05/12/2011 04:38 GMT+7

Cặp đôi hoàn hảo: Đoan Trang - Trấn Thành

NGA LINH
NGA LINH

TTO - Cặp đôi Đoan Trang - Trấn Thành đã đoạt cúp vàng Cặp đôi hoàn hảo 2011 sau khi trải qua đêm thi chung kết tối 4-12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM. Cặp đôi này còn đoạt giải cặp đôi tự nhiên tỏa sáng.

Giải bạc thuộc về cặp đôi Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư và giải đồng là cặp đôi Ngọc Ngoan - Ngọc Anh.

Những điều chưa hoàn hảoCặp đôi hoàn hảo: Hết chuyện dở lộ chuyện dạiNhiều dấu hỏi cho giám khảo Cặp đôi hoàn hảoGiám khảo hoàn hảo không thể vui là chính

ozs0UQYU.jpgPhóng to

Đoan Trang - Trấn Thành xứng đáng đoạt giải vàng Cặp đôi hoàn hảo 2011 - Ảnh: Gia Tiến

Ban giám khảo đã tiết chế hơn

Dành trọn hay, dở cho lần cuối, từ nghệ sĩ đến khán giả đã bước vào sân khấu Nguyễn Du với ít nhiều tâm trạng nghiêm túc, chờ đợi.

Đêm chung kết, các đôi tiếp tục chọn phong cách biểu diễn suốt những ngày trước đó. Được giám khảo đánh giá cao về chuyên môn, Ngọc Ngoan giúp bạn diễn Ngọc Anh thêm vinh hạnh khi thể hiện chất giọng dày dặn đầy tiến bộ từ Mùa thu cho em, Thuyền và biển hay liên khúc Lý ngựa ô - Ngựa ô thương nhớ.

Biết cách chọn bài để không “làm khó” bạn diễn, tiếp tục có sự đầu tư hùng hậu về sân khấu, vũ đạo, điểm cộng cho Đàm Vĩnh Hưng chính là thái độ ứng xử tiết chế hơn của anh trên sân khấu.

70MxcCtX.jpgPhóng to

Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư đoạt giải bạc (ảnh trái) và Ngọc Ngoan - Ngọc Anh đoạt giải đồng - Ảnh: Gia Tiến

Không tránh được sơ suất trong bè phối, “viên thuốc sủi” Trấn Thành không thể hiện được sự sung sức thường thấy cùng Đoan Trang trong 2 bài thi đầu tiên: Chỉ có đôi taĐất nước.

Điều thuyết phục khán giả vỗ tay nhiều nhất lại giành cho những nhận xét có trách nhiệm hơn của ban giám khảo. Thói quen ve vuốt, làm hại tính khách quan của chương trình ít nhiều đã giảm.

Sự xuất hiện của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đem lại nhiều hơn những ý kiến cụ thể về chuyên môn. Hiếm hoi giữa bộ tứ giám khảo đã có màn tranh luận gay cấn, có tính góp ý cho các thí sinh và đưa ra kết quả đồng đều về màn thể hiện ca khúc Đất nước của cặp Đoan Trang hay Vùng trời bình yên của Đàm Vĩnh Hưng…

Cbxp5N2a.jpgPhóng to

Cặp đôi Ngọc Ngoan - Ngọc Anh đã có 1 đêm thi thành công khi nhận được số điểm rất cao từ ban giám khảo: 113 điểm. Bài hát Mùa thu cho em họ được 37 điểm (ảnh phải), bài Thuyền và biển được 37 điểm (ảnh trái) và liên khúc Lý ngựa ô - Ngựa ô thương nhớ giành đến 39 điểm (ảnh dưới) - Ảnh: Gia Tiến

Bên cạnh những bình luận và điểm số, các nhân vật chính đều tranh thủ gài gắm những lời giải thích như chứng minh sự lựa chọn của mình là đúng: Lê Minh Sơn phản biện về chữ “chiêu trò”, Đàm Vĩnh Hưng đồng cảm với điểm 10 của giám khảo, Siu Black tỏ ý giận dỗi báo chí… , vẫn có những hạt sạn trong chương trình: cách dẫn dắt của MC Phan Anh bỏ sót bình luận của đầy đủ các giám khảo, MC Thanh Ngọc giới thiệu sai trình tự...

Thế kiềng không vững

Ở bất kỳ một cuộc thi thố nào, thế kiềng ba chân "ban tổ chức - ban giám khảo - thí sinh" đều đóng vai trò rất quan trọng. Ở Cặp đôi hoàn hảo, sự tương tác hợp lý giữa giám khảo - thí sinh đã đem đến không ít bất ngờ thú vị trong những đêm đầu tiên.

Giọng hát của Phạm Văn Mách và những nhận xét của Lê Hoàng là một ví dụ. Càng gần về chung kết, thế kiềng càng lung lay. Sân chơi âm nhạc bỗng chốc thành sân khấu tấu hài, hóa trang, đôi co... Cụm từ "cặp đôi hoàn hảo" được nói chệch thành "cặp đôi hết hồn", "cặp đôi hốt hoảng"....

4VKkligQ.jpgPhóng to

Cặp đôi Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư nhận số điểm thấp nhất trong đêm chung kết: 106 điểm. Ca khúc Bài thánh ca buồn đem đến cho họ 37 điểm (ảnh trên) nhưng bài Tiếng trống Mê Linh họ chỉ được 34 điểm (ảnh phải) còn bài Vùng trời bình yên được 35 điểm (ảnh trái) - Ảnh: Gia Tiến

Vấn đề là từ đầu tới cuối, chương trình không hề có một tiêu chí rõ ràng nào đề ra cho ban giám khảo. Là một sân chơi âm nhạc, nhưng khán giả hiếm khi nghe giám khảo chỉ ra chính xác nốt nào là nốt thí sinh hát sai hay ai hát sai về tiết tấu... Chỉ còn lại những phát ngôn ngoài chuyên môn, tới mức khán giả phải đặt hẳn câu hỏi với giám khảo về "tư duy làm nghề văn minh".

Giám khảo chẳng cầm cân nảy mực nữa, nghệ sĩ càng mặc sức "sáng tạo", vậy là có thêm những tiết mục "vẽ rắn thêm chân" chẳng giống ai. Đỉnh điểm là đêm thi thứ bảy, câu nói "chọn áo đỏ phải không" của nữ giám khảo Siu Black để lại nghi vấn về một sự dàn xếp kịch bản.

nY8jWgpp.jpgPhóng to

Cặp đôi Đoan Trang - Trấn Thành nhận cùng số điểm cao nhất: 113 điểm. Bài hát Chỉ có đôi ta họ được 36 điểm (ảnh trái), liên khúc Đất nước - Giai điệu Tổ quốc được 38 điểm (ảnh trên) còn bài hát Nữ thần họ giành được 39 điểm (ảnh phải) - Ảnh: Gia Tiến

Bình tĩnh, tự tin, đại diện ban tổ chức trả lời: "Rất tiếc, tiêu chí đầu tiên của chúng tôi khi mua bản quyền chương trình...không phải là sự hoàn hảo hay được khen ngợi. Chúng tôi quan niệm mọi thứ diễn ra phải nóng, mới, hấp dẫn! Không có dư luận nhiều chiều như vậy, còn ai đi xem chung kết nữa!". Giới trong nghề cũng phải ngả mũ trước khả năng tạo sự thành công... đầy tai tiếng của đơn vị tổ chức.

Khán giả sục sôi phát biểu ý kiến. Nghệ sĩ gây thất vọng không chỉ vì năng lực trình diễn không tương xứng với kết quả nhận được mà còn vì những hành vi ứng xử vốn không thoát khỏi đôi mắt tinh tường của khán giả. Giám khảo cũng phải lên báo thanh minh về những điểm 10 dễ dãi...

EvMeT2QQ.jpgPhóng to

Đêm chung kết cũng chứng kiến sự quay trở lại của các cặp đôi đã rời cuộc chơi với vai trò khách mời: Hà Anh - Hồ Trung Dũng (ảnh trên), Noo Phước Thịnh - Ái Phương (ảnh dưới) và Minh Quân - Lê Khánh (ảnh phải) - Ảnh: Gia Tiến

Khi hai thế kiềng "giám khảo - thí sinh" đang bộc lộ sự không hoàn thiện của mình, chỉ còn lại ban tổ chức ngồi đâu đó tính giá một spot quảng cáo, các nhà phân tích thị trường hồ hởi đánh giá tiềm năng của chương trình, thẩm mỹ của khán giả qua lượng người xem.

Với tâm lý tò mò nói chung, mặc dù đa số khán giả càng ngày càng không thích chương trình nhưng vẫn (phải) theo dõi, chương trình có lượng người xem cao, trở thành thị phần béo bở của nhà sản xuất.

Đặt nặng tính giải trí mà quên đi tính thẩm mỹ, chú trọng lợi ích kinh tế mà thiếu đi sự tôn trọng khán giả, tôn vinh kỹ xảo mà quên mất chuyên môn, Cặp đôi hoàn hảo mùa đầu tiên bộc lộ rõ ham muốn làm ăn theo thời vụ.

fJsYANme.jpgPhóng to
Hai cặp đôi để lại nhiều tiếc nuối khi bị loại ở những vòng trước cũng có những màn trình diễn ấn tượng: GS Cù Trọng Xoay (Đinh Tiến Dũng) - Phương Linh với bài hát Tình ca mùa xuân (ảnh trái) và Văn Mai Hương - Phạm Văn Mách với bài Đừng ngồi yên trong góc tối (ảnh phải) - Ảnh: Gia Tiến

Tiếc thay, những giọt mồ hôi tập luyện, những khoảng thời gian phải hy sinh công việc riêng, đầu tư cho từng màn trình diễn của các nghệ sĩ đã không thể vượt qua được câu chuyện chưa hay, chưa vui khác mà chương trình đã để lại.

Sau 8 tuần biểu diễn, không phải tuần lễ nào, khán giả ngồi trước máy thu hình đều cảm thấy hài lòng vì những gì đã qua.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên