
Quy mô và tốc độ lưu thông trên đường cao tốc 6 làn xe và đường cao tốc 4 làn xe - Đồ họa: TUẤN ANH
Nếu Quốc hội phê duyệt phương án trên trong tháng 6-2025 sẽ khởi công vào quý 4-2025.
Bộ Xây dựng cho biết như vậy trong công văn báo cáo Thủ tướng về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô hoàn chỉnh.
Mở rộng lên 6 làn xe, thi công ra sao?
Theo Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được quy hoạch với điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại TP Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.055km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc), quy mô từ 6 - 12 làn xe.
Đến nay toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206km, đang thi công 834km để hoàn thành năm 2025 (trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km).
Trong đó có một số đoạn đã đầu tư, khai thác với quy mô 4 - 6 làn xe đầy đủ. Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe (hoàn thành năm 2026), đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh (hoàn thành năm 2026).
Đoạn TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang đề xuất mở rộng lên 6 - 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã quyết định chủ trương đầu tư mở rộng lên 6 làn xe.
Do một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông nêu trên được đầu tư trong các dự án khác nhau nên Bộ Xây dựng chỉ tập trung nghiên cứu phạm vi mở rộng 1.163km đường cao tốc đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, dải dừng xe khẩn cấp không liên tục), đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 - 6 làn xe; 99km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113km đang đầu tư mở rộng quy mô 4 - 6 làn xe.
Để thuận lợi cho thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân, phù hợp với nhu cầu vận tải, bộ này đề nghị trước mắt xem xét mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TP.HCM dài khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỉ đồng.
Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau dài 149km có nhu cầu vận tải chưa lớn nên chưa được nghiên cứu mở rộng. Việc mở rộng đoạn này được thực hiện thành dự án riêng.
Theo Bộ Xây dựng, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư nền đường cao tốc Bắc - Nam được xây dựng cơ bản lệch về một phía so với tim tuyến đường được quy hoạch nên khi đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch sẽ mở rộng nền đường về phía còn lại.
Phương án mở rộng lên 6 làn xe có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh mà trước đây Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng.
Xóa đường cao tốc có dải dừng khẩn cấp không liên tục
Theo Bộ Xây dựng, căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, tháng 10-2017 Chính phủ đã đề xuất Quốc hội đầu tư khoảng 654km cao tốc Bắc - Nam phía Đông với quy mô cơ bản 4 làn xe hạn chế.
Bởi nếu đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, mức vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 86.100 tỉ đồng, vượt quá khả năng cân đối cho dự án khoảng 55.000 tỉ đồng tại thời điểm đó.
Đến năm 2021, để có thể sớm nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư các đoạn còn lại, quy mô 4 làn xe hạn chế.
Như vậy Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư tổng cộng khoảng 1.178km có quy mô 4 làn xe hạn chế trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đến nay, căn cứ thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội ban hành kết luận, nghị quyết để điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên, quy mô GDP đạt khoảng 500 tỉ USD.
Với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay, nhu cầu vận tải trong thời gian tới dự kiến sẽ tăng nhanh.
Vì vậy cần thực hiện nhiệm vụ "kịp thời nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cao tốc phân kỳ theo quy mô quy hoạch" đã được Quốc hội nêu trong nghị quyết.
Bên cạnh đó, việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ tăng cường an toàn giao thông khi quá trình khai thác cao tốc 4 làn xe hạn chế đã phát sinh một số bất cập.
Để bảo đảm tính đồng bộ về quy mô cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các dự án hiện đang do VEC đầu tư hoặc đang khai thác sẽ tiếp tục giao VEC chịu trách nhiệm huy động vốn đầu tư mở rộng theo quy mô quy hoạch tùy thuộc vào nhu cầu vận tải (không bao gồm đoạn TP.HCM - Long Thành); các dự án BOT sẽ do nhà đầu tư tiếp tục xem xét đầu tư mở rộng vào thời điểm thích hợp tùy thuộc phương án tài chính, nhu cầu vận tải.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận