23/03/2012 07:32 GMT+7

Cạnh tranh thu hút doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 22-3, Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng Tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp VN đã tổ chức hội thảo để thu hút doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ VN.

Theo ông Kenichi Ohno (thuộc dự án hợp tác nghiên cứu GRIPS), không chỉ VN mà Campuchia, Philippines, Ấn Độ... cũng đang xây dựng các khu công nghiệp thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản.

Hiện tại, năng lực chính sách và sự cạnh tranh thương mại của VN còn thấp hơn Thái Lan, Malaysia, vì vậy ông Kenichi Ohno đề nghị VN cần nâng cao năng lực cho các tỉnh thành tiếp nhận đầu tư, cần cải thiện hơn nữa trong hỗ trợ nhà đầu tư, thuê chuyên gia Nhật tư vấn xây dựng hạ tầng và đặc biệt phải đảm bảo nguồn cung cấp điện...

Tại hội thảo, điều tra so sánh bối cảnh, chính sách và kết quả phát triển công nghiệp hỗ trợ của VN và Thái Lan, Malaysia cũng được công bố. Theo đó, so với hai quốc gia trên, chính sách công nghiệp và phát triển công nghiệp hỗ trợ của VN còn sơ sài.

Các chuyên gia kiến nghị Chính phủ cần cải tổ vấn đề tổ chức, lập một ủy ban do một lãnh đạo cấp cao đứng đầu để phát triển công nghiệp hỗ trợ, đồng thời có một cơ quan đầu mối, chứ hiện nay Trung tâm phát triển doanh nghiệp hỗ trợ tại Bộ Công thương có quy mô... quá khiêm tốn.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên