Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 1-2023, với nhiều kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh không ít người tiêu dùng lo lắng về thu nhập và triển vọng việc làm, tâm lý và nhu cầu mua sắm đi xuống.
Masan mang về hơn 18.700 doanh thu quý đầu năm nay
Theo đó, Masan mang về hơn 18.700 tỉ đồng doanh thu trong quý vừa qua, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp gần như đi ngang so với năm trước, đạt hơn 5.080 tỉ đồng.
Phía doanh nghiệp cho biết khi thanh khoản của thị trường tăng lên và lãi suất bắt đầu hạ nhiệt vào tháng 3 vừa qua, ban lãnh đạo đã dự đoán rằng áp lực lãi suất sẽ giảm trong các quý sắp tới.
Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn này vẫn khá khả quan.
Ban lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận, với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023 lĩnh vực ngân hàng sẽ khả quan hơn, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của công ty.
Về kết quả cụ thể của các doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" Masan, đầu tiên, The CrownX - nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (vận hành chuỗi WinMart, WinMart+, đồ uống Phúc Long…) và Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt. Doanh thu 13.300 tỉ đồng trong quý 1-2023 (-1,1% so với cùng kỳ năm ngoái).
WinCommerce vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng, giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm. Nhờ đó, doanh thu thuần ghi nhận 7.335 tỉ đồng (+0,5%). Đơn vị này đã mở thêm 55 cửa hàng WinMart+ và một cửa hàng WinMart trong quý vừa qua, nâng lên tổng cộng 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.
Đồng thời triển khai TPay cùng ngân hàng Techcombank trên hệ thống WinCommerce toàn quốc và có 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày, là cơ sở để đẩy mạnh điểm bán tại đây thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.
Doanh thu Masan Consumer Holdings tăng nhẹ trên cơ sở tăng trưởng doanh thu tương đương, không bao gồm thịt chế biến. Do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Masan MeatLife nên doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings giảm xuống 6.265 tỉ đồng (-2,8%). Trên cơ sở tương tự, loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần tăng 2,6%.
Gia vị, chăm sóc gia đình và cá nhân, cà phê ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ. Sự cải thiện doanh số bán hàng trong các danh mục này bù đắp cho sự sụt giảm của thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia. Đơn vị đã duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỉ vào cuối quý vừa qua.
Chuỗi đồ uống Phúc Long Heritage cũng đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỉ đồng (+12%), tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn. Bên cạnh đó, chuỗi đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện chuỗi đang thử nghiệm mô hình "Hub-and-spoke" cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.
Doanh thu Masan MEATLife tăng 71,8% so với cùng kỳ trong quý đầu năm, đạt 1.600 tỉ đồng, nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và việc Masan Consumer Holdings đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.
Doanh thu Masan High-Tech Materials giảm 3,6% so với cùng kỳ. Do giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau đại dịch. Giá vonfram trong quý vừa qua trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đồng tăng nhờ bán được 6.000 tấn đồng giao cho khách hàng nội địa.
Techcombank, công ty liên kết của Masan đã đóng góp 961 tỉ đồng vào EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế thu nhập và khấu hao) trong quý đầu năm nay, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận