03/12/2014 09:35 GMT+7

Nhìn từ phòng khám: Cập nhật phác đồ điều trị dịch hạch

L.ANH
L.ANH

TT - Đây là đề nghị của đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tại phiên họp chiều 2-12 của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch.

Theo vị đại diện này, dịch hạch đã không xuất hiện tại VN từ tháng 3-2003, ngay cả các bác sĩ cũng đã quên về biểu hiện bệnh, các thuốc điều trị...

Trong khi đó, dịch hạch thể phổi là căn bệnh gây tử vong rất nhanh, nên rất cần cập nhật phác đồ, thuốc điều trị, hướng dẫn cách phòng bệnh cho cộng đồng (nhất là ngành giao thông vận tải, và nguy cơ nhiều nhất ở hệ thống vận tải đường biển).

Theo thông báo của Bộ Y tế tại phiên họp, sau một thời gian dài lắng dịu, dịch hạch đã trở lại tại Mỹ, Madagascar, Trung Quốc, làm trên 40 người tử vong.

Trong số trên 120 ca mắc, 2% trong đó là dịch hạch thể phổi. Tại Mỹ, các trường hợp mắc đều có tiếp xúc với một chú chó ốm có biểu hiện dịch hạch thể phổi. Bộ Y tế khuyến cáo ngay cả các quốc gia hiện đại như Mỹ dịch hạch vẫn có thể tái xuất hiện, do nguy cơ từ các tàu biển đi hàng tháng trời trên biển mang theo mầm bệnh.

Tại VN, 11 năm gần đây không phát hiện dịch hạch trên người, cũng không phát hiện mầm bệnh trên chuột và bọ chét, nhưng Bộ Y tế cho rằng do số mẫu giám sát hạn chế nên chưa thể khẳng định không còn mầm bệnh ở VN chưa kể nguy cơ lây dịch từ các nước đã tái xuất dịch hạch.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên