Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023. Doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 18.609 tỉ đồng trong quý 2, tăng 4,3%. Lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỉ đồng (lợi nhuận của tập đoàn giảm 65% so với cùng kỳ 2022).
Masan chấp nhận lỗ để giữ và tăng thị phần?
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.315 tỉ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022 và lợi nhuận sau thuế 868 tỉ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của The CrownX (TCX), nhân tố chủ chốt của Masan trong kế hoạch xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hiện đại, ghi nhận 26.835 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỉ đồng trong quý 2-2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, lợi nhuận của TCX đạt 3.507 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, vẫn tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Masan, mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu của Công ty bán lẻ WinCommerce (WCM) vẫn đạt 14.517 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỉ đồng trong quý 2-2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 6 tháng đầu năm, mảng bán lẻ của tập đoàn tiếp tục mở rộng, khi có thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
Kinh doanh thịt tăng tới 70%
Đáng chú ý, ở mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan MEATLife cũng ghi nhận tăng 70,2% trong nửa đầu năm 2023 nhờ các sản phẩm thịt bán chạy.
Cụ thể, doanh thu của Masan MAETLife tăng lên 3.303 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu tăng 22,2% trong nửa đầu năm 2023 nhờ doanh số cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm của đơn vị này. Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 do sản lượng tăng mạnh.
Lý giải mức tăng trưởng này, báo cáo cho biết công ty đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu.
Doanh thu hằng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6-2023 nhờ doanh số tăng.
Trong khi đó, doanh thu thuần của Masan Consumer (MCH) ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8% và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.
Phúc Long Heritage (PLH) gắn với chuỗi cà phê - trà Phúc Long ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn.
Riêng doanh thu Masan High-Tech Materials (MHT) giảm 9,9% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu các sản phẩm của công ty giảm trên toàn cầu. Ngoài ra, Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 1.853 tỉ đồng vào EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong nửa đầu năm 2023, giảm 23,4% so với cùng kỳ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận