10/11/2025 08:50 GMT+7

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ: Chủ tịch Đồng Nai nêu tên người đứng đầu Ban Quản lý dự án

Trước thực trạng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguy cơ không hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Đồng Nai quy trách nhiệm, nêu đích danh người đứng đầu Ban Quản lý dự án.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ: Chủ tịch Đồng Nai nêu tên người đứng đầu Ban Quản lý dự án - Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn nối giữa Đồng Nai (trái) và phía TP.HCM đã thảm nhựa chờ đường - Ảnh: A LỘC

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa có văn bản tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư dự án thành phần 1) về việc thi công chậm trễ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Văn bản truyền đạt ý kiến của ông Võ Tấn Đức nêu rõ: "Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nhiều lần khẳng định việc hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án trước ngày 19-12-2025 là trách nhiệm chính trị, là danh dự, uy tín của tỉnh Đồng Nai trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng".

UBND tỉnh Đồng Nai cho hay khối lượng thi công ở dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện nay chỉ đạt gần 52% giá trị hợp đồng, đặc biệt là khối lượng đất đắp nền đường còn rất lớn (khoảng 800.000m3). 

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh Đồng Nai và nhà thầu chưa có giải pháp xử lý. Vì vậy có nguy cơ không hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án vào ngày 19-12 theo chỉ đạo của Thủ tướng là rất lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: "Ông Đinh Tiến Hải - Phó giám đốc phụ trách, ông Nguyễn Linh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - trực tiếp chỉ đạo, điều hành và chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng, khối lượng và hiệu quả triển khai dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu".

Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Nội vụ "theo dõi, đánh giá năng lực, tỉnh thần trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ của hai phó Ban Quản lý dự án" nêu trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án khẩn trương bổ sung thêm các nhà thầu phụ, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường máy móc, thiết bị, tập kết vật tư, nhân công thực hiện tăng tốc thi công để bù đắp tiến độ đã bị chậm.

Đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm việc đảm bảo giao thông tại các vị trí cầu vượt ngang đường hiện hữu, các tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Đối với dự án xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đánh giá đến nay tiến độ thi công của 3 gói thầu đạt gần 51% giá trị hợp đồng (chậm so với kế hoạch). Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu cần tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành đúng tiến độ.

Song song đó phải hoàn thành di dời 8 vị trí trụ điện cao thế trong tháng 11 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Mai Văn Chính.

cao tốc - Ảnh 2.

Một góc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho hay công tác đảm bảo giao thông tại các tuyến đường hiện hữu giao cắt với dự án đường cao tốc, các tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng đã hư hỏng trầm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.

Do đó UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng thực hiện rõ vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, các nhà thầu không thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường đang khai thác, vận chuyển vật liệu là hư hỏng, rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường…

Chỉ còn 50 ngày đêm để hoàn thành cao tốc như đã cam kết

Trước khi UBND tỉnh gọi tên lãnh đạo Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng đã có báo cáo Ban Quản lý đầu tư xây dựng đã có sự quyết liệt trong việc đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng kết quả đạt được chưa cao.

Việc triển khai thi công vẫn không có nhiều tiến triển "đột phá" về khối lượng các hạng mục thi công công trình (đặc biệt là đất đắp nền) vẫn còn tồn đọng khối lượng chưa thi công rất lớn, gần như mất khả năng hoàn thành theo cam kết của các đơn vị thi công.

Sở Xây dựng cũng đề xuất cần quyết liệt hơn nữa trong việc điều chuyển khối lượng, xử lý theo hợp đồng những nhà thầu yếu kém. Nghiên cứu và đưa ra các giải pháp mang tính "đột phá" để các nhà thầu thi công huy động tổng mọi nguồn lực với tinh thần quyết tâm cao nhất "không có đường lui, chỉ có đường tiến" để hoàn thành "thần tốc" thi công khối lượng còn lại trong thời gian 50 ngày đêm, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12 như đã cam kết.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Đồng Nai nêu chậm trễ, ‘bêu tên’ người đứng đầu Ban Quản lý dự án - Ảnh 3.Gần 2 tháng nữa thông xe, hình hài cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra sao?

Dự kiến cuối năm 2025, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được thông xe kỹ thuật. Dự án này cũng được kỳ vọng kết nối giao thông với các dự án cao tốc khác, giảm ùn tắc giao thông cho quốc lộ 51.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất