16/10/2018 09:28 GMT+7

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhà thầu có nhiều vi phạm

V.HÙNG - L.TRUNG - T.LỰC - T.PHÙNG
V.HÙNG - L.TRUNG - T.LỰC - T.PHÙNG

TTO - Thanh tra Bộ GTVT từng thanh tra và đưa ra kết luận như trên ở một gói thầu 5A đoạn qua Quảng Ngãi. Còn lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc khẳng định có 70m2 đường bị hỏng lớp bêtông nhựa tạo nhám ở đoạn qua Quảng Nam.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhà thầu có nhiều vi phạm - Ảnh 1.
Công nhân sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong sáng 15-10 - Ảnh: T.LỰC

Ngày 15-10, trời hửng nắng nên hàng trăm công nhân cùng phương tiên cơ giới tập trung khắc phục những đoạn bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tự ý thay đổi vật liệu đắp nền đường

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, tại biên bản thanh tra ngày 12-4-2017 do phó chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Văn Doãn làm trưởng đoàn về thực hiện gói thầu A5, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco Engineering & Construction (gọi là Posco) với giá trị trên 1.394 tỉ đồng. Sau đó Posco đã nhanh tay "sang" lại 100% hạng mục công việc với nhiều nhà thầu phụ VN. Gói thầu lớn nhất là Posco ký hợp đồng với liên danh Thiên An và Vinaconex giá trị trên 597 tỉ đồng. Sau khi liên danh này thi công hạng mục khoan cọc nhồi tại 3 cầu thì Posco có yêu cầu liên danh trên dừng thi công do không đủ năng lực. Sau đó, Posco ký hợp đồng giao cho 16 công ty để thực hiện dự án.

Ngoài ra, Posco đã ký hợp đồng thuê thầu phụ với sáu công ty xây dựng trong nước lúc chưa có thư trả lời của chủ đầu tư (CĐT). Posco còn ký hợp đồng với năm nhà thầu phụ khác trước khi được CĐT chấp thuận. Đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ rõ nhiều vi phạm tại gói thầu này, như hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục xử lý nền đất yếu chưa được CĐT ký xác nhận; khối lượng nhựa dính bám không tính riêng cho từng lớp; phần đệm dải phân cách không tương ứng với hồ sơ thiết kế kỹ thuật và không thống nhất với các gói thầu đã triển khai thi công...

Đặc biệt, việc thi công đắp nền đoạn km124+700 - km128+610, thay đổi từ đắp đất sang đắp cát nền đường, kết hợp sử dụng đắp bao, thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp cát này chưa có sự chấp thuận của VEC. Liên quan đến việc xử lý các vấn đề này, một cán bộ ban quản lý cho biết những khúc mắc này đã được thanh tra Bộ GTVT có kết luận và giải quyết, VEC có trách nhiệm trả lời với công luận.

Tìm vết dầu loang trên cao tốc

Ghi nhận trưa 15-10, tại đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hỏng (km26, 27), hàng chục công nhân đã dùng máy cắt mặt đường bị ổ gà, dùng máy cào bóc lớp nhựa đường cũ để thảm lại lớp bêtông nhựa mới. Theo đại diện kỹ thuật của ban quản lý dự án, đơn vị sẽ tập trung sửa chữa những điểm xuất hiện ổ gà dày đặc, quy trình là sẽ "vá" rộng tối đa, như km26+600 sẽ vá chiều rộng 3,5m, dài khoảng 400m. Những ổ gà sâu, đơn vị thi công sẽ cắt mặt đường sâu xuống 8cm...

Đáng lưu ý, ban quản lý dự án cho hay nhà thầu và đơn vị tư vấn vừa phát hiện 6 vệt dầu loang khá bất thường trên tuyến cao tốc này, kích thước mỗi vệt khoảng 60x60cm. Ban quản lý đã thông báo sự việc cho Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam, đề nghị phối hợp xử lý. Đại diện Phòng an ninh kinh tế cho rằng chưa nắm vụ việc này, nhưng khi phát hiện vết dầu loang phải lập biên bản báo cáo ở công an địa phương nơi đường cao tốc đi qua để phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ...

Qua xác minh từ đội vận hành tuần tra trên tuyến cao tốc và đường dây nóng thì lúc 10h50 sáng 13-10 không có phương tiện hư hỏng tại vị trí này. Hiện tại vết dầu đã thấm sâu vào các lớp bêtông nhựa.

Phê bình lãnh đạo VEC

Ngày 15-10, Bộ GTVT đã có văn bản phê bình nghiêm khắc chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV), tổng giám đốc VEC và nhà thầu, tư vấn giám sát... trong việc tổ chức xử lý hư hỏng mặt đường bêtông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lý do, Bộ GTVT đánh giá việc sửa chữa không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định; tạo hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng...

Chiều 15-10, ông Trần Văn Tám - tổng giám đốc VEC - khẳng định đoạn đường xuất hiện hư hỏng ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ 2-8-2017, không phải đoạn mới hoàn thành. Những ngày qua trời mưa, không đảm bảo điều kiện thảm mặt đường nên đơn vị thi công tạm thời vá mặt đường thủ công. "Tuy nhiên, những chỗ vá gặp tình cảnh sáng vá, chiều mưa nên không có tác dụng" - ông Tám nói.

Theo ông Tám, có 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hỏng lớp bêtông nhựa tạo nhám phía trên cùng, lớp bêtông phía dưới và nền đường chưa có hiện tượng hỏng. Đến nay cơ quan chức năng vẫn đang kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Về việc kiểm điểm trách nhiệm, ông Tám cho biết: ưu tiên số 1 là sửa đường. Những người có trách nhiệm liên quan vẫn thực hiện kiểm điểm, báo cáo HĐTV VEC theo hạn cuối là ngày 19-10. "Ai liên quan đều có trách nhiệm kiểm điểm. Với cương vị tổng giám đốc, tôi chịu trách nhiệm dù đoạn đường bị hỏng đưa vào khai thác trước khi tôi làm tổng giám đốc" - ông Tám nói.

Theo ông Tám, việc tạm dừng thu phí do đường hỏng ảnh hưởng đến doanh thu của VEC khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có doanh thu từ 500 - 800 triệu đồng/ngày.

Ngày 17-10 sửa xong nếu không mưa

Ông Trần Văn Tám cho biết việc sửa chữa những điểm hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được hoàn thành vào ngày 17-10. VEC dự định hoàn thành sửa chữa những chỗ bị hỏng vào ngày 16-10 nhưng do trời mưa nên chỉ có thể thực hiện từ 17h ngày 14-10, vì thế dự kiến hoàn thành vào trưa 17-10 nếu trời không mưa.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm

Trong phần phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15-10, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đề nghị đánh giá chất lượng các công trình hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông. Ví dụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư 34.500 tỉ vừa thông xe đã xuống cấp... bà Nga đề nghị làm rõ, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm. "Không thể để tình trạng như vừa qua, ban quản lý dự án trả lời rằng đường xuống cấp do... mưa to" - bà Nga nói.

L.Kiên


V.HÙNG - L.TRUNG - T.LỰC - T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên