Nắp trụ đèn chiếu sáng bị cạy phá - Ảnh: V.P
Chiều 28-5, ban điều hành gói thầu J2 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết có nhiều vụ trộm dây điện chiếu sáng, tấm chống chói, thiết bị an toàn giao thông trên gói thầu này.
Ban điều hành gói thầu J2 cho biết đường cáp điện chiếu sáng trên cầu Sông Chà (đoạn ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị mất trên 80%. Cùng với đó, 57 tấm lưới chống chói lắp trên dải phân cách, 10 cột chống chói bị mất và hàng loạt trụ đèn chiếu sáng bị cạy phá, cắt dây cáp... Hiện vụ việc đã được nhà thầu trình báo cơ quan chức năng địa phương.
"Gói thầu J2 đã hoàn thành thi công vào tháng 8-2017, đến nay chưa được nghiệm thu bàn giao. Việc mất trộm các thiết bị gây phát sinh chi phí cho nhà thầu. Theo ước tính thiệt hại do mất trộm hơn 11 tỉ đồng. Để bảo vệ tài sản, thiết bị, nhà thầu đã thuê bảo vệ trực tại vị trí lên xuống, ra vào, tuy nhiên các vụ mất trộm vẫn xảy ra", ban điều hành gói thầu J2 cho hay.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2014 do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đường cao tốc này kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại nút giao trên địa bàn tỉnh Long An, tạo sự thông thương từ miền Tây sang các tỉnh miền Đông, góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian đi lại.
Ngày 25-5, trả lời kiến nghị của UBND TP về hỗ trợ đẩy nhanh các dự án giao thông, trong đó có dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án sử dụng 3 nguồn vốn gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.
Trong quá trình thực hiện, dự án gặp một số vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến dừng thi công từ cuối năm 2019. Đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương để tiếp tục cấp phát vốn ODA cho các dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại kỳ họp tháng 5-2022.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình chờ cấp có thẩm quyền giải quyết vướng mắc về vốn, VEC đã sử dụng các khoản tiền nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ của đơn vị này để thanh toán khối lượng đã thực hiện cho nhà thầu, giải phóng mặt bằng còn lại và tái khởi động thi công toàn bộ dự án.
Hiện VEC đang đàm phán với các nhà thầu để khẩn trương thi công. Bộ Giao thông vận tải cũng đang tập trung tối đa nguồn lực để hỗ trợ VEC, quyết liệt chỉ đạo giải quyết các thủ tục cần thiết để triển khai, hoàn thành dự án.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận