Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu phí trong bao lâu?

09/02/2019 14:16 GMT+7

TTO - Đây là thắc mắc của nhiều người sau vụ cướp xảy ra tại trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì lâu nay thời gian thu phí tuyến đường này chưa được công bố rộng rãi.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu phí trong bao lâu? - Ảnh 1.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55km. ẢNH: QUANG ĐỊNH.

Ngày 9-2, ông Nguyễn Viết Tân - giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam  - tiếp tục chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về câu chuyện thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Tân cho biết đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư.

Việc đưa vào khai thác đường cao tốc đã rút ngắn 1/2 khoảng cách và 1/3 thời gian đi từ TP.HCM đến các vùng lân cận.

Dự án có chiều dài gần 55 km, xây đường mới hoàn toàn, được khởi công từ tháng 10-2009 và thông xe toàn tuyến vào tháng 2-2015. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.630 tỉ đồng trong đó có vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). 

Theo ông Tân, dự án này ban đầu dự kiến thời gian thu phí thu hồi vốn lên tới 32 năm. Sau khi hoàn thành, dự án được các cấp có thẩm quyền nghiệm thu công trình và cho phép công ty thu phí thu hồi vốn trong thời gian khoảng 21 năm kể từ năm thu đầu tiên 2013.

Ông Tân cho biết công ty thu phí toàn tuyến mỗi ngày dao động khoảng 3,3 đến 3,4 tỉ đồng. Tổng kết năm 2018, công ty thu được khoảng hơn 1.100 tỉ đồng, tính sơ bộ trong 21 năm sẽ thu được khoảng hơn 21.000 tỉ đồng.

"Năm 2018 thu được 1.100 tỉ đồng, còn mấy năm trước mỗi năm chỉ thu được mấy trăm tỉ. Số tiền này chưa trừ đi chi phí vận hành khoảng 100 tỉ/năm, chưa kể tiền sửa chữa cao tốc định kỳ và chưa tính lãi vay đầu tư", ông Tân lý giải về quá trình thu hồi vốn.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu phí trong bao lâu? - Ảnh 2.

Thời gian nhà đầu tư thu hồi vốn dự án khoảng 21 năm. ẢNH: QUANG ĐỊNH

Ông Tân cho biết thêm kể từ năm 2017 công ty đã đưa vào sử dụng hệ thống thu phí kín họat động theo phương thức sử dụng thẻ thông minh IC-card trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Khi ôtô vào cao tốc, các camera sẽ ghi biển số và truyền về máy tính để máy tự động phân loại xe. Dựa trên thông số này, máy cũng tính ra chi phí tương đương quãng đường mà phương tiện di chuyển trên cao tốc để chủ xe nộp phí.

Hai nghi phạm cướp 2,2 tỉ đồng là nhân viên cũ trạm thu phí Hai nghi phạm cướp 2,2 tỉ đồng là nhân viên cũ trạm thu phí

TTO - Lực lượng công an Đồng Nai đã phối hợp với Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an bắt Nam và Anh tại một căn nhà trọ ở gần ga Sài Gòn khi cả hai có ý định lên tàu trốn ra phía Bắc.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận