Sau các vụ tai nạn gần đây, phóng viên Tuổi Trẻ tiếp tục ghi nhận thêm những bất cập, nhất là về đêm trên 200km của hai đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây như: không trạm dừng nghỉ, đường tối, tài xế chạy "rùa bò"...
Ghi nhận trong đêm, những hình ảnh đáng lo trên cao tốc Vĩnh Hảo đến Dầu Giây - Video: ĐỨC TRONG
Những giấc ngủ chập chờn bên cao tốc
Bắt đầu khoảng 22h trở đi, dòng xe chạy tấp nập xuyên đêm trên hai tuyến cao tốc trên, nhất là hướng từ các tỉnh miền Trung và TP.HCM. Tại các khu vực đất trống không có tôn hộ lan ngăn cách như km32 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tài xế xe tải và xe container chen lấn vào dừng ngủ.
Nhiều cọc tiêu phản quang tại đây ngã đổ do xe ra vào liên tục tông. Có nhiều tài xế cẩn thận hơn khi đến các nút giao, vào bên trong để dừng ngủ. Nhưng cũng có nhiều tài xế bật đèn ưu tiên dừng luôn trên làn khẩn cấp.
Anh Trần Văn Mỹ, một tài xế, giải thích thời gian qua cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra thời gian chạy (không quá bốn tiếng) nên nhiều tài xế đường dài phải canh giờ dừng đậu, tắt máy.
"Chạy trên cao tốc này, tài xế xe tải không thể lái một mạch mà đúng thời gian quy định được. Vì vậy, anh em canh gần hết giờ là tấp vào tắt máy. Có tài xế thì tắt khoảng 15 phút, hộp đen khởi động lại từ đầu rồi chạy. Nhưng cũng có tài xế sẵn đây tấp vào ngủ nghỉ luôn. Không ai muốn trải qua những giấc ngủ chập chờn trên cao tốc như vậy cả, bởi do chưa có các trạm dừng nghỉ", anh Mỹ cho biết.
Tài xế xe khách không bằng lái, đậu xe nằm ngủ dưới nền đường cao tốc - Video: ĐỨC TRONG
Còn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hầu hết những điểm dừng khẩn cấp đều có xe tắt máy dừng nghỉ. Anh Nguyễn Duy Lân (cán bộ Công ty Quản lý và đầu tư xây dựng công trình 238, một trong những đơn vị vận hành, bảo trì cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) cho biết theo quy định thì tài xế không được dừng nghỉ ở những điểm khẩn cấp, trừ khi xe hư hỏng.
"Chúng tôi đi tuần đường, khi phát hiện xe dừng lâu là yêu cầu chạy đi. Nếu xe có sự cố thì hỗ trợ xe cẩu đến giải quyết", anh Lân cho hay. Anh Lân cũng lo ngại do cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có hai làn chạy nên khi xảy ra tình huống xe hỏng, đậu lại một trong những làn này dễ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, các đơn vị phải tuần tra liên tục để kịp thời hỗ trợ các tài xế.
Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ, tài xế Phan Văn Phương cho biết sau các vụ tai nạn vừa qua, trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xuất hiện nhiều đơn vị tuần tra thường xuyên hơn, thậm chí có cả xe cứu hộ.
Nhưng nguy hiểm chưa dừng lại ở đó, tại những đoạn có độ dốc cao như km30, km77 của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thường có xe tải nặng, xe container chạy kiểu "rùa bò". Nhiều xe không chạy đảm bảo tốc độ tối thiểu, các xe phía sau chạy tới phải thắng nhanh và bám đuôi, dễ dẫn đến tai nạn liên hoàn.
Một tài xế góp ý các xe tải nặng, xe container đi một làn nên chạy chậm, phải trang bị thêm nhiều hệ thống đèn báo hiệu ở phía sau đuôi để xe cùng chiều dễ quan sát hơn.
Thiếu sáng vì mất trộm, sẽ lắp camera giám sát
Nhiều tài xế còn lo lắng về đêm các đoạn cao tốc trên rất tối, khó quan sát. Giải thích điều này, giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết Phạm Quốc Huy cho rằng không cần thiết. Bởi để lắp hết hệ thống chiếu sáng cần phải có nguồn kinh phí lớn. Hơn nữa, trên tuyến chính đã có các hệ thống phản quang, sơn kẻ đường liên tục nên vẫn đảm bảo cho tài xế quan sát.
Theo thiết kế, dự án chỉ lắp hệ thống chiếu sáng tại các nút giao và điểm xung yếu. "Thời gian qua hệ thống chiếu sáng tại các nút giao mất trộm các thiết bị điện. Việc này dẫn đến chậm trễ, hoặc chiếu sáng không đều ở các nút giao thuộc dự án", ông Huy cho biết.
Tương tự, giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Đặng Hùng Thái cho biết tình trạng mất trộm thiết bị điện ở các nút giao qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận đến nay vẫn chưa dứt điểm, gây thiệt hại cho các nhà thầu mười mấy tỉ đồng. Ông Thái nói thêm: "Hiện các nút giao ở tỉnh Đồng Nai vừa mới sáng điện trở lại sau nhiều lần mất trộm thiết bị. Còn hai nút giao ở Bình Thuận là quốc lộ 55 với đường tỉnh 720 đến nay nhà thầu không dám lắp trạm biến áp thêm nữa vì đã mất nhiều lần".
Trong khi đó, theo Ban an toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, 9 tháng đầu năm trên 2 tuyến cao tốc này qua địa bàn đã xảy ra 16 vụ tai nạn làm chết 10 người, bị thương 8 người. Trong đó, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua tỉnh Bình Thuận khoảng 47km) xảy ra 3 vụ, làm chết 1 người. Riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết từ ngày 18 đến 24-9 liên tiếp xảy ra 2 vụ rất nghiêm trọng khiến 3 người chết và 13 người bị thương.
Vì vậy, Ban an toàn giao thông tỉnh Bình Thuận đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm đưa vào hoạt động hệ thống chiếu sáng tại một số nút giao còn lại và đèn tín hiệu tại nút giao Ba Bàu; sớm triển khai dự án cầu vượt tại quốc lộ 1. Đồng thời sớm rà soát, khắc phục, hoàn thiện hạ tầng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hàng rào dân sinh ngã đổ và các công trình phát sinh trên địa bàn.
Ngoài việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để triển khai các trạm dừng nghỉ, di dời và hạ ngầm..., tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm về trật tự giao thông trên hai tuyến này.
Đối với các nhà xe, tỉnh kiến nghị bộ chỉ đạo sở giao thông vận tải các tỉnh siết quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Yêu cầu các nhà xe bắt buộc trang bị biển báo nguy hiểm để cảnh báo khi dừng, đậu trên cao tốc. Các nhà xe phải thường xuyên theo dõi phương tiện, tài xế qua camera giám sát hành trình, hộp đen... để chấn chỉnh, nhắc nhở ngay khi có dấu hiệu quá tốc độ và thời gian lái.
Bao giờ có trạm dừng nghỉ?
Đối với các trạm dừng nghỉ, ông Phạm Quốc Huy cho biết cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có hai vị trí tại huyện Hàm Thuận Bắc và Tuy Phong (Bình Thuận). Hiện nay dự án trạm dừng nghỉ tại huyện Hàm Thuận Bắc đã được triển khai, còn ở huyện Tuy Phong chưa xong thủ tục bàn giao đất đai.
Đối với trạm dừng nghỉ tại huyện Hàm Thuận Bắc một số hạng mục như đường dẫn, bãi đậu xe, nhà vệ sinh... sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Đối với dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến trong tháng 10 này chủ đầu tư sẽ làm trên phần đất đã giải phóng mặt bằng trước đó (phần thuộc tỉnh Bình Thuận).
Phần đất còn lại phía Đồng Nai dự kiến cuối năm sẽ làm việc với các hộ dân để đền bù, bàn giao cho chủ đầu tư thi công tiếp. Vì vậy, dự kiến trạm này cũng xong một số hạng mục như bãi đậu, nhà vệ sinh để đáp ứng nhu cầu ban đầu cho tài xế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận