngắm vooc chà vá chân nâu - Ảnh: Nguyên Trang
Du kách trong đó có rất nhiều trẻ em thích thú khi lên đỉnh Sơn Trà để ngắm vooc chà vá chân nâu - Ảnh: Nguyên Trang

Cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định những thông tin liên quan về vấn đề này hiện chưa có gì là chính thức: “Tôi khẳng định là lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa bao giờ họp bàn về chủ trương xây tuyến cáp này. Và TP cũng chưa giao cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nào nghiên cứu, xem xét cả”.

Về thông tin Sở Xây dựng gửi công văn lấy ý kiến Sở Du lịch và ngành du lịch trả lời ủng hộ dự án xây cáp treo, ông Thơ giải thích đó là các sở, ban ngành bàn với nhau để lấy ý kiến, có thể vấn đề này được sở này ủng hộ nhưng sở kia không ủng hộ nên cần trao đổi, thống nhất với nhau.

Khi nào lãnh đạo TP họp bàn và có những chỉ đạo thực hiện các công việc cụ thể thì khi đó mới có chủ trương, quyết định cụ thể.

Bởi liên quan đến những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, chuyện lớn như thế này cần thực hiện theo quy định, quy trình nghiêm ngặt, công khai, lấy ý kiến phản biện, ai phản biện, rồi ý kiến của Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP xem xét, kể cả quy hoạch cũ của Sơn Trà có cần điều chỉnh hay không...

Ảnh Voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Nguyễn Trường Sinh
Ảnh Voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

“Quan điểm của TP là xem Sơn Trà như báu vật thiên nhiên ban tặng, lá phổi xanh nên cần phải bảo vệ. Mọi việc liên quan đến bán đảo Sơn Trà phải là vì lợi ích chung của người dân TP nên cần phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc” - ông Thơ khẳng định.

Chiều 14-11, trả lời báo Tuổi Trẻ, đại diện Sun Group - công ty đề xuất ý tưởng làm cáp treo - cho biết: "Việc nghiên cứu các phương tiện mới như cáp treo, xe điện… chỉ là góp thêm cho du khách những trải nghiệm mới, để ngắm toàn cảnh Sơn Trà từ trên cao.

Tuy vậy, mọi phương án đều sẽ được các nhà nghiên cứu về xây dựng, các chuyên gia môi trường... tham gia đánh giá, góp ý để đi đến kết luận cuối cùng.

Trong quá trình nghiên cứu nếu thấy các phương tiện hiện tại đã đáp ứng nhu cầu người dân và đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường thì việc xây dựng tuyến cáp treo là không cần thiết".

Tuổi Trẻ cũng tiếp tục liên hệ với các lãnh đạo Sở Du lịch TP để tìm hiểu thêm thông tin, tuy nhiên mọi liên lạc đều bất thành.

Vẻ đẹp Sơn Trà

Du khách chụp ảnh trên đỉnh Sơn Trà ở điểm bàn cờ Tiên ông - Ảnh: V . Hùng
Du khách chụp ảnh trên đỉnh Sơn Trà ở điểm bàn cờ Tiên ông - Ảnh: V . Hùng

Sơn Trà là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và hấp dẫn của TP Đà Nẵng với đỉnh cao nhất cách mặt biển 696m. Bao quanh bán đảo Sơn Trà là vòng cung bờ biển tuyệt đẹp với các bãi như Tiên Sa, Đá Đen, Bãi Bụt, Bãi Rạng...

Hiện có nhiều tuyến đường mòn để đi lên đỉnh Sơn Trà. Tuy nhiên tuyến đường thuận tiện nhất vẫn là từ đường Yết Kiêu đi theo tuyến đường nhựa lên thẳng đỉnh Bàn Cờ, từ đó ghé thăm Nhà Vọng Cảnh, sân bay trực thăng rồi đi tiếp theo dọc đường bêtông để thăm ngọn hải đăng, cây đa cổ thụ, chùa Linh Ứng, Bảo tàng Đồng Đình...

Kho báu mong manh

Ảnh Voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Nguyễn Trường Sinh
Ảnh Voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

Theo ông Bùi Văn Tiếng - chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng, việc làm cáp treo lên núi Sơn Trà rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của cả khu bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là môi trường sống của loài voọc chà vá chân nâu.

Những động thái tác động đến Sơn Trà đều phải tính toán. Mặt khác, đường lên núi Bàn Cờ không mấy phức tạp, ôtô và xe máy có thể chở du khách lên tham quan thì liệu có cần thiết làm cáp treo lên đó hay không.

Trong khi đó, theo PGS.TS Võ Văn Minh - trưởng nhóm nghiên cứu, giảng dạy “Môi trường & tài nguyên sinh vật” thuộc Đại học Đà Nẵng:

“Với góc nhìn của một người nghiên cứu về thiên nhiên, theo tôi Sơn Trà là tấm bình phong bảo vệ vững chắc TP Đà Nẵng từ khía cạnh an ninh - quốc phòng đến an ninh sinh thái. Ngoài ra, bán đảo Sơn Trà còn là một hệ sinh thái đa dạng, chứa đựng nhiều giá trị thiên nhiên như một kho báu quý giá mà ông bà ta đã gìn giữ cho con cháu”.

“Gần đây ý tưởng xây dựng cáp treo lên bán đảo Sơn Trà đã khiến dư luận dậy sóng. Nếu ý tưởng này được thực thi thì đây là sự mất mát lớn nhất có tính chất lịch sử của Đà Nẵng

Một góc bán đảo Sơn Trà chụp từ đỉnh 696 mét - Ảnh: Đ.Nam
Một góc bán đảo Sơn Trà chụp từ đỉnh 696 mét - Ảnh: Đ.Nam
PGS.TS Võ Văn Minh
V.HÙNG - Đ.NAM - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên